Hacker Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tấn công website Thụy Điển

Hacker Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện 5.000 vụ tấn công nhắm vào các website của Thụy Điển. Trong đó một số vụ bày tỏ sự phản đối của Hồi giáo đối với việc một số tờ báo của Thụy Điển cho đăng tải bức hình biếm họa bôi nhọ nhà tiên tri Muhammad.

Đạo Hồi nghiêm cấm mọi hình thức vẽ lại hay vẽ biếm họa hình ảnh nhà tiên tri cho dù đó là ý tốt.

Người phát ngôn của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ website Proinet (Thụy Điển) cho biết trong số những trang web bị tấn công có 1.600 website được lưu trữ trên máy chủ của hãng. 3.800 website khác thuộc về một số nhà cung cấp dịch vụ khác. Hacker đã tiến hành thay đổi một số tệp tin trên máy chủ bằng những tệp tin mang thông điệp riêng của chúng.

Cơ quan thông tấn TT của Thụy Điển cho biết website chuyên cung cấp nội dung giải trí phim hoạt hình cho trẻ em Bamse đã bị thay đổi giao diện và hiển thị bằng thông điệp tuyên bố báo chí Thụy Điển đã xúc phạm nhà tiên tri Muhammad. Các vụ tấn công đã nhanh chóng được thông báo cho phía cảnh sát.

Tờ Nerikes Allehanda của Thụy Điển là tờ báo đầu tiên cho đăng tải bức biếm họa nói trên trong số ra ngày 19-8. Sự việc này đã nhanh chóng khơi dậy sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng người Hồi giáo ở Thụy Điển cũng như những lời phản đối chính thức từ phía các quốc gia Hồi giáo khác như Pakistan hay Iran. Thậm chí lãnh đạo quân nổi dậy ở Iraq, Abu Omar al-Baghdadi, đã treo giải thưởng 100.000 USD cho bất kỳ ai lấy được đầu của họa sĩ Lars Vilks - người đã vẽ nên bức biếm họa nói trên.

Ông Stefan Grinneby, giám đốc Cơ quan theo dõi truyền thông trên Internet của Thụy Điển, cho biết sự vụ đã châm ngòi cho một đợt tấn công mạnh mẽ của hacker Thổ Nhĩ Kỳ vào các website của Thụy Điển. Đặc biệt số lượng các vụ tấn công tăng lên mạnh mẽ trong khoảng ba tuần trở lại đây. Thông điệp hacker để lại trong một số vụ tấn công có ẩn ý nói đến bức tranh biếm họa.

Để có thể khẳng định chắc chắn liệu có mối liên hệ nào giữa các vụ tấn công và bức hình biếm họa hay không thì cần phải tiến hành điều tra chi tiết. Song chúng ta có thể khẳng định bước nào thông qua sự gia tăng mạnh mẽ trong số lượng các vụ tấn công thời gian gần đây”, ông Stefan Grinneby phát biểu.

Trong khi đó, họa sĩ Vilks mới đây tuyên bố ông không hề thấy hối tiếc về việc đã vẽ bức tranh biếm họa nói trên và cho biết người dân sống ở Tây Âu đã quá quen thuộc với những bức hình biếm họa biểu tượng tôn giáo của họ.

T.Dũng

Thứ Ba, 09/10/2007 08:35
31 👨 53
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp