Hạ viện Hà Lan bị đánh lừa bởi deepfake khi họp trực tuyến

Ủy ban đối ngoại Hạ viện Hà Lan bị lừa họp trực tuyến với một người dùng deepfake đóng giả Leonid Volkov, cố vấn thân cận của lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny. Sau sự việc này, các hạ nghị sĩ Hà Lan đã nhận được bài học về mối nguy hiểm của video deepfake.

Volkov thật (trái) và Volkov do  người dùng deepfake đóng giả trong cuộc họp. Ảnh: De Volkskrant.
Volkov thật (trái) và Volkov do người dùng deepfake đóng giả trong cuộc họp. Ảnh: De Volkskrant.

Đây không phải là lần đầu tiên sự việc này diễn ra. Bằng cách tương tự, nghi phạm cũng đã từng đối thoại với các chính trị gia Latvia và Ukraine, và tiếp cận nhiều quan chức Estonia, Litva và Anh. Hiện thủ phạm vẫn chưa được công bố.

Hạ viện Hà Lan bày tỏ sự "phẫn nộ" với vụ lừa đảo này và cho biết họ đang tìm cách ngăn chặn những sự việc tương tự tái diễn.

Mặc dù cuộc gọi không gây tổn hại nào cho cơ quan lập pháp Hà Lan nếu có chỉ làm họ mất mặt nhưng nó cho thấy mối đe dọa của những cuộc gọi dùng deepfake với giới chính trị gia. Những kẻ xấu có thể sử dụng deepfake để đánh lừa chính quyền, từ đó đưa ra những chính sách sai lầm.

Các cuộc họp trực tuyến ngày càng phổ biến, nhất là khi cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid - 19, vì vậy đòi hỏi quy trình giám sát nghiêm ngặt để phát hiện deepfake vào bảo đảm những người tham gia họp đều là thật.

Trước đây, deepfake thường được sử dụng để tạo các video và thường có độ phân giải thấp. Nhưng hiện nay, chúng ngày càng được cải thiện về cả chất lượng hình ảnh, âm thanh và độ chân thực khiến nhiều người lo ngại.

Thứ Ba, 04/05/2021 08:01
31 👨 768
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ