GPS của iPhone 3G 'dò đường tại chỗ'

Phần mềm định vị toàn cầu trên iPhone 3G có thể sử dụng tốt tại Việt Nam, tuy nhiên, không phải ở đâu cũng dùng được vì chiếc máy này hiện chỉ sử dụng Google Map nên cần mạng Wi-Fi để kết nối.

So với iPhone phiên bản đầu tiên, ngoài kết nối 3G thì khả năng định vị toàn cầu GPS là hai cải tiến đáng kể nhất của iPhone thế hệ hai. Theo ý kiến của những người đã sử dụng chiếc máy này thì khả năng nhận biết vị trí vệ tinh của nó nhanh và không thua kém bất cứ điện thoại GPS nào.

Tuy nhiên, chưa có phần mềm bản đồ riêng cho iPhone mới nên hiện tại, những người dùng GPS phải dùng qua bản đồ Google Maps cài sẵn. Google Maps có hai hệ thống bản đồ là vệ tinh và sơ đồ đường đi. Bản đồ vệ tinh hiển thị giống như Google Earth còn sơ đồ đường đi lại quá đơn giản.

Nếu so sánh với khả năng dẫn đường trực quan với chỉ dẫn bằng giọng nói, mũi tên chỉ đường trên các thiết bị GPS chuyên nghiệp như TomTom hay VietMap trên Windows Mobile thì iPhone 3G hiện vẫn còn thua kém.


GPS của iPhone 3G hiện chỉ sử dụng tại những nơi có kết nối Wi-Fi.
Ảnh: Quốc Huy.

Muốn sử dụng GPS trên iPhone 3G tại Việt Nam, người dùng phải ở trong một Wi-Fi hotspot.

Lý do là nếu sử dụng Google Maps trong khi di chuyển thì bạn phải liên tục kết nối Internet để tải bản đồ từ server của nhà cung cấp. Nếu sử dụng tại Mỹ hay các quốc gia có kết nối 3G thì đơn giản, tốc độ truyền dữ liệu nhanh của mạng này sẽ giúp tải bản đồ liên tục và không bị ngắt quãng.

Trong khi đó, hệ thống mạng tại Việt Nam chỉ là 2G và 2,5G với kết nối GPRS và EDEG. Rõ ràng, hai chuẩn này không thể nhanh chóng tải được bản đồ với các hình ảnh chi tiết.

Lấy ví dụ, nếu bạn vừa đi ôtô vừa dùng iPhone 3G thì bản đồ sẽ không "chạy ra kịp". Còn với người đi bộ thì phải đứng chờ rất lâu mới bước tiếp và lại đứng chờ để load ảnh. Bên cạnh đó, với giá cước GPRS tại Việt Nam khá cao, mà bản đồ với các hình ảnh khá nặng nên người dùng "ngao ngán".

Vì thế, một giải pháp với những người sử dụng iPhone 3G muốn "ngắm" GPS là kết nối Wi-Fi. Lợi thế của phương thức này là giá rẻ, tốc độ cao. Tuy nhiên, Wi-Fi lại chỉ phủ sóng trong khoảng 100 mét trở lại. Khi ra ngoài vùng phủ sóng hay sang hotspot khác thì lại phải kết nối lại.


Bản đồ Ozi Explorer trên PDA do dân chơi Việt thiết kế. Ảnh: Hoàng Hà.

Dân chơi vẫn chờ người thiết kế một hệ thống bản đồ Việt Nam không cần kết nối.

Trước đây, dân chơi Windows Mobile đã "chế" ra bản đồ Ozi Explorer 64 tỉnh thành bằng cách scan toàn bộ các bản đồ giấy. Sau đó nhập dữ liệu vị trí trên ảnh và đưa vào PDA. Mới đây cũng đã có các phần mềm như Vietmap, Vietmap R12... "made in Vietnam" với bản đồ của các tỉnh thành lớn. Tuy nhiên, phần mềm này chưa tương thích với iPhone 3G.

Do vậy, người dùng iPhone 3G trong nước cũng giống như người dùng Windows Mobile trước đây, chưa thể sử dụng được tính năng dẫn đường một cách hoàn chỉnh.

Thứ Tư, 06/08/2008 09:48
31 👨 1.611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp