Google - Yahoo - eBay - Microsoft: "siêu sáp nhập" mới?

Phố Wall đang xì xào rằng một hợp đồng liên minh hoặc sáp nhập cực lớn đang được âm thầm xúc tiến, với Google, Yahoo,eBay và Microsoft là những "ứng cử viên".

Theo nhận định, một liên minh giữa Yahoo với eBay là nhiều khả năng xảy ra nhất.

"Một quan hệ hợp tác hoặc sáp nhập giữa eBay và Yahoo! là khả thi nhất về mặt chiến lược", báo cáo của nhà phân tích Imran Khan cùng các cộng sự tại JP Morgan Internet khẳng định.

Ai sẽ bắt tay với ai trong 4 ông lớn của làng Internet? Nguồn: BusinessSolutions

"Liên minh giữa hai hãng này sẽ sở hữu vị trí dẫn đầu về đấu giá, liên lạc, thanh toán, quảng cáo đồ hình, tiếp cận công chúng và phạm vi địa lý "phủ sóng", Khan nói.

Không chỉ mình Khan mà giới quan sát tại Thung lũng Silicon, những nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và các chuyên gia tài chính đều đang đoán già đoán non về những bản hợp đồng "siêu sáp nhập tiềm năng" này.

Sức ép phải liên minh

Internet đang tăng trưởng chậm lại, nên sự cạnh tranh giữa những đại gia như Google, Yahoo, eBay và Microsoft đang siết chặt lại, đầy khắc nghiệt và căng thẳng hơn bao giờ hết. Giá cổ phiếu eBay đã giảm tới 30% trong năm qua, còn Yahoo và Google lần lượt là 20 và 10%.

Giá cổ phiếu của Microsoft từ đầu năm 2006 đến nay đã giảm tới 12%, chủ yếu là vì những đợt trì hoãn sản phẩm liên tiếp, cùng với kế hoạch đầu tư kỳ lạ mới được công bố.

Trong số 4 đại gia trên, Google tỏ ra vẫn duy trì được phong độ. Năm ngoái, doanh thu của hãng tăng gần gấp đôi, và năm năy, dự kiến sẽ tăng trưởng tới 62%. Theo dự đoán, eBay sẽ tăng trưởng khoảng 30%, giảm so với tỷ lệ 50% của hai năm về trước. Tốc độ tăng trưởng của Yahoo cũng giảm tương đương với eBay.

Khi được hỏi, người phát ngôn của eBay chỉ nói úp mở rằng hãng hợp tác chặt chẽ với "tất cả các nhà cung cấp tìm kiếm Web lớn" là Google, Yahoo và Microsoft. Tất nhiên, ông từ chối bình luận về khả năng liên kết cùng Yahoo.

Nguồn: Olganza

eBay là một trong những hãng "mua" từ khóa tìm kiếm nhiều nhất thế giới. Hãng này đang quản lý một danh mục lên tới 15 triệu từ khóa, phân bố đều ở các trang tìm kiếm khác nhau nhằm mời mọc, tán tỉnh người dùng.

Bản báo cáo dài 56 trang của JP Morgan cũng cân nhắc đến vài khả năng khác, tỉ như việc bộ phận MSN Internet của Microsoft có thể sẽ bắt tay cùng Yahoo. Google được nhận định sẽ đứng ngoài mọi vụ sáp nhập và tiếp tục "chinh chiến độc hành" - một quan điểm được rất nhiều chuyên gia phố Wall chia sẻ.

Sự ám ảnh của bóng ma Google

Theo nhận định của JP Morgan, việc Google nhanh chóng bành trướng thị phận chính là động lực thúc đẩy các đại gia khác liên minh hoặc sáp nhập nhiều nhất.

Hôm 3/5 vừa qua, tờ Wall Street Journal đã giật tin rằng bộ phận MSN của Microsoft đang lên chiến lược "Chặn đứng Google" bằng cách mua cổ phần của Yahoo.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Yahoo, ông Terry Semel xác nhận chuyện Microsoft đã đặt vấn đề mua lại một phần bộ phận tìm kiếm của Yahoo. Tuy nhiên, Terry khẳng định "sẽ không có thỏa thuận nào hết", bởi Bộ phận tìm kiếm là "trung tâm điểm chiến lược của việc bán quảng cáo trực tuyến".

"Không khác gì việc bán tay phải và chỉ giữ lại mỗi tay trái cả. Thật là vô nghĩa
", Semel tuyên bố.

Viễn cảnh khả thi nhất

Liên minh giữa eBay và Yahoo là khả thi nhất về mặt chiến lược. Nguồn: AP

"Với tôi, sự song hành thú vị nhất là giữa Yahoo với eBay", nhà phân tích Scott Deviit cho biết. "Tuy nhiên, một vụ sáp nhập kiểu này rất hiếm xảy ra và đòi hỏi phải thảo luận lên xuống".

eBay và Yahoo sở hữu những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Trong khi Yahoo mạnh về truyền thông thì eBay lão luyện về thương mại điện tử. Yahoo hùng mạnh tại châu Á trong khi eBay độc bá châu Âu.

Viễn cảnh "thuyết phục nhất" là một liên minh giữa hai hãng, khi eBay sử dụng công cụ tìm kiếm của Yahoo để thu hút người dùng đến với các cuộc đấu giá.

Để đổi lại, Yahoo có thể tận dụng những "tài sản quý giá" của eBay như hệ thống thanh toán trực tuyến PayPal cùng đông đảo người dùng đang xài phần mềm VoIP của Skype.

Tuy nhiên, một yếu tố tác động cực lớn đến khả năng này là việc eBay phải phụ thuộc rất nhiều vào Google. "eBay không thể đoạn tuyệt với Google được. Họ cần có quan hệ với Google, cần công cụ tìm kiếm siêu mạnh của Google để thu hút khách hàng", Devitt nhận định.

Thiên Ý

Thứ Năm, 25/05/2006 16:11
31 👨 95
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp