Hasselblad bình dân hóa máy ảnh medium format

Phiên bản medium format H4D-40 với 40 triệu điểm ảnh đã chính thức được Hasselblad công bố với giá khoảng 20.000 USD.


H4D-40 với 40 triệu điểm ảnh. Ảnh: Electronista.

Với cảm biến CCD kích cỡ 33 x 44 mm (gần gấp đôi cảm biến full-frame), phiên bản hướng tới nhiếp ảnh gia cao cấp muốn nâng đời lên định dạng medium format này có độ phân giải "hạng trung" 40 triệu điểm ảnh và hệ thống lấy nét "True Focus" vốn được giới thiệu trên các phiên bản H4D 50 và 60 triệu điểm ảnh.

Thông thường, hệ thống lấy nét đơn điểm chỉ lấy nét được đối tượng ở khuôn hình trung tâm. Muốn lấy nét đối tượng ở vùng ngoại vi, người chụp phải đưa đối tượng vào vùng trung tâm, lấy nét, khóa nét rồi rê khung hình về vị trí ban đầu. Chính việc khóa nét và rê khung hình như vậy sẽ nảy sinh ra sai sót về độ nét bởi mặt phẳng nét vuông góc với trục của ống kính đã bị thay đổi theo chuyển động của máy ảnh. Để khắc phục nhược điểm này, các máy DSLR tiên tiến đã ứng dụng cảm biến lấy nét đa điểm, cho phép người chụp khóa nét ở những đối tượng ngoài rìa, nhưng hệ thống lấy nét kiểu này lại vẫn còn rối rắm và không linh động, không thực sự giải quyết triệt để vấn đề.

Vì thế, Hasselblad đã phát triển công nghệ cảm biến mới đo vận tốc góc theo một phương pháp hoàn toàn mới. Kết quả là hãng đã cho ra mắt hệ thống lấy nét True Focus với bộ xử lý khóa vị trí tuyệt đối (Absolute Position Lock_APL). Bộ xử lý này sẽ ghi lại toàn bộ những chuyển động của máy ảnh trong bất kỳ chuyển động căn khung hình nào để từ đó điều chỉnh motor lấy nét bù lại bằng những khoảng xê dịch cần thiết dù nhỏ nhất với một thuật toán tiên tiến sao cho tốc độ lấy nét vẫn đảm bảo đủ êm, đủ nhanh mà không bị trễ. Công nghệ lấy nét True Focus và hệ thống cảm biến APL đều là những công nghệ mang tính đột phá của Hasselblad và đều đã được nộp đơn xin cấp bằng sáng chế.

Cả bộ kít H4D-40 với khung ngắm và ống kính 80 mm sẽ được bán với giá khoảng 20.000 USD kèm thêm phần mềm xử lý tiên tiến Phocus 2.0 của hãng.
Thứ Tư, 03/02/2010 16:12
31 👨 479
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp