Google và Microsoft bức tử Ask.com

Ask.com, công cụ tìm kiếm chuyên đưa ra các kết quả giải đáp cho người dùng, đã phải lùi bước chia tay với sân chơi công cụ tìm kiếm trực tuyến do không thể "thở" nổi trước áp lực từ người khổng lồ Google và Microsoft Bing.


Giao diện công cụ tìm kiếm Ask Jeeves

Ask Jeeves chia tay sân chơi

Ask.com, còn được biết đến với tên gọi Ask Jeeves, đã từng là một trong những công cụ tìm kiếm được người dùng trên toàn thế giới ưa dùng. Khởi nghiệp từ năm 1996 và có tốc độ phát triển nhanh chóng nhờ vào hướng hoạt động tập trung cho các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên bổ sung cho từ khóa tìm kiếm.

Vào giai đoạn "thịnh vượng", anh quản gia (biểu tượng của Ask Jeeves) tại Ask.com nhận đến hơn 2 triệu thắc mắc từ người dùng tìm kiếm mỗi ngày. Khi ấy, người dùng internet trở nên rất quen thuộc với hình ảnh anh quản gia rất tận tụy trả lời các câu hỏi trên Ask.com, những kết quả hiển thị thường có nội dung chính xác với thắc mắc mà người dùng tìm kiếm.

Vào năm 1999, công ty này chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu và mọi thứ khá suôn sẻ trong thời kỳ "bong bóng" của các công ty Dot Com. Tuy vậy, sự lớn mạnh nhanh chóng của Google đã dần dần làm lu mờ hình ảnh của Ask Jeeves, vốn không có sự cải tiến nào về công nghệ tìm kiếm và bắt đầu trở nên lạc hậu so với nhu cầu thông tin của người dùng. Thị phần lần lượt đội nón đi qua tay đối thủ và kết cục buồn xảy ra khi Ask Jeeves bị thâu tóm bởi hãng InterActiveCorp với mức giá 1,85 tỉ USD vào năm 2005.

Loay hoay trong năm năm trở lại đây, InterActiveCorp vẫn không thể tìm được lối ra cho Ask.com mặc dù có vài thay đổi và cải tiến cho công cụ tìm kiếm này. Theo Bloomberg, trong năm 2010, hãng này đã cắt giảm đến 130 kỹ sư tại hai chi nhánh New Jersey (Mỹ) và Trung Quốc, ngừng phát triển công nghệ thuật toán tìm kiếm và tập trung vào thế mạnh chính của Ask.com là dịch vụ Hỏi & Đáp.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường comScore công bố trong tháng 9-2010, Ask.com chỉ chiếm 3,7% thị phần trong khi Google nắm giữ đến 66,1%.

Liên minh Microsoft-Yahoo đã thúc đẩy thị phần của Bing gia tăng mỗi quý, mặc dù còn cách quá xa so với Google. Cả Google và Bing đang dần bóp chết các công cụ tìm kiếm khác và thâu tóm thị phần về tay mình, làm vốn để so găng với nhau. Ask.com là một trong số những nạn nhân của hai gã khổng lồ này. Sân chơi công cụ tìm kiếm chỉ còn dành cho Bing và Google.

Và số phận trôi dạt của Ask.com

Tuy trong năm 2009, hãng InterActiveCorp (sở hữu Ask.com) có mức độ tăng trưởng đạt 20% và doanh thu đạt 205 triệu USD nhưng chủ yếu là dựa vào hoạt động kinh doanh thanh công cụ (toolbar). Ở mặt trận thị trường công cụ tìm kiếm thì Ask.com lại không thể chen chân tìm chỗ đứng trước các đối thủ liên tục tung ra các chức năng mới.

Hiện tại, số phận của Ask.com vẫn còn là ẩn số sau khi chính thức công bố ngừng cung cấp công cụ tìm kiếm của mình. Thị trường dịch vụ Hỏi & Đáp (Q&A) cũng lắm chông gai vì Ask.com cũng sẽ đối mặt với những đối thủ như ChaCha, Quora và Formspring. Mạng xã hội Facebook cũng vừa bắt đầu dịch vụ Hỏi & Đáp riêng của mình, trong khi đó vào đầu năm nay, Google thâu tóm Aardvark, một dịch vụ Hỏi & Đáp.

Chủ tịch của Ask.com, Doug Leeds cho biết công cụ tìm kiếm này có thể sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm của chính một trong những đối thủ của Ask.com, tuy nhiên, sẽ không giống với việc hợp tác giữa hai công cụ tìm kiếm Microsoft Bing và Yahoo Search.

Thứ Năm, 11/11/2010 07:37
31 👨 388
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp