Groupon ngày càng sa sút?

Giới công nghệ tiếp tục lo ngại về tương lai của Groupon, khi cổ phiếu của hãng này gần đây đã giảm dưới mốc 10 USD, bằng một nửa giá trị so với thời điểm IPO cách đây nửa năm.

Vào đầu tháng 11 năm 2011, Groupon trở thành hãng công nghệ có IPO lớn nhất trong lịch sử, sau IPO của Google vào năm 2004. Khi đó, Groupon đã kiếm thêm được 700 triệu USD sau khi bán 35 triệu cổ phiếu với giá 20 USD, cao hơn so với dự đoán ban đầu là từ 16 tới 18 USD.

Ngày 14/5 tới đây, Groupon sẽ công bố tình hình tài chính trong quý 1 2012. Cổ phiếu hãng này sụt giảm mạnh do một số vụ bê bối gần đây, những sai sót về kế toán, cuộc thanh tra của Uỷ ban chứng khoán Mỹ (SEC) và các vụ kiện của cổ đông.

CEO của hãng là Andrew Mason cũng đã gửi tới các cổ đông một bức thư, để trấn an tinh thần của các cổ đông và kể lể lại những thành công của Groupon trong năm vừa rồi. Trong lá thư đó, Groupon cho thấy tầm nhìn của hãng sẽ là "Hệ điều hành của ngành thương mại địa phương".

Những thông báo về tình hình tài chính của Quý 1, sẽ là dấu hiệu cho thấy những gì sẽ diễn ra với Groupon vào năm 2012. Vài năm trở lại đây, Groupon là cái tên đang lên trong thị trường công nghệ thế giới, khi hãng này luôn báo ra các con số tăng trưởng về thu nhập khủng khiếp.

Một thị trường càng ngày càng cạnh tranh gay gắt cũng đang khiến Groupon mất dần đi lợi nhuận. Khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ, Groupon buộc phải giảm lợi nhuận của mình đi để có thể chiếm được thêm thị phần. Ngoài ra, hãng này cũng phải tiếp tục gia tăng chi phí marketing, nhằm giữ vững được vị thế của mình.

Groupon ngày càng sa sút?
Giá cổ phiếu Groupon lao dốc

Tuy vậy, trong bức thư viết cho các cổ đông, Andrew Mason nói doanh thu của Groupon đã tăng trưởng 415% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 1,6 tỷ USD, và Groupon đã cải thiện được biên lợi nhuận hoạt động từ mức âm 134% lên âm 14%. Lợi nhuận trên 1 cổ phiếu từ mức lỗ 0,48USD/cp cải thiện còn lỗ 0,12USD/cp vào quý IV/2011.

Các mô hình mới của Groupon không khả quan?

Groupon cũng đang cung cấp một số dịch vụ khác, ngoài dịch vụ bán phiếu giảm giá hàng ngày. Hãng đang tập trung vào việc cung cấp một loạt các dịch vụ: Groupon Now, Groupon Scheduler và Groupon Reward và hãng mong muốn sẽ tiếp tục nâng cao thế mạnh marketing với các dịch vụ này.

Tuy nhiên, các dịch vụ này bị cổ đông Groupon đánh giá thấp. Mới đây, Rocky Agrawal, một cổ đông của Groupon đã lên tiếng chê trách CEO Mason rằng chính Mason cũng không hiểu gì về mô hình Groupon.

Bình luận bức thư của Mason trên VentureBeat, Agrawal cho rằng các thế mạnh mà Mason nêu ra trong thư như cơ sở dữ liệu của khách hàng, cá nhân hoá, di động hoá và các dịch vụ mới như Groupon Now hay Groupon Scheduler đều không hấp dẫn.

Nếu như di động hoá được Agrawal đánh giá là một bước đi đúng đắn. Nhưng chính Groupon đã ném tiền quá nhiều vào việc thu thập email của người dùng. Để giờ đây, nếu muốn phổ biến ứng dụng di động của mình, Groupon lại phải tốn hàng trăm triệu USD để triển khai, như đã từng làm với email.

Agrawal cũng nghi ngờ tương lai của dịch vụ Groupon Now, khi mà dịch vụ này mới chỉ cung cấp 1% tổng số deal của Groupon trong năm ngoái. Thậm chí, doanh thu từ dịch vụ này có thể rất thấp, do Groupon Now chủ yếu được các nhà hàng bán. Và, trong bối cảnh mà "cha đẻ" của mô hình này là LivingSocial đã phải đóng cửa dịch vụ tương tự. Liệu Groupon Now còn trụ được bao lâu?

Groupon ngày càng sa sút?

Groupon Now! được chính CEO Mason dùng hình ảnh mình để quảng bá nhưng không thành công.

Chua chát hơn, Agrawal còn nhận định giá trị của Groupon chỉ còn khoảng 1 tới 2 tỷ USD. Một lời nhận xét đáng buồn cho công ty đã từng được định giá 25 tỷ USD, chỉ một năm trước đây.

Như vậy, Groupon đang gặp khó khăn và chúng ta đang chờ đợi buổi công bố tình hình tài chính quý 1 của hãng. Có lẽ các cổ đông không chờ đợi nhiều tin vui từ buổi họp này.

Thứ Tư, 23/05/2012 10:15
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp