Google - Yahoo sẽ tạo độc quyền về quảng cáo trực tuyến?

Thỏa thuận với Yahoo sẽ khiến Google nắm trọn thị trường quảng cáo trực tuyến? Ảnh: IDG.
Cái bắt tay giữa hai gã khổng lồ Mỹ sẽ giúp họ kiểm soát tới 90% thị trường quảng cáo online, và như thế liên minh này có thể triệt tiêu sự cạnh tranh và mặc sức tăng giá dịch vụ.

Đây là mối lo ngại của Hiệp hội các hãng quảng cáo Mỹ (ANA), hiện có khoảng 400 thành viên như Apple, Coca Cola, Procter & Gamble và General Motors... trước thông tin về thỏa thuận hợp tác giữa Yahoo và Google hồi tháng 6.

Sau thất bại trong vụ sáp nhập trị giá 47,5 tỷ USD với Microsoft, Yahoo đã quay sang thương lượng với hãng dịch vụ tìm kiếm số một thế giới. Theo đó, Yahoo cho phép Google bán quảng cáo ngay trên hệ thống website của họ. Nếu thành công, Yahoo sẽ thu về khoản lợi nhuận khoảng 800 triệu USD ngay trong năm đầu tiên.

Tuy nhiên, hai bên cũng đồng ý hoãn thực thi bản hợp đồng trong 100 ngày để các cơ quan chức năng thẩm định tầm ảnh hưởng của nó đối với thị trường. Cuối tuần qua, tổ chức ANA đã gửi thư phản đối tới Bộ tư pháp Mỹ rằng liên minh Yahoo - Google sẽ kiểm soát thị trường và gây áp lực cho khách hàng nhằm tăng giá bán quảng cáo.

Google hôm qua tuyên bố: "Dù có nhiều giả thuyết về sự tác động của thỏa thuận này đối với các nhà quảng cáo, việc bãi bỏ bản hợp đồng trước khi chúng tôi triển khai là quá sớm bởi mọi người sẽ không có cơ hội đánh giá mức độ ảnh hưởng thực sự".

Trên website của hãng ngày 12/6, Google cũng giải thích: "Vì sao chúng tôi chấp nhận thỏa thuận này? Đơn giản, vì nó có lợi cho người sử dụng và các hãng quảng cáo. Việc hợp tác với Yahoo sẽ mang đến một hệ thống hiệu quả, trong đó người tiêu dùng được tiếp cận những quảng cáo phù hợp với họ hơn và đương nhiên đó là điều các công ty cần quảng bá sản phẩm, thương hiệu... mong đợi. Toyota bán công nghệ Hybrid cho General Motors dù họ là hãng sản xuất xe hơi số một và số hai trên thị trường. Canon cung cấp động cơ trong máy in laser cho HP nhưng vẫn cạnh tranh với nhau. Yahoo và Google cũng vậy
".

Yahoo cũng cho rằng thương vụ này hoàn toàn hợp pháp và sẽ mang đến nhiều lợi ích cho thị trường. Còn Bộ tư pháp từ chối bình luận về lá thư của ANA nhưng khẳng định họ vẫn đang tiến hành điều tra.

Thứ Tư, 10/09/2008 14:22
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp