Google và Facebook chạy đua “lobby” ở mức kỷ lục

Cả Google và Facebook đang bỏ ra những khoản tiền kỷ lục trong lịch sử của các công ty này cho các hoạt động “lobby” (vận động hành lang).

Google và Facebook chạy đua “lobby” ở mức kỷ lục

Đã một quý trôi qua kể từ khi Facebook đưa ra lời thanh minh với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) về nỗ lực đảm bảo tính riêng tư, và một tháng kể từ khi Google xác nhận họ là mục tiêu trong một cuộc điều tra chống độc quyền của FTC. Giờ đây, dường như 2 "đại gia" công nghệ này đang vung tiền ra nhiều hơn để gây tác động với Washington.

Một tài liệu được tiết lộ hôm 21/7/2011 cho biết, Google đã tăng ngân sách cho hoạt động lobby từ 1,48 triệu USD trong quý 1 lên đến 2,06 triệu USD trong quý 2. Đây là lần đầu tiên công ty này chịu chi cho lobby với số tiền nhiều hơn cả Microsoft.

Trong khi đó, Facebook cũng tăng khoản chi này từ 230.000 USD (quý 1), lên thành 320.000 USD (quý 2). Trước đó, ngân sách cao nhất mà mạng xã hội này dành cho hoạt động lobby chưa bao giờ vượt quá con số 130.000.

Thực ra, đó không phải là điều bất thường với một công ty lớn khi chấp nhận chi ra hàng trăm ngàn USD cho các hoạt động lobby mỗi quý. Gần đây nhất, các công ty như Sony, Tyson và cả Walmart cũng bỏ ra không ít tiền cho mục đích này (Sony dành ra 490.000 USD, Tyson dành ra 600.170, và Walmart là 1,49 triệu USD). Thậm chí, hãng General Electric còn chi ra số tiền lên đến 6,8 triệu USD.

Tuy nhiên, trong lịch sử của mình, cả Google và Facebook hiếm khi chấp nhận bỏ ra khoản chi được mô tả tăng theo một biểu đồ dựng đứng như thế này.

Hai công ty khổng lồ đang cố gắng giải quyết những rắc rối gặp phải.

Google đang phải đối mặt với các quy định về quảng cáo trực tuyến, các vấn đề về riêng tư, nhập cư, tính cạnh tranh và tính mở của dịch vụ trực tuyến, điện toán đám mây.

Còn Facebook, ít vấn đề hơn, cũng phải giải quyết rắc rối với các quy định quốc tế của các công ty phần mềm, vấn đề bị một số chính phủ hạn chế truy cập, các luật về quyền riêng tư và các nhóm hành động bảo vệ sự riêng tư của trẻ em trên mạng.

Thứ Bảy, 23/07/2011 08:46
31 👨 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp