Hạn chế của máy quay HD bỏ túi

Mặc dù không ít máy quay bỏ túi tuyên bố hỗ trợ quay video độ phân giải HD, nhưng chất lượng thực sự vẫn còn nhiều hạn chế.

Không phải máy quay HD nào cũng như nhau. Tùy từng hãng, tùy từng phân khúc mà dù đều được quảng cáo là quay video HD, nhưng chất lượng của chúng khác nhau.

Dưới đây là một số hạn chế của những máy quay HD dòng này.

Ống kính máy quay thường nhỏ nên thu được ít ánh sáng. Ảnh: Gizmodo.

Ống kính chất lượng không cao: Do phải gọn nhẹ mà ống kính máy quay thường nhỏ và được thiết kế đơn giản. Nhưng cũng chính vì thế mà chúng thu được ít ánh sáng hơn nếu so với các dòng máy to.

Cảm biến rất nhỏ: Ánh sáng vốn đã bị thu ít hơn qua ống kính nhỏ, lại được thu nhận bởi cảm biến cũng lại rất nhỏ (thường chỉ ở kích cỡ 1/4.5 inch), dẫn tới lượng sáng thu vào bị ít đi một phần khiến cho chất lượng ảnh bị suy giảm nhiều ở những điều kiện ánh sáng yếu.

Ít điểm ảnh hơn: Các máy quay HD bỏ túi thường chỉ có độ phân giải khoảng 1.280 x 720 điểm ảnh. Máy quay Webbie của Sony có độ phân giải cao hơn chút, đạt 1.440 x 1.080 pixel. Trong khi đó, các máy quay Full HD cho độ phân giải 1.920 x 1.080, hình ảnh thu được sẽ chi tiết hơn.

Bộ xử lý hình ảnh yếu hơn: Các máy quay cỡ lớn thường được trang bị những bộ xử lý hình ảnh phức tạp có thể xử lý màu, giảm nhiễu và cải thiện chất lượng ảnh trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Trong khi đó, chíp xử lý hình ảnh trong các máy quay HD bỏ túi thường nhỏ và đơn giản hơn nên năng lực xử lý cũng bị hạn chế hơn.

Máy quay HD mà nhỏ nhẹ thì ít chế độ chụp. Ảnh: Thehdcamcorder.

Nén nhiều hơn: Để hình ảnh trông đẹp hơn thì video thường phải được nén với mã hóa H.264, nhưng mã hóa này lại có bit-rate cao và dung lượng lớn mà các máy quay HD bỏ túi lại không hỗ trợ. Hầu hết bit-rate của các máy quay bỏ túi chỉ đạt khoảng 9-MBps, trong khi ở các máy quay HD lớn hơn sử dụng chuẩn nén AVCHD (một dạng của H.264) với bit-rate (theo đó là kích thước file) lớn hơn từ hai đến ba lần.

Hỗ trợ kém các điều kiện chụp khác nhau: Cảnh chụp càng phức tạp thì sự khác biệt về chất lượng ảnh giữa máy quay HD to và quay HD bỏ túi càng dễ nhận rõ. Các máy quay HD bỏ túi khó có thể có được chất lượng cao trong điều kiện ánh sáng yếu, tương phản cao hay các cảnh chuyển động nhanh, trong khi các máy quay HD to hơn có thể khắc phục và xử lý tốt trong những trường hợp này. Tuy nhiên trong điều kiện ánh sáng tốt (như ngoài trời nắng chẳng hạn) thì chất lượng của các máy quay HD bỏ túi cũng sẽ được cải thiện đáng kể và cũng đẹp không kém.

Thứ Hai, 07/12/2009 15:08
31 👨 357
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp