Hacker lợi dụng thảm họa Haiti để lừa đảo

Những kẻ lừa đảo trên mạng đã nhanh chóng lợi dụng lòng thương cảm của mọi người bằng cách tạo ra những email ma hay những trang web giả mạo với mục đích lấy những vật dụng, tiền bạc từ thiện mà mọi người đóng góp.

Hãng bảo mật Symantec nhận thấy rằng những vụ lừa đảo trực tuyến xung quanh thảm họa động đất tại Haiti, bao gồm những email lừa đảo gạ gẫm đóng góp từ thiện, và đầy rẫy trên kết quả tìm kiếm khiến có thể lây nhiễm mã độc vào máy tính. Thông tin chi tiết có thể xem thêm tại blog của Symantec.

Các chuyên gia bộ phận Bảo mật Symantec khuyến cáo người dùng máy tính nên áp dụng những quy trình sau nhằm giúp việc trực tuyến được an toàn, đồng thời đảm bảo các hoạt động từ thiện và hỗ trợ tới được nạn nhân của thảm họa này, chứ không phải là những kẻ lừa đảo trục lợi.

Khi tham gia làm từ thiện trực tuyến, bạn hãy luôn lưu ý:

Tránh nhấp chuột vào những đường liên kết đáng ngờ trong email hay các tin nhắn IM bởi có thể nó liên kết tới những trang web lừa đảo. Các chuyên gia bảo mật Symantec khuyến cáo nên gõ địa chỉ trang web, như những địa chỉ trang web của một tổ chức từ thiện chính thống, trực tiếp vào trình duyệt chứ đừng nhấp chuột và những đường liên kết trong đoạn tin thư.

Không bao giờ điền vào những mẫu đơn trong nội dung tin thư mà yêu cầu thông tin cá nhân, tài chính hoặc mật khẩu của bạn. Một tổ chức làm từ thiện uy tín sẽ không bao giờ hỏi những thông tin chi tiết cá nhân của bạn qua email. Nếu bạn nghi ngờ, hãy liên hệ thẳng tới các tổ chức từ thiện đó để hỏi thông qua các hình thức khác đáng tin cậy, độc lập, ví dụ như qua số điện thoại đã được kiểm chứng, địa chỉ Internet đã biết mà bạn gõ trực tiếp vào cửa sổ trình duyệt (không nhấp chuột hoặc cắt/dán đường liên kết từ nội dung tin thư).

Thứ Bảy, 16/01/2010 08:00
31 👨 630
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp