Google và bí quyết 20%

Một trong những bí quyết quan trọng nhất mang lại thành công cho Google trong suốt 10 năm qua có tên là “20% thời gian”.

Đây là một chính sách độc đáo của Google cho phép các nhân viên của họ được phép dành ra 20% thời gian làm việc hàng ngày của họ để thực hiện những ý tưởng, dự án mà họ thích. Đó có thể là ý tưởng của một cá nhân nào đó, hoặc là một chương trình “chơi mà học” của một nhóm nhân viên. Họ được quyền làm gì tùy thích mà không cần phải báo cáo lãnh đạo. Chỉ khi nào ý tưởng đó đã được định hình cụ thể hoặc chuẩn bị kỹ lưỡng thì họ có thể báo cáo lên cấp trên để nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn về tài chính, nhân lực hoặc cơ sở vật chất.

Thông thường, mọi người thường dùng thời gian đó để thử nghiệm một ý tưởng vừa mới nảy sinh hoặc có thể bắt đầu nghiên cứu về một vấn đề nào đó mà họ cảm thấy thoải mái nhất”, Nick Creswell - Giám đốc các chương trình đại học và tư vấn văn hóa phát biểu.

Tất cả nhân viên của Google đều được phép tham gia và khuyến khích nghiên cứu đặc biệt là trong lĩnh vực phần mềm. “20% là chính sách mà chúng tôi đã có kể từ khi mới bắt đầu thành lập. Đó chính là động lực chính cho các quá trình sáng tạo trong công ty”, Nick Creswell nói.

Sản phẩm của 20% là...

Và không ít những ý tưởng đã được hiện thực hóa. Dịch vụ thư điện tử Gmail, dịch vụ tin tức tổng hợp Google News, Orkut… là những “con đẻ” của chương trình “20% thời gian”.

Khi đó, Gmail là một thứ chẳng liên quan gì đến những việc mà Google đang làm nhưng một kỹ sư của chúng tôi đã chứng minh rằng nó sẽ thành công”, Nick Creswell tiết lộ.

Hay như dịch vụ Google Earth đang “nổi đình nổi đám” hiện nay của Google cũng là một sản phẩm khác của một kỹ sư được ra đời từ chương trình “20%”.

Anh ta là một người rất thích bay lượn. Trước khi về làm việc cho Google, anh ta đã làm một phần mềm liên quan đến ngành hàng không. Chúng tôi đã khuyên anh ấy nên làm một cái gì đó để thỏa mãn niềm đam mê bay lượn của mình và Google Earth đã ra đời sau đó”, Creswell nói tiếp, “Hay dịch vụ tìm kiếm Google Accessible Search dành cho những người khiếm thị cũng có chung hoàn cảnh ra đời như thế”.

Ai có thể làm như thế?

Nick Creswell nhấn mạnh rằng không hề có ngoại lệ nào trong chính sách này của Google đối với các nhân viên của họ. “Bất kỳ ai, làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào, bộ phận nào cũng có thể nảy sinh ra một ý tưởng mới. Họ sẽ dùng 20% thời gian đó để kiểm tra tính thực tế và khả năng thành công của nó. Sau đó họ có thể kết hợp với những người khác có cùng ý tưởng hoặc ý tưởng gần giống như thế. Mỗi người sẽ thêm vào đó một vài chi tiết và dần dần sẽ thành một sản phẩm hoàn chỉnh”.

Và những gì các Googler (nhân viên của Google) làm trong 20% thời gian ấy không nhất thiết phải liên quan đến công việc hàng ngày của họ. “Nó có thể là bất cứ thứ gì nên có thể nó sẽ liên quan đến công việc thường nhật của họ hoặc nó sẽ thuộc một lĩnh vực hoàn toàn khác”, Creswell nói, “Có một số người cảm thấy thời gian làm việc chính thức vẫn không đủ cho dự án mà họ đang thực hiện nên họ dành tiếp 20% đó cho công việc để tìm ra giải pháp tốt nhất”.

Có những ai đang sử dụng 20%?

Google nói họ cũng không thể biết được có bao nhiêu nhân viên của mình đang sử dụng chính sách 20% này. “Đây là một chương trình không chính thức nên chúng tôi không có kế hoạch theo dõi”, người phát ngôn của Google nói, “thêm vào đó nhân viên của chúng tôi không được trả công làm ngoài giờ cho những dự án này nên nhiều người làm ngay trong giờ làm việc của họ”. Còn ông Creswell thì nói rằng Google không hề đưa ra những chỉ dẫn hay yêu cầu cụ thể nào đối với các nhân viên của mình chỉ có điều sẽ tốt hơn nếu ý tưởng của họ phù hợp với mục tiêu trong tương lai của hãng.

Nhiều khi chúng tôi chỉ coi 20% thời gian này là cơ hội để các nhân viên của mình tăng cường quan hệ với nhau và liên lạc thường xuyên với các trường đại học. Có một thứ văn hóa đang tồn tại ở Google là thúc đẩy tính trách nhiệm trong mỗi cá nhân. Những người đang trực tiếp làm việc thường là người biết rõ cần phải phát triển cái gì và họ nên trao đổi điều đó với nhưng người khác trong hãng”, Creswell tiết lộ.

Thứ Hai, 08/09/2008 08:10
31 👨 352
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp