Hành trình một năm của chip dual core

Bộ xử lý 2 nhân cho điện thoại di động đã có một năm phát triển rực rỡ với nhiều mẫu smartphone, nhưng sẽ sớm bị thay thế bởi các dòng chip 4 nhân.

Năm 2011 chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có của ngành công nghiệp di động, đồng thời đánh dấu nhiều bước chuyển mình của các đơn vị sản xuất, cũng như nền tảng dành cho các thiết bị di động.

Việc Samsung vượt lên trên Nokia và Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại di động thông minh hàng đầu thế giới, hay sự phát triển ngày một lớn mạnh của hệ điều hành Android so với các đối thủ còn lại như iOS hay Windows Phone 7, Symbian... là những "cú huých" thực sự cho thị trường smartphone vốn đang sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cuộc chạy đua cấu hình di động giữa các nhà sản xuất mới thực sự tạo nên một phong trào mới trong làng công nghệ cầm tay.

Những bộ xử lý 2 nhân sẽ sớm được thay thế bởi các dòng chip 4 nhân trong năm 2012.
Những bộ xử lý 2 nhân sẽ sớm được thay thế bởi các dòng chip 4 nhân trong năm 2012.

Cuộc chạy đua nâng số lượng của lõi xử lý bắt đầu từ đầu năm 2011 do LG "khởi xướng" và nhanh chóng có được sự hưởng ứng của tất cả các nhà sản xuất di động khác. Sự kiện LG cho ra mắt mẫu LG Optimus 2X với bộ xử lý 2 nhân đầu tiên trên thiết bị di động đã tạo được nhiều tiếng vang. Ngay sau đó, lần lượt HTC, Samsung, Motorola và gần đây nhất là Apple bước chân vào cuộc đua tăng lõi xử lý cho điện thoại.

Hai đơn vị sản xuất nhiều mẫu smartphone hai nhân nhất có lẽ là HTC với HTC Sensation, Sensation XE, EVO 3D, Vivid, Rezound, và Samsung với những mẫu điện thoại thuộc dòng Galaxy như Galaxy S II, Galaxy Note, Galaxy Nexus, Galaxy R,...có thể thêm Galaxy S III như một số tin đồn xuất hiện trong thời gian gần đây, ngoài ra còn chiếc điện thoại 2 SIM, 2 màn hình dành riêng cho thị trường Trung Quốc có tên SCH-W999. LG tuy là người tiên phong nhưng sau đó lại không tạo được nhiều ấn tượng bằng hai đối thủ trên. Hãng cũng cho ra mắt được một số mẫu thuộc dòng Optimus như Optimus 2X, Optimus Black, Optimus 3D. Motorola cũng khá chậm chân trong cuộc đua này. Hiện model dùng chip 2 nhân được biết đến nhiều nhất của hãng là chiếc điện thoại siêu mỏng Droid Razr. Bên cạnh đó còn hai smartphone đáng chú ý khác là Atrix 4G và Photon 4G.

Apple là đơn vị nâng cấp số lõi xử lý cho di động chậm nhất ở thời điểm hiện tại, và có một đại diện là chiếc iPhone 4S. Đây cũng là smartphone chạy iOS duy nhất lúc này có bộ xử lý đa nhân, trong khi tất cả những smartphone đến từ các 4 hãng trên đều sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Sony Ericsson và Nokia vẫn đứng ngoài "ngắm" cuộc đua khi không có bất kỳ mẫu điện thoại nào ra mắt với chip hai nhân. Tất cả các smartphone của hai hãng đến lúc này đều sử dụng chip đơn nhân với xung nhịp tầm 1GHz, riêng Nokia mãi gần đây mới sử dụng bộ xử lý có xung như vậy. Sony Ericsson chọn Android cho sản phẩm của mình, trong khi Nokia vẫn trung thành với Symbian và mới đây đã bắt tay với Microsoft để đưa Windows Phone lên các smartphone của mình. Trong lúc này, một hãng sản xuất điện thoại mới nổi trên trường quốc tế của Trung Quốc là Meizu cũng đã nâng cấp bộ xử lý cho smartphone của họ.

Tuy nhiên, một lần nữa những tiến bộ của công nghệ lại đẩy nhanh cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Khi những mẫu smartphone hai nhân vẫn đang trên con đường thay thế các mẫu chạy đơn nhân hiện tại, thì những thông tin về bộ xử lý 4 nhân lại xuất hiện, từ cuối năm 2011. Theo những nguồn tin rò rỉ, ở thời điểm hiện tại HTC có hai mẫu smartphone 4 nhân là HTC Edge và HTC Zeta, dự kiến ra mắt trong năm 2012. Ngoài HTC, tin đồn về bản mẫu điện thoại có tên mã Bullet của Motorola với chip 4 nhân cũng xuất hiện trên mạng. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Meizu thì khác, họ không chỉ dừng lại ở tin đồn mà đã chính thức xác nhận về mẫu Meizu MX với chip xử lý "khủng" của mình. Nếu ra mắt theo đúng lịch trình vào tháng 5/2012, Meizu sẽ trở thành nhà sản xuất điện thoại đầu tiên trên thế giới có smartphone dùng chip xử lý 4 nhân.

Một số chuyên gia dự đoán, việc tăng số lõi của bộ xử lý từ 2 lên thành 4 sẽ là xu hướng chủ đạo để các nhà sản xuất di động hướng tới trong năm 2012. Nếu điều này thành sự thực, và các đơn vị trên thi nhau trong cuộc đua mới thì số phận của bộ xử lý hai nhân sẽ sớm được quyết định, và có thể thay thế cho những mẫu smartphone đơn lõi hiện tại, trước khi các mẫu này được xếp vào các dòng máy trung cấp.

Thứ Ba, 17/01/2012 09:55
31 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp