Hacker: Bẻ khóa iPhone "nhọc nhằn" hơn dự kiến

Cộng đồng hacker đang chạy đua trong việc bẻ khóa chiếc điện thoại đình đám của Apple, nhưng có vẻ như những nỗ lực của họ chưa mang về tiến triển đột biến nào.

Tuần trước nữa, các hacker từng hy vọng rằng sẽ có thể bẻ khóa iPhone trong tối đa là 1 tuần. Họ tin rằng nếu chỉnh sửa được "bootloader" - một chương trình chạy trước khi cài đặt hệ điều hành thì sẽ "mở được lối vào iPhone".

Tuy nhiên, té ra đây lại là đường cụt, vì iPhone bắt buộc phải nhập mã bootloader bằng chìa khóa RSA 1.024-bit riêng của Apple.

Giờ đây, hacker buộc phải chuyển hướng sang viết tiện ích dịch ngữ (assembler utility) cho vi xử lý của iPhone.

"Đây là chướng ngại lớn cuối cùng để có thể viết được chương trình chạy trên iPhone", một hacker cho biết. Một khi đã "thanh toán" xong hòn đá tảng này, hacker sẽ có thể viết ra chương trình bẻ khóa iPhone.

Hiện tại, Apple đang khóa chặt iPhone để nó chỉ có thể hoạt động được trên nền mạng EDGE của AT&T. Nếu mở khóa thành công, người dùng sẽ có thể sử dụng con dế này với bất cứ dịch vụ di động nào khác, bao gồm cả các mạng viễn thông ở châu Âu và châu Á - nơi iPhone thậm chí còn chưa đổ bộ.

Khó hơn tưởng tượng ban đầu!

Nguồn: Boston
Trên thực tế, hacker bắt tay vào bẻ khóa iPhone gần như ngay sau khi con dế này chính thức xuất xưởng (29/6).

Trong vài ngày đầu tiên, họ đã thành công trong việc qua mặt tính năng kích hoạt của iPhone, cho phép truy cập nhiều tính năng phụ như nghe nhạc, gọi điện mà không cần thông qua iTunes hay Apple. Tuy nhiên, chức năng gọi điện vẫn nằm ngoài tầm với.

Người đầu tiên tung ra công cụ kích hoạt iPhone chính là Jon Lech Johansen, hay còn có nickname khác là DVD Jon, một hacker lừng danh vì đã phát triển được công cụ giải mã nội dung ghi trên đĩa DVD. Công cụ này được post lên mạng vào ngày 3/7, 20 phút trước khi một công cụ kích hoạt khác "lò dò" xuất hiện.

Tuy chưa có tiến triển mang tính đột phá nào kể từ đó đến nay, song các hacker vẫn miệt mài làm việc. Tuần trước, họ đã giới thiệu một công cụ cho phép người dùng cài đặt nhạc chuông tùy biến trên iPhone (iPhone bắt buộc người dùng phải sử dụng nhạc chuông cài sẵn trong máy - một điểm bị dân tình phàn nàn và chỉ trích rất nhiều).

Trọng Cầm

Thứ Ba, 17/07/2007 10:49
31 👨 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp