Hành trình phát triển của phablet hai năm qua

Chỉ 1 tuần nữa, Galaxy Note - Một trong những phablet thành công nhất sẽ chuyển sang thế hệ ba. Samsung không gọi smartphone cỡ to này là phablet, nhưng rõ ràng đây là sản phẩm mở màn xu hướng sản xuất thiết bị lai giữa điện thoại và máy tính bảng.

Những thiết bị có màn hình lớn tích hợp khả năng gọi điện đã xuất hiện rải rác khá lâu nhưng đều sớm biến mất trên thị trường do không tạo được sức hút. Được biết đến nhiều nhất trong số đó là Dell Streak 5 inch, ra đời từ năm 2010, nhưng "tuổi thọ" cũng chỉ kéo dài vỏn vẹn một năm do doanh số èo uột.

Lúc này, khi Apple vẫn giữ kích thước iPhone 4S là 3,5 inch và các thiết bị tầm 4,5 inch đã bị coi là quá khổ. Đa số ý kiến ở giai đoạn này cho rằng thiết bị với màn hình 5 inch khó thao tác bằng một tay và không nằm gọn trong túi quần.

Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau khi Dell Streak bị khai tử (8/2011), Samsung bất ngờ tham gia vào thị trường điện thoại cỡ lớn khi tung ra mẫu Galaxy Note. Đây được đánh giá là bước đi đầy mạo hiểm của hãng điện tử Hàn Quốc vì mọi điện thoại trên 5 inch trước đó đều thất bại.

Thế nhưng, Galaxy Note với màn hình 5,3 inch và bút S Pen bất ngờ trở thành một trong những thiết bị đình đám nhất trên thị trường cuối năm 2011. Chỉ sau hơn một tháng đã có 1 triệu máy được tiêu thụ trên toàn cầu và đến tháng 8/2012, Galaxy Note vượt mốc 10 triệu sản phẩm, chính thức trở thành dòng thiết bị di động chủ lực của Samsung bên cạnh dòng smartphone Galaxy S.

Hành trình phát triển của phablet hai năm qua
Người sử dụng đã bắt đầu quen với những chiếc smartphone có màn hình lớn.

Cũng trong tháng 8/2012, hãng này tổ chức sự kiện riêng ở Berlin (Đức) để công bố Galaxy Note thế hệ hai với màn hình nâng lên 5,5 inch. Chiếc smartphone kèm bút lớn nhất thế giới được giới công nghệ chào đón nồng nhiệt hơn cả "đàn anh". Rất nhanh chóng, hơn 5 triệu Galaxy Note II được tiêu thụ sau 2 tháng và tiếp đó, 10 triệu máy đã được bán ra trong vòng 6 tháng, bằng nửa thời gian so với thế hệ đầu.

Giới phân tích khẳng định thành công của Note II không những làm thay đổi quan niệm của mọi người về điện thoại cỡ to mà còn biến thị trường phablet trở thành mảnh đất đầy tiềm năng, khởi đầu cuộc đua "màn hình lớn" giữa các hãng điện tử.

Ngay từ đầu năm 2013, gần như tất cả nhà sản xuất điện thoại tên tuổi đều tung ra smartphone cao cấp với màn hình từ 5 inch trở lên. Có thể kể đến Sony Xperia Z, LG Optimus G Pro và LG G2, Lenovo K900, Huawei Ascend P2, HTC Butterfly, ZTE Grand S... Thậm chí, đã xuất hiện một số phablet kích thước trên 6 inch như Sony Xperia Z Ultra, Samsung Galaxy Mega, Huawei Ascend Mate...

Hành trình phát triển của phablet hai năm qua
Hàng loạt smarphone trên 5 inch đã ra đời đầu năm, trong đó một số phablet trên 6 inch đã xuất hiện.

Hãng nghiên cứu IHS nhận định, phablet đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, từ 25,6 triệu sản phẩm năm 2012 lên 60,4 triệu năm nay và tăng thành 146 triệu năm 2016. Còn các chuyên gia của Barclays ước tính thị trường phablet sẽ tăng trưởng 70% mỗi năm trong 3 năm tới và hình thành nên thị trường "béo bở" trị giá 135 tỷ USD vào cuối năm 2015.

Không ít người cách đây 2 năm từng cảm thấy không quen khi dùng một thiết bị to như phablet để gọi điện, thì nay lại khẳng định họ không còn muốn quay lại sử dụng điện thoại dưới 4 inch vì cảm giác chúng quá bé. Nokia, vốn bảo thủ trước xu hướng này, cũng đang được đồn sẽ sớm trình làng điện thoại trên 5 inch trong khi một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu Apple có ý định giới thiệu phablet để đối đầu với Samsung.

Một trong những lý do khiến điện thoại cỡ lớn trở nên hấp dẫn là vì nó giúp người sử dụng khai thác nội dung đa phương tiện như xem video, đọc báo... thuận tiện hơn. "Chỉ 19% những người sở hữu điện thoại dưới 3 inch có thói quen tải và xem phim, trong khi tỷ lệ này lên tới 65% ở sản phẩm trên 5 inch", chuyên gia phân tích Dominic Sunnebo của công ty Kantar chia sẻ kết quả khảo sát đầu năm 2013 của họ.

Trong cuộc đua này, một trong những nguyên nhân khiến Galaxy Note thành công hơn những sản phẩm khác là vì chiếc bút S Pen giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong giải trí và công việc ghi chú nhanh bằng tay, vẽ tranh, vẽ thiệp, ghép hình…

Samsung hứa hẹn sẽ tiếp tục khuấy động thị trường phablet với mẫu Galaxy Note III, ra mắt tại Berlin ngày 4/9 tới. Sản phẩm có thể được trang bị màn hình Full HD 5,9 inch viền mỏng, bút S Pen cải tiến, máy ảnh 13,1 megapixel với công nghệ chống rung và pin lên đến 3.450 mAh.

Thứ Tư, 28/08/2013 17:23
31 👨 59
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp