'Hack' iPod Nano để gắn thêm GPS

Một kỹ sư tên là Benjamin Kokes đã đưa tính năng định vị vào chiếc máy nghe nhạc này để thỏa chí đam mê.

Trên trang web trình bày về quá trình tự chế, anh viết: "Khoảng 2 năm trước đây, trong khi làm việc cho công ty chuyên về GPS là Nemerix, tôi quyết định làm một ứng dụng nhỏ để thể hiện chức năng này. Kết hợp một bảng mạch chứa chip GPS của Nemerix với một vi điều khiển Atmel ATMEGA324 cùng các thành phần hỗ trợ khác, tôi có được phần cứng để đưa dữ liệu vào iPod. Tuy nhiên, iPod không nhận chúng và dữ liệu phải được định dạng tương ứng với màn hình iPod và điều này trở thành một thách thức thú vị với tôi".

iPod Nano khi cài thêm bảng mạch mới.


Vi điều khiển Atmel được anh chọn bởi nó có 2 cổng UART. Một dành cho dữ liệu NMEA vào, một để các gói dữ liệu ra. Những thành phần khác để bổ trợ, ví dụ như ăng-ten Fractus, pin, điện trở, một vài công tắc nhỏ, dây nối với iPod. Nhưng phần khó nhất là firmware dành cho Atmel. Người chế phải hình dung ra sự đồng bộ hóa giữa hai cổng UART và đảm bảo cho iPod nhận dữ liệu.

Module GPS của Nemerix và vi điều khiển Atmel.


Firmware này tận dụng chế độ AiR được phát triển cho iPod. Chế độ đó cho phép người sử dụng gửi ảnh 4 màu đến MÁY và thể hiện nó trên màn hình. Alpine và BMW đã trình diễn khả năng này khi iPod được tích hợp cho những cỗ xe hơi của họ. Về cơ bản, Kokes viết một trình điều khiển (driver) màn hình để xây dựng hình ảnh và gửi nó tới iPod. Đây là quá trình khá dài, phải thử nghiệm nhiều lần và rút kinh nghiệm từ các lỗi sai. Ý tưởng của anh là thiết lập mỗi ký tự thành một khối và vẽ các pixel cụ thể trong từng khối đó. Cuối cùng, anh phát triển được bộ ký tự để hiển thị trên màn hình. Thông báo hiện ra cuối cùng sẽ là vĩ độ và kinh độ của chiếc máy.

Màn hình iPod Nano thông báo tọa độ.


Tham khảo tại đây để biết thêm quy trình "hack" iPod Nano.

Thứ Bảy, 02/05/2009 08:24
31 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp