Hàng trăm người mất tiền vì bị lừa tài khoản Yahoo

Gần đây, hàng loạt người dùng dịch vụ của hãng Yahoo cho biết bị mất mật khẩu tài khoản sử dụng và bị lợi dụng để lừa tiền, thẻ tín dụng… Không cần sử dụng phần mềm hay virus cao siêu, những kẻ ăn cắp chỉ dùng đến vài “đòn tâm lý”.

1.001 lý do "trời ơi" bị mất mật khẩu

Vừa online, chị Như nhận được lời chat của người bạn rất thân từ Mỹ: “Lâu rồi không vào Yahoo mà đang cần gửi email gấp, cậu cho tớ mượn email của cậu tí”. Lý do thật khó tin, nhưng vì bị trách móc, thuyết phục “Bộ không tin hả…”, chị đã giao mật khẩu cho “người bạn” nọ. Vậy là “tiêu”! Người bạn thật sự của chị đã bị ăn cắp mật khẩu. Kẻ cắp đang lợi dụng tài khoản đó để lừa những người trong danh sách bạn bè của bạn chị.

Trên diễn đàn khuccamta.net, bạn NVHBT cũng kể một trường hợp tương tự. Nạn nhân là bạn của NVHBT. Cứ tưởng đã giúp được bạn mình thật sự, chỉ đến khi bị bạn bè gọi điện mắng là “sao lại đi xin pass của người ta vô duyên vậy” thì khổ chủ mới biết sự thật.

Một lý do "không ngờ" tới nữa là bị kẻ ăn cắp mạo danh admin diễn đàn. Đang chơi game thì bị out ra ngoài. Thử lại nhiều lần không được, anh Tú liên lạc với công ty quản lí game cũng chẳng được giải quyết. Vào diễn đàn của game xin hỗ trợ thì nhận được trả lời của một tài khoản xưng là admin. “Admin” nói thông tin về nhân vật game của anh đã mất, muốn được hỗ trợ thì phải cung cấp lại địa chỉ và mật khẩu của mail lúc đăng kí chơi…

Quá cả tin nên chưa lấy lại được tài khoản game, anh Tú đã mất tài khoản email vốn được dùng để giao dịch công việc rất quan trọng.

"Cao cấp" hơn nữa là kẻ cắp giả mạo chính Yahoo. Nhiều người dùng phản ảnh đã nhận được một email viết bằng tiếng Anh, văn phong chuyên nghiệp, xưng là bộ phận chăm sóc khách hàng của Yahoo. Nội dung thư thông báo Yahoo đang gặp trục trặc vì có… quá nhiều tài khoản mail đăng kí nên phải… xóa bớt một số tài khoản. Muốn duy trì tài khoản, người dùng phải cung cấp mật khẩu, ngày tháng năm sinh, mã quốc gia, email dự phòng lúc đăng kí… Đây là toàn bộ các thông tin “đầu não”. Để lộ các thông tin này, nhiều chủ nhân đã không còn hy vọng lấy lại được tài khoản.

Những hậu quả khi mất email

Cần thận trọng khi giao tài khoản cho người khác

Với nhiều người, email được dùng để nhận và gửi nhiều thông tin giao dịch rất quan trọng và nhạy cảm. Chị Hiền cũng nằm trong số đó. Là một doanh nhân, không biết bị mất mật khẩu từ lúc nào, bằng cách gì, nhưng những ngày này chị đang như ngồi trên lửa. Không có cách nào lấy lại mật khẩu, không có cách nào xóa bỏ tài khoản, chị điên đầu vì kẻ cắp đang lợi dụng tài khoản này làm nhiều việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh.

Chị Phượng, Việt kiều ở Mỹ, lại bị kẻ lấy mật khẩu nhanh chóng gửi thư đến địa chỉ những người thân trong gia đình để yêu cầu đưa mã số thẻ tín dụng với những lý do rất khẩn cấp. Người ăn cắp mật khẩu hiện còn dùng email này để lừa tiền bạc nhiều người thân khác của chị Phượng nữa. Cũng như chị Hiền, ước mong của chị Phượng bây giờ không phải là lấy lại tài khoản, mà chỉ cần làm sao đóng vĩnh viễn được tài khoản đó để không còn bị lợi dụng.

Đỡ thiệt hại hơn nhưng anh Bình cũng đã mất gần 100 USD cho “người bạn” của mình. Nhận được lời chat của nick cô bạn thân, nhờ mua khẩn cấp một số thẻ cào điện thoại rồi gửi mã số qua chat. Sốt sắng giúp bạn, anh làm ngay và không quên nhắn offline “Đã gửi mã số rồi đó. Nhận được thì báo lại”. “Cô bạn” kia nhắn cảm ơn, đã nhận được và nhờ gửi thêm.

May sao, chưa kịp mua mớ thẻ mới, anh đã nhận được lời nhắn từ tài khoản mới của cô bạn báo là đã bị mất nick, đừng làm theo yêu cầu trong nick kia…Vẫn giữ liên lạc với “cô bạn giả” đó, câu giờ lần lữa, anh Bình hy vọng có cách gì “tóm cổ” được kẻ lừa đảo kìa.

Cảnh giác không bao giờ thừa

Trong môi trường online, người dùng cần phải biết là không nên quá tin tưởng vào các tin nhắn tức thời. Khi được bất cứ ai trên mạng yêu cầu đưa mật khẩu bạn cũng nên từ chối, dù đó là người thân đến mấy. Nếu thật sự cần, hãy tìm cách, chẳng hạn một cuộc điện thoại, để biết chính xác đó là người thân của mình.

Một quy tắc khác cần nhớ là không một admin, đại diện của bất cứ sản phẩm nào lại yêu cầu bạn đưa mật khẩu cho họ. Vì đơn giản, nếu họ đã là nhà cung cấp, họ sẽ có cách biết được mật khẩu của bạn nếu cần.

Tiếp theo, để “tự cứu mình”, hãy lưu toàn bộ các thông tin đăng kí (ngày tháng năm sinh, câu hỏi bí mật…) lúc khởi tạo địa chỉ mail tại một nơi an toàn nào đó. Khi chẳng may mất mật khẩu, việc khai báo chính xác các thông tin này sẽ giúp bạn lấy lại được mật khẩu của mình.

Và cuối cùng, để “phòng thủ từ xa”, nên đăng kí nhiều tài khoản email cho nhiều mục đích khác nhau. Nếu bạn không có điều kiện có địa chỉ email của công ty đang làm hoặc địa chỉ email trả tiền với các dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt (hầu như toàn bộ người dùng ở VN hiện chỉ dùng email miễn phí), thì hãy tạo ít nhất 2 tài khoản miễn phí. Một cho các công việc quan trọng và một dùng để đăng kí chat, chơi game, hay các hoạt động thư giãn trên mạng khác.

Thứ Tư, 06/08/2008 14:56
31 👨 409
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp