Hành vi online và vị trí của người Mỹ bị chia sẻ với hãng quảng cáo 747 lần/1 ngày, người Việt thì sao?

Theo báo cáo mới nhất, các công ty công nghệ sống nhờ bằng quảng cáo đã chia sẻ hành vi trực tuyến và vị trí của người dùng với đơn vị quảng cáo trung bình 747 lần/1 ngày tại Mỹ và 376 lần/1 ngày tại châu Âu.

Báo cáo cũng cho biết Google là công ty vi phạm nhiều nhất. Gã khổng lồ tìm kiếm sử dụng một quy trình gọi là real-time bidding (RTB) để cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu vào người dùng internet qua hành vi duyệt web và vị trí...

Hội đồng Tự do Dân sự Ireland (ICCL) chính là đơn vị thống kê và xuất bản báo cáo này. Theo ICCL, đây là hành vi vi phạm quyền riêng tư lớn nhất trên thế giới hiện tại.

ICCL cho biết Google và những ông lớn khác trong hệ thống đấu giá quảng cáo dựa trên giám sát, theo dõi thời gian thực đang xử lý và trao đổi dữ liệu của người dùng hàng tỷ lần mỗi ngày.

"RTB là vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất từng được ghi nhận", ICCL chia sẻ. "Nó theo dõi và chia sẻ những gì mọi người xem trên mạng và vị trí trong thế giới thực của họ 294 tỷ lần ở Mỹ và 197 tỷ lần ở châu Âu mỗi ngày".

Hành vi online và vị trí của người Mỹ bị chia sẻ với hãng quảng cáo 747 lần/1 ngày, người Việt thì sao?

Real-time bidding (RTB) là gì?

Khi bạn nhìn thấy một quảng cáo trên một trang web, quảng cáo đó có thể đã được tự động đặt trước chỉ vài mili giây trước khi bạn thấy nó. Và trước khi quảng cáo được hiển thị, các hãng quảng cáo sẽ đấu giá để dành quyền hiển thị.

Giả sử bạn truy cập một trang web những điều thú vị cần phải xem ở Nha Trang và Google có hợp đồng bán không gian quảng cáo trên trang web đó. Khi bạn truy cập trang web là Google biết bạn muốn ghé thăm Nha Trang. Địa chỉ IP của bạn cũng có thể được sử dụng để xác định vị trí chung chung của bạn. Khi đó, phần mềm bán quảng cáo tự động của Google sẽ gửi thông báo: "Chúng tôi có 100.000 người từ Bắc Bộ của Việt Nam muốn tới thăm Nha Trang - các anh sẽ trả bao nhiêu tiền để hiển thị quảng cáo cho họ?".

Các nhà quảng cáo quan tâm tới những đối tượng này sẽ nhập thông tin chi tiết vào hệ thống bán quảng cáo của Google và nêu rõ số tiền họ sẵn sàng trả cho các quảng cáo cho các nhóm mục tiêu khác nhau. Google sẽ chọn công ty đặt giá cao nhất và sau đó hiển thị quảng cáo của họ.

Ai đang hàng ngày bán dữ liệu của bạn để kiếm tiền?

ICCL cho biết Google là công ty sử dụng hệ thống RTB hiểu quả nhất và Microsoft cũng tham gia nhóm các ông lớn chuyên bán dữ liệu người dùng để kiếm tiền. Dẫu vậy, bảng xếp hạng của ICCL chưa phản ánh đúng thực tế bởi họ không thể đo lường được mức sử dụng RTB của Facebook và Amazon.

Google là "tay chơi" khét tiếng nhất trong hệ thống RTB khi cho phép tới 4.698 công ty nhận dữ liệu RTB về người dùng tại Mỹ. Microsoft cũng đang đẩy mạnh việc tham gia vào RTB khi mua hãng công nghệ quảng cáo Xandr từ AT&T vào tháng 12 năm ngoái. Hiện Microsoft có thể gửi dữ liệu của họ tới 1.647 công ty khác nhau.

Tại Việt Nam thì sao?

Không có thống kê nào từ ICCL về thị trường châu Á cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là tất cả các ông lớn như Google, Microsoft hay Facebook đều rất tích cực khai thác dữ liệu của người dùng Việt Nam để bán cho các đơn vị quảng cáo.

Đây là điều mà người dùng không thể tránh khỏi bởi khi bạn sử dụng các dịch vụ miễn phí thì chính bạn sẽ biến thành sản phẩm.

Thứ Tư, 18/05/2022 12:03
51 👨 407
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ