Hacker quyết tâm "đào mỏ" máy tính Mac

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng hacker đang nhanh chóng "mở rộng các chiến dịch bắn phá" ra ngoài Windows, và đích đến kế tiếp sẽ là người dùng Mac.

Bản báo cáo "Những mối nguy bảo mật 2008" của hãng Sophos cho rằng các băng nhóm tội phạm mạng đã "tiến sát đến thềm cửa của Apple, với ý định rõ ràng là đánh cắp tiền".

Sophos thừa nhận rằng mặc dù malware nhắm tới Macs đã xuất hiện từ lâu, song cho tới gần đây, hacker vẫn không cảm thấy người dùng Mac là một mục tiêu béo bở.

Nguyên do là vì có quá nhiều máy tính Windows không được bảo vệ, hoặc bảo mật một cách tuềnh toàng đang hoạt động.

Mặc dù vậy, Sophos vẫn cảnh báo rằng phần mềm phá hoại nhắm tới Mac hiện đang được "sản xuất" với tốc độ chóng mặt, mà tác giả là những hacker nuôi mộng kiếm tiền thực thụ. Chúng đã nhìn thấy ở Mac một thị trường đầy lợi nhuận, không kém mấy so với Windows.

"Nhiều phiên bản khác nhau của Trojan OSX/RSPlug đã được cấy lên mạng Internet, với nhiệm vụ khai thác các lỗ hổng bảo mật trong máy tính Mac để phục vụ cho âm mưu phishing và đánh cắp danh tính", Sophos cho biết.

Tự bảo vệ mình

"Sự nổi lên ấn tượng của máy tính Macs trong cả năm 2007, kết hợp với hiệu quả truyền thông do iPod và iPhone kết hợp tạo ra đã khiến cho sự chú ý hướng về Apple ngày càng lớn.

Không chỉ có người dùng, mà bọn tội phạm mạng cũng thèm muốn một "miếng táo""
, chuyên gia Mike Haro của Sophos bình luận.

"Xu hướng này dẫn tới việc số lượng virus và malware tấn công người dùng Mac đang tăng lên từng ngày. Người dùng Mac cần nhận thức rõ rằng, họ không còn được an toàn tuyệt đối như trước và cần xúc tiến ngay những biện pháp bảo mật cơ bản để tự cứu lấy mình".

Nguồn: AFP
Dưới đây là danh sách 10 malware đầu bảng mà Sophos phát hiện thấy trên mạng Internet trong năm 2007:

1. Mal/Iframe: 53.3 %
2. Mal/ObfJS: 9.8 %
3. Troj/Decdec: 6.6 %
4. Troj/Psyme: 6.2 %
5. Troj/Fujif: 5.8 %
6. JS/EncIFra: 3.9 %
7. Troj/Ifradv: 2.4 %
8. Mal/Packer: 1.2 %
9. Troj/Unif: 1.0 %
10. VBS/Redlof: 0.8 %

Thứ Tư, 23/01/2008 12:38
31 👨 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp