Hacker ăn cắp tài khoản

Các nhà chức trách Mỹ đang điều tra một kiểu lừa đảo trực tuyến đang phát triển nhanh, đó là việc các tin tặc (hacker) xâm nhập vào các tài khoản khách hàng thông qua những “phi vụ giao dịch” lớn trên mạng Internet và sau đó tiến hành những vụ làm ăn bất hợp pháp trị giá hàng triệu USD.

Từ “cổ phiếu nóng”

Tập đoàn tài chính E-Trade, nhà môi giới trực tuyến lớn thứ 4 ở Mỹ, mới đây cho biết “liên minh tin tặc” ở Tây Âu và Thái Lan đã làm các khách hàng của tập đoàn mất 18 triệu USD chỉ trong quý 3-2006.

Một công ty khác là TD Ameritrade, nhà môi giới trực tuyến lớn thứ 3, phải công nhận chịu nhiều thiệt hại do bị lừa đảo tài khoản khách hàng, nhưng từ chối công bố số tiền mất mát.

Các hacker xâm nhập vào nhiều tài khoản của khách hàng thông qua các nhà môi giới lớn trực tuyến và sử dụng tiền của khách hàng để mua một số loại cổ phiếu. Sau đó, các hacker này tìm cách đẩy giá cổ phiếu lên nhằm thu lợi nhiều hơn khi bán ra.

Kế hoạch “cổ phiếu nóng” trên Internet được coi là phiên bản mới của trò lừa đảo thư điện tử “dò thông tin rồi sao chép”.

Các hacker phát tán những thư điện tử chứa cảnh báo “ma”, tung tin đồn nhằm nâng giá cổ phiếu, sau đó nhanh chóng bán lại cổ phiếu và chuyển tiền điện tử đến tài khoản ngân hàng ở các quốc gia xa xôi nào đó hoặc đến hàng loạt người “thế mạng”.

Những người “thế mạng” này có thể không biết rằng họ đang tham gia lừa đảo do được “rỉ tai” rằng đang giúp đỡ công việc kinh doanh ở hải ngoại. Toàn bộ quy trình chỉ mất vài phút hoặc cùng lắm là vài giờ đồng hồ.

Đến các món đồ trong game

Tình trạng hacker ăn cắp tài khoản của các game thủ xảy ra hàng loạt ở Hàn Quốc. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Thông tin Hàn Quốc, riêng các hacker Trung Quốc đã gây thiệt hại gần 200 tỷ won (khoảng 208 triệu USD) mỗi năm với “chiêu” sử dụng tên giả trong các trò chơi trực tuyến và mua bán các món đồ trong trò chơi bằng tiền thật.

Theo các nguồn tin của an ninh mạng Internet, khoảng 30.000 đến 50.000 hacker Trung Quốc và các nước tham gia mua bán đồ trong game Lineage cho game thủ Hàn Quốc.

Hồi tháng 3 vừa qua, 5 game thủ Lineage đã thắng hãng phát triển trò chơi NCSoft trong vụ kiện ăn cắp thông tin trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc, sau khi họ khiếu nại rằng mật mã và thông tin cá nhân đăng ký trong trò chơi Lineage đã bị ăn cắp.

Theo các chuyên gia, những trò lừa đảo thường bắt đầu bằng việc hacker đánh cắp mật khẩu và tên truy cập của khách hàng. Cách chúng thường làm là cài đặt phần mềm trên các máy tính công cộng ở thư viện, trung tâm kinh doanh, khách sạn hoặc sân bay. Phần mềm này gọi là Keylogger, có chức năng ghi tại tất cả các phím được nhập trên bàn phím máy tính và tự động gửi qua thư điện tử cho hacker. Nếu có ai đó đăng nhập vào các địa chỉ trực tuyến của E-Trade, Ameritrade hoặc một hãng môi giới nào khác từ các máy tính này, hacker sẽ “chôm” được mật khẩu và tên truy cập của người đó.

Anh Tú

Thứ Bảy, 28/10/2006 08:56
31 👨 169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp