Hãng Ả Rập "cược" với nhà máy chip AMD

Một đơn vị ở cách Sillicon Valley gần nửa vòng trái đất sẽ đầu tư vào các nhà máy chip của AMD, còn AMD sẽ chỉ tập trung vào thiết kế.

Hôm qua (7/10) tại New York (Mỹ), Advanced Micro Devices chính thức tuyên bố tách các nhà máy sản xuất chip máy tính của hãng thành một công ty riêng. Như vậy, AMD sẽ gia nhập nhóm các đại gia công nghệ như Texas Instruments và Sony bước vào ngành kinh doanh nhiều rủi ro, nhiều chi phí, sản xuất bộ vi xử lý cao cấp.

Như hầu hết các công ty khác trong ngành bán dẫn, AMD sẽ tập trung vào thiết kế, và “phó mặc” khâu sản xuất cho công ty khác.

Advanced Technology Investment Company, một tổ chức do chính phủ Abu Dhabi (tiểu vương quốc Ả Rập) sáng lập, đã đồng ý đầu tư 8 tỷ USD vào nhà máy chia tách của AMD, và sẽ sở hữu 55,6% cổ phần. Công ty chia tách mới hiện có tên Foundry Company. Ban đầu, Foundry chỉ sản xuất chip cho AMD, nhưng sau đó nó sẽ sản xuất cho cả những khách hàng khác.

Tại sao một công ty đầu tư, hầu như không có kinh nghiệm công nghệ, nằm cách Silicon Valley gần nửa vòng trái đất, lại đánh cược hàng tỷ USD vào “canh bạc” chinh phục một trong những ngành kinh doanh “xương” nhất thế giới?

Một lý do là Abu Dhabi muốn được xem như một “tay chơi công nghệ có hạng”, Waleed al-Mokarrab, chủ tịch của Advanced Technology, nói. “Tôi hy vọng cùng với thời gian, chúng tôi sẽ có tiếng tăm trong ngành CNTT”.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng lý do nữa nằm ở chính các nhà máy của AMD. Quan hệ tốt với các nhà sản xuất chip khác, 3.000 nhân viên chuyên nghiệp sẽ biến Foundry thành một trong những ngôi sao của thế giới chip.

Theo thỏa thuận, Advanced Technology sẽ đầu tư cho công ty sản xuất 2,1 tỷ USD, và sau đó sẽ đưa thêm 6 tỷ USD nữa – hầu hết số tiền sẽ để nâng cấp các nhà máy chip hiện có của AMD ở Dresden, Đức, và xây dựng một nhà máy mới trị giá 3,2 tỷ USD gần Albany, New York. AMD sẽ vẫn sở hữu 44,4% công ty mới.

Các cổ đông AMD rất hài lòng với quyết định chia tách. Cổ phiếu của AMD tăng 8,5% lên 4,59 USD trong khi các cổ phiếu công nghệ khác giảm giá.

Lượng tiền của Advanced Technology đổ vào sẽ cho phép Foundry nâng cấp 1 trong số các nhà máy của hãng ở Dresden vì thế Foundry có thể sản xuất bộ vi xử lý cho một số khách hàng trong vòng 1 năm. Ngoài ra, Foundry hy vọng sẽ hợp tác với IMB để thu hút thêm nhiều khách hàng nữa. IBM đã thành lập đối tác bán dẫn với Toshiba, Samsung, Sony và các hãng khác – tất cả những công ty này có thể đến với Foundry để nâng cao năng suất.

Một trong những lợi thế lớn của Foundry là kế thừa công nghệ sản xuất của AMD. Theo các nhà phân tích, lợi thế này sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho Foundry và cho nhà đầu tư ở Trung Đông.

Hiện thành phố New York đang xem xét việc đầu tư 1,2 tỷ USD của Foundry xây dựng nhà máy mới ở New York. Ngoài ra, toàn bộ đầu tư, giao dịch còn phải đợi Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ thông qua. “Chúng tôi chắc rằng chính phủ sẽ xem xét cẩn thận”, David A. Paterson của thành phố New York nói và cho biết New York không có lo ngại gì trong các kế hoạch của AMD và Foundry.

Thứ Năm, 09/10/2008 08:37
31 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp