Hạ nhiệt card đồ họa dùng chip ATI

Bài này sẽ mách bạn cách tăng tốc quạt để làm mát cho bộ tản nhiệt đồ họa sử dụng chip ATI Radeon.

Khi hoạt động, nhiệt độ của card đồ họa luôn khá cao, nhất là các dòng card đồ họa cao cấp có tốc độ xử lý nhanh. Thông thường, nhà sản suất đã trang bị những bộ tản nhiệt riêng cho các card đồ họa của mình. “Vấn đề” là những quạt này thường chạy khá chậm, trong khi nhiệt độ của card đồ họa mỗi lúc một tăng cao!

Yêu cầu bộ tản nhiệt của card đồ họa phải có quạt. Nếu không, bạn phải lắp thêm quạt. Ở đây, xin mách bạn trên dòng card ATI Radeon. Các dòng chip đồ hoạ ATI cao cấp như HD 2900, HD 3850, HD 3870, HD 4850, X1800, X1900,... đều có quạt gắn sẵn trên bộ tản nhiệt.

Đầu tiên, bạn phải tải driver mới nhất cho card đồ họa của mình trên trang chủ http://amd.ati.com. Chọn gói driver phù hợp với hệ điều hành đang sử dụng (Windows XP/Vista) và tải về gói đầy đủ gồm cả Display Driver lẫn Catalyst Control Center (CC). Lưu ý: Để cài được CCC, máy bạn phải có sẵn .NET Framework 2.0 trở lên.

Khi khởi động lần đầu tiên, chương trình sẽ hỏi bạn chọn chế độ hiển thị là Basic hay Advance (bạn nên chọn Advance).

Bạn chọn tiếp dòng ATI Overdrive, nhấp chuột vào biểu tượng ổ khoá, đánh dấu chọn mục Enable ATI Overdrive, rồi nhấn Apply. Bạn tiếp tục chọn tab Profiles > Profiles Manager...

Tại dòng Enter or select a Profile name, bạn nhập tên Profile tùy ý (nếu chưa có), sau đó nhấn nút Save để lưu. Kế đến, bạn nhấn nút Active & Close để kích hoạt và đóng bảng này lại.

Bây giờ, bạn phải mở và chỉnh lại nội dung file Profile. Đầu tiên, bạn phải chắc rằng mình đã bật chức năng hiển thị file ẩn của Windows. Tùy phiên bản Windows đang sử dụng mà bạn tìm đến thư mục có đường dẫn như bên dưới, rồi mở file ###.xml (với ### là tên Profile mà bạn đã đặt ra trong CC).

+ Với Windows Vista là thư mục C:\ Users\Username\AppData\Local\ATI\ACE\Profiles (C là ổ đĩa cài Windows Vista, còn Username là tên người dùng).

+ Với Windows XP là thư mục C:\Documents and Settings\Username\Application Data\ATI\ACE. Bạn nhấn phải chuột vào file ###.xml và chọn Edit, sau đó tìm đến dòng sau:

[Feature name="FanSpeedAlgorithm_0">
[Property name="FanSpeedAlgorithm" value="Automatic" />
[/Feature>
[Feature name="FanSpeedRPMTarget_0">
[Property name="Want" value="0" />
[/Feature>
[Feature name="FanSpeedPercentTarget_0">
[Property name="Want" value="23" />

và sửa lại thành:

[Feature name="FanSpeedAlgorithm_0">
[Property name="FanSpeedAlgorithm" value="Manual" />
[/Feature>
[Feature name="FanSpeedRPMTarget_0">
[Property name="Want" value="0" />
[/Feature>
[Feature name="FanSpeedPercentTarget_0">
[Property name="Want" value="60" />

Tức là bạn chỉ sửa chữ Automatic thành Manual, và số 23 thành 60.

Lưu ý: Số trên có thể không phải là 23 mà là một số khác, điều này không quan trọng. Số 60 có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn, nhưng tôi đề nghị tầm từ 60 đến 65 là vừa (tối đa là 100, tương ứng với 100 %). Sau khi sửa xong, bạn lưu lại file xml.

Bây giờ, bạn mở CC, vào mục Profiles > Activate Profile > tên Profile mà bạn đã đặt. Nếu thao tác đúng, thì ngay lập tức, bạn sẽ nghe tiếng quạt trong card đồ hoạ tăng lên thấy rõ! Hãy dùng chương trình CPU-Z để kiểm tra nhiệt độ và tốc độ quạt.

Sau khi thực hiện thủ thuật trên, nhiệt độ card đồ họa của bạn có thể giảm xuống gần một nửa, đảm bảo cho hệ thống hoạt động ổn định trong một thời gian dài.

Thứ Tư, 27/08/2008 11:17
31 👨 1.633
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp