Hà Lan: Hack Wi-Fi là hợp pháp?

Tòa án Hague (Hà Lan) vừa chính thức ra phán quyết công nhận việc phá mật khẩu, truy cập vào mạng Internet không dây (Wi-Fi) của người (tổ chức) khác không phải là một hành vi vi phạm pháp luật nên sẽ không bị truy tố.

Theo luật pháp của nhiều nước, việc “dùng ké” (piggybacking) mạng Wi-Fi của người khác mà không được phép hay việc phá mật mã để truy cập là các hành vi thuộc nhóm tội phạm công nghệ và có thể bị phạt rất nặng.

Các quan tòa Hà Lan lập luận rằng người hack mạng Wi-Fi chỉ truy cập vào bộ định tuyến (router) chứ không truy cập vào máy tính của người khác nên hành vi này không bị coi là hack. Luật pháp Hà Lan đưa ra khái niệm: Máy tính là một cỗ máy có 3 khả năng: lưu trữ, xử lý và truyền tải dữ liệu. Một bộ router Wi-Fi chỉ có khả năng xử lý và truyền tải dữ liệu nên hack router không phải là hack máy tính nên hành vi này không bị truy tố hình sự.

Tuy nhiên, tòa án cũng xác định, nếu một người đột nhập vào mạng Wi-Fi đã đặt mật khẩu hay cố tình dùng ké mạng Wi-Fi mở (không đặt mật khẩu) của người khác vẫn sẽ bị xử lý theo luật dân sự.

Tuy nhiên, Tổng chưởng lý tòa án Hà Lan đã quyết định khiếu nại phán quyết này của tòa án Hague với lý do, quy định của Luật được viết từ những năm 90 nên giờ này nó đã không còn phù hợp. Trong khoảng thời gian 2 năm, vụ việc này sẽ được Tòa án tối cao Hà Lan xem xét và quyết định có công nhận một router Wi-Fi là một chiếc “máy tính hay không”.

Thứ Hai, 21/03/2011 16:13
31 👨 541
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp