Hai mươi mẹo giữ Windows XP luôn mới (phần cuối)

bài trước chúng tôi đã đưa ra 10 mẹo giúp bạn giữ cho hệ điều hành Windows XP luôn mới. Tiếp theo bài này sẽ tiếp tục đưa ra 10 mẹo cuối cùng giúp cho windows của bạn chạy tốt.

11, Tăng cường nhiều mẹo ảo thuật trong quản lý file nhạc

Nhiều người từng vui mừng học cách sử dụng máy tính như là một chiếc máy hát tự động. Nhưng đến khi nhìn lại mới thấy số lượng file nhạc download từ các website hoặc từ bộ sưu tập đĩa CD khổng lồ thật quá sức tưởng tượng. Bạn nên tăng cường kiểm soát file nhạc, hạn chế bớt số lượng bài hát không cần thiết và bổ sung thêm một số chương trình quản lý nhạc.

12, Biến máy tính trở thành thiết bị truyền thông đa phương tiện thân thiện

Nhiều khi bạn phải nỗ lực rất lớn mới kiểm soát được quyền điều khiển các bức ảnh lấy từ máy quay phim kỹ thuật số.

13, Lưu trữ ảnh trực tuyến

Bạn đã hết không gian lưu trữ trên ổ cứng? Tất nhiên bạn sẽ sao lưu các bức ảnh tại nhà cùng các thành viên trong gia đình. Nhưng nếu chúng ít quá, hoặc bạn không có tiền (tuỳ thuộc vào dịch vụ), có thể bạn sẽ cần lưu trữ và truy cập ảnh trực tuyến. Sử dụng công cụ trực tuyến, việc chia sẻ file ảnh trở nên dễ dàng hơn nhiều. Một số chương trình hỗ trợ xem ảnh trực tuyến phổ biến bây giờ là Flickr, Yahoo Photos, và Picasa Web Albums của Google.

14, Trở thành 'vật kỳ diệu' không dây

Nếu bạn chỉ có một router wireless và muốn thiết lập một mạng không dây, bạn có thể dùng chức năng wizard trong Windows XP Service Pack 2. Vào Start > Programs (hoặc All Programs) > Accessories > Communications > Wireless Network Setup Wizard. Nhưng nếu đã có mạng không dây và chỉ muốn bổ sung thêm một laptop hay thiết bị mới nào đó khác để nhận tín hiệu, bạn không nên dùng đến wizard. Có thể thay thế bằng phần mềm hoặc các hướng dẫn cài đặt và bổ sung tính năng về sau.

15, Chữa lỗi không đều

Một số chức năng không dây dựng sẵn của Windows có thể hữu ích cho việc này. Ví dụ, để xem loại mạng không dây nào phù hợp với bạn, hãy tìm kiếm biểu tượng wireless-network trong khay hệ thống (phần taskbar gần đồng hồ). Nếu bạn không thấy biểu tượng, hãy vào Start > Programs (hoặc All Programs) > Accessories > Communications > Network Connections. (Bạn cũng có thể mở cửa sổ này bằng cách kích phải chuột lên My Network Places ở bất kỳ cửa sổ Explorer nào và chọn Properties). Chọn icon cho kết nối không dây. Trong ô nhiệm vụ ở bên trái, kích vào phần "Change settings". Đánh dấu chọn cho icon "Show" trong khu vực thông báo khi kết nối và ấn OK.

Muốn thấy biểu tượng, đơn giản chỉ cần kích phải chuột vào nó và chọn "View Available Wireless Networks". Nếu bạn không mở được cửa sổ Wireless Networks Connection, có thể là do phần mềm phần mềm cho mạng đang chặn lệnh để thể hiện hộp thoại riêng của nó. Khi đó bạn có thể xem phiên bản Windows bằng cách mở cửa sổ Networks Connection (xem các bước ở trên), chọn kết nối của bạn và kích vào View đã sẵn sàng cho liên kết không dây trong ô nhiệm vụ ở bên trái.

Chọn kiểu kết nối trong cửa sổ Wireless Network Connection của XP

Nếu không có mạng nào được lên danh sách trong cửa sổ Wireless Network Connection, hoặc nếu bạn không có tab Wireless Networks trong hộp thoại thuộc tính kết nối không dây (kích phải vào icon kết nối trong cửa sổ Network Connections và chọn Properties để xem liệu bạn đã thiết lập hay chưa). Nếu bạn chưa có dịch vụ Wireless Zero Configuration của Windows, vào Start > Run > gõ lệnh "services.msc /s" và bấm <Enter>. Tìm Wireless Zero Configuration trong danh sách dịch vụ và kích đúp vào nó. Chọn Automatic từ danh sách kiểu Startup > kích vào Apply > chọn nút Start > OK. Cuối cùng, trở lại cửa sổ Wireless Network Connection (nếu nó vẫn không mở) và kích vào mục "Refresh network list" trong ô nhiệm vụ bên trái.

16, Đưa tín hiệu đến tín hiệu với cách thức dễ nhất

Bạn phải mất một lượng thời gian nhất định trong ngày cho việc sử dụng notebook máy tính nối mạng không dây tại nhà. Một lượng thời gian khác bị tiêu phí cho tín hiệu không dây tại văn phòng, nhưng chưa có lượng thời gian nào được dùng để liên kết tín hiệu với cửa hàng cafe hay quán cafe Internet yêu thích. Bạn thực sự muốn mở rộng tiện ích cho phần cứng không dây (hoặc cho các hộp thoại riêng của Windows) để tự chuyển đổi mạng mỗi lần bạn đổi vị trí? Có thể hay không? Rất may bạn hoàn toàn có quyền thiết lập các setting không dây của XP sao cho nó có thể kết nối tới mạng yêu thích tự động khi sẵn sàng và thậm chí có thể thiết lập theo thứ tự ưu tiên.

Để làm điều này, kích phải chuột vào icon khay mạng, chọn "View available wireless networks" như đã nói ở trên. Nếu đã kết nối tới mạng sử dụng thông thường, chọn từ "Connected" và ngôi sao màu vàng sẽ xuất hiện ở bên phải của tên. Nếu không thấy bất kỳ mạng nào muốn sử dụng xuất hiện, có thể bạn cần phải đưa laptop vào khu vực bắt tín hiệu khác phổ biến hơn, sau đó trả lại trong cửa sổ này.

Đối với mạng hiện tại không kết nối nhưng lại muốn dùng thường xuyên, hãy kích đúp vào tên mạng trong hộp thoại Wireless Connections để bắt đầu một kết nối. Nhập mật khẩu hay mã số khoá mạng cần thiết. Lặp lại các bước này cho tất cả mạng nào bạn muốn. Các điểm vào mạng sẽ được đánh dấu là "Automatic" trong danh sách sử dụng.

Vẫn trong cửa sổ Wireless Network Connection, kích vào "Change the order of preferred networks" trong ô nhiệm vụ bên trái để thay đổi thứ tự mạng dùng. Hộp Wireless Network Connection Properties sẽ được mở ra. Trong danh sách mạng Preferred (được tham chiếu đến) ở giữa hộp thoại, chọn mạng bạn sử dụng thường xuyên nhất và kích vào "Move up". Lặp lại bước này nếu thấy cần thiết để chuyển nó lên đầu danh sách. Tiếp tục chọn các mạng và dùng nút "Move up" hoặc "Move down" cho đến khi nào thứ tự danh sách đã đúng như ý bạn, kích vào OK.

Tiếp theo, bạn chuyển notebook của mình sang khu vực mới. Windows sẽ cố gắng liên kết tự động hoặc theo tham chiếu tới mạng cụ thể theo thứ tự sắp xếp của bạn cho tới khi nào nó tìm ra một kết nối mà không cần phải phiền tới bạn.

17, Mở rộng băng thông

Các mạng không dây ngày càng nhanh hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là máy tính của bạn đã được kết nối tới mạng có tốc độ thuộc hàng "top".

18, Chạy đua với Vista

Hiện đại hoá Windows có thể là bổ sung thêm một số tính năng nâng cao miễn phí hoặc có giá thấp. Nếu ổ cứng của bạn có thể điều khiển một số mức nâng cấp, nhưng bạn không muốn gây nguy hiểm cho toàn bộ hệ điều hành mới, hãy kiểm tra tính đều của các tuỳ chọn miễn phí hoặc gấn như miễn phí này.

19, Kiểm tra kích thước thư mục nhanh chóng với Folder Size

Khi bạn xem Windows Explorer trong view Details, cột Size cho bạn biết không gian bộ nhớ sử dụng cho từng file, nhưng nó không cung cấp thông tin về kích thước thư mục. Bạn không cần phải lo lắng. Thay vì tìm kiếm một công cụ quản lý file khác, bạn chỉ cần download và cài đặt tiện ích miễn phí Folder Size, bổ sung thêm thành phần này cho Windows Explorer. Sau khi cài đặt xong, vào View > Choose Columns và kiểm tra kích thước tại hộp Folder Size. Nếu cột nào không cần thiết, bạn có thể đánh dấu bỏ chọn ở hộp Size. Tính toán kích thước cho các thư mục lớn có thể phải mất rất nhiều thời gian. Đó là lý do vì sao Microsoft không bao giờ tích hợp thành phần này ngay từ ban đầu vào hệ điều hành. Nhưng sử dụng tiện ích này tốt hơn nhiều so với việc bạn phải mở hộp thoại Properties của từng thư mục một lúc.

Kiểm tra kích thước thư mục nhanh chóng trong Windows Explorer với tiện ích miễn phí Folder Size

20, Bảo dưỡng thường xuyên

Bạn đã thành công khi sắp đặt lại Windows XP để đối mặt với tương lai. Muốn nó luôn tươi mới, bạn cần phải có kế hoạch bảo dưỡng thường xuyên. May mắn là hiện nay có nhiều phần mềm, tiện ích tự động chăm sóc các thành phần của Windows.

Thứ Hai, 13/11/2006 14:03
31 👨 1.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp