Hãng SingTel tìm chỗ đứng tại thị trường Myanmar

Công ty viễn thông Singapore Telecommunications Ltd (SingTel) lớn nhất khu vực Đông Nam Á có kế hoạch cung cấp các dịch vụ không dây tại Myanmar - một thị trường điện thoại di động mới và đầy tiềm năng.

Giám đốc điều hành SingTel Chua Sock Koong cho biết công ty đã đăng ký xin cấp phép cung cấp dịch vụ trên toàn quốc ở Myanmar hồi tháng trước và đang chờ chi tiết về quá trình đấu thầu và các điều khoản của giấy phép.

Hãng SingTel tìm chỗ đứng tại thị trường Myanmar

Bà Chua Sock Koong nói rằng theo kinh nghiệm tại các thị trường mới nổi khác, cung cấp dịch vụ di động là một chi phí hiệu quả hơn, đồng thời là một giải pháp nhanh hơn để cung cấp cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc cho công chúng, nhất là đến các vùng nông thôn.

Myanmar là một thị trường có tiềm năng rất lớn, và SingTel đang tìm hiểu kỹ về các điều kiện hoạt động tại đây.

SingTel, công ty sở hữu cổ phần trong các công ty điện thoại di động lớn nhất tại các thị trường châu Á mới nổi, bao gồm Thái Lan, In và Ấn Độ, đang muốn thâm nhập thị trường Myanmar - Nơi mới có gần 9% (5,44 triệu người, tính tại thời điểm tháng 12/2012) trong tổng dân số 64 triệu người có điện thoại di động và tỷ lệ người sở hữu điện thoại cố định mới chỉ là 1%.

Trong khi đó, chính phủ quốc gia Đông Nam Á đang trên đà cải cách mạnh mẽ này đặt mục tiêu phủ sóng viễn thông 80% đất nước vào năm 2016.

Carey Wong, một nhà phân tích tại OCBC Investment Research Pte (Singapore) nói rằng thách thức trước mắt đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực viễn thông ở Myanmar là giáo dục tiêu dùng, việc bán hàng ban đầu có thể không “suôn sẻ” ngay, nhưng một khi đã cất cánh, thì đây sẽ là một thị trường phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ.

Còn chuyên gia phân tích cấp cao Sachin Gupta thuộc Nomura Holdings Inc lưu ý rằng SingTel sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh đấu thầu giấy phép hoạt động của Chính phủ Myanmar, dự kiến sẽ cấp vào tháng Sáu tới, trong đó các đối thủ lớn nhất là Axiata Group Bhd (Malaysia), ST Telemedia Pte (Singapore) và Telenor ASA (Na Uy).

Ngoài ra, các nhà khai thác di động tại Myanmar sẽ hầu như phải xây dựng mạng lưới từ đầu với các trạm cơ sở và các nền tảng hạ tầng khác.

Nhiều thập kỷ qua, điện thoại di động là một mặt hàng tiêu dùng ngoài tầm với của hầu hết người tiêu dùng Myanmar, và khi lần đầu tiên được giới thiệu trong năm 2001, chi phí kích hoạt một điện thoại di động sử dụng hệ thống toàn cầu với tiêu chuẩn truyền thông di động, hoặc GSM, mất khoảng 4,5 triệu kyat, song hiện đã giảm còn khoảng 200.000 kyat cho một chip GSM, theo giá của các nhà cung cấp điện thoại tại Yangon.

Kyaw Min Tun, một lái xe taxi ở Yangon kiếm được khoảng 250.000 kyat một tháng, nói rằng nếu mức giá trên giảm xuống 50.000 kyat thì ông mới có thể mua một chiếc điện thoại di động cho vợ mình, và việc có nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có ý định đầu tư vào Myanmar sẽ giúp người dân ở đây có nhiều cơ hội lựa chọn hơn và sử dụng dịch vụ điện thoại di động với mức giá phù hợp.

Thứ Ba, 19/02/2013 10:55
21 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp