Google và Apple TV giữa rừng set-top-box

Với nhiều lựa chọn mới từ Roku, Apple và cả Google TV, cùng với các sản phẩm đa chức năng truyền thống như Boxee, TiVo Premiere...người dùng có thêm hàng loạt giải pháp để thưởng thức các chương trình giải trí số trên TiVi.


Sự xuất hiện của Apple TV và sắp tới là Google TV khiến cuộc chiến thiết bị giải trí tại gia bắt đầu “nóng”.

Xuất hiện từ lâu cùng với sự lên ngôi của mạng Internet và nhất là khi các mạng băng thông rộng ngày càng trở nên phổ biến, set-top-box (đầu thu tín hiệu) dành riêng cho mạng Internet đang trở thành sản phẩm được nhiều người tìm mua. Các ông lớn như Apple và cả Google, vì thế đã nhanh chân nhảy vào thị trường còn khá mới mẻ này.


Apple TV đã chính thức có mặt trên thị trường, với mức giá thiết bị chỉ 99 USD.

Chọn Apple TV hay Google TV?

Bắt đầu từ mùa thu 2010, khi đi mua thiết bị giải trí tại gia, người ta bắt đầu nghĩ tới chuyện mang Google vào phòng khách nhà mình. Google TV là một khái niệm mới nhưng đã thành hiện thực. Nền tảng này sẽ được cài sẵn trên một số đầu Blu-ray hay HDTV của Sony, theo đó, một chiếc set-top-box thực thụ từ Logitech sẽ thực hiện khâu dịch vụ. Google không trực tiếp bán sản phẩm mà tạo tạo ra các giải pháp mới để mở rộng lượng khán giả được tiếp cận với các giải trí số hoá từ xa.

Nền tảng xem Tivi mới của Google thực ra không phải một cuộc cách mạng. Nhưng Google hướng tới mục tiêu chuẩn hoá nền tảng này, giúp các nhà sản xuất thiết bị TV kết nối Internet thuận tiện hơn để tích hợp các dịch vụ phổ biến như Hulu và Netfix. Nếu thành công, Google TV có thể là “phát đạn” dành cho một số thiết bị độc lập như HD XR của Roku hay BoxeeBox, trong khi một giải pháp tương đối linh hoạt khác là Tivo Preimire cũng như các game console như Xbox, Nintendo hay PS3 cũng bị ảnh hưởng khá nhiều về chiến lược.

Nhưng Apple TV mới là đối thủ chính của Google TV. Tuy Roku, Boxee Box và cả Microsoft tiên phong trong lĩnh vực này nhưng chỉ đến khi Apple (năm 2007) rồi mới đây nhất là Google tham gia vào thì cuộc chiến set-top-box mới thực sự nóng bỏng. Tuy nhiên, sản phẩm của hai đại gia này có nhiều điểm khác nhau.

Sản phẩmGiáTrình duyệtFlashYoutubeNetflixHulu1080pWi-fiDVR
Google TVTùy chọnTBD
Apple TV$229KhôngKhôngKhôngKhôngKhông802.11nKhông
Boxee Box$119.99TBD802.11nKhông
Roku HD XR$129.99KhôngKhôngKhôngKhôngKhông802.11nKhông
TiVo Premiere$299.99KhôngKhôngTùy chọn
Microsoft Xbox 360$199.99KhôngKhôngKhôngKhôngTùy chọnKhông
Nintendo Wii$199.99KhôngKhông802.11b/gKhông
Sony PS3$299.99Không802.11b/gKhông
Bảng so sánh thông số cơ bản của một số dịch vụ, sản phẩm set-top-box liên quan có trên thị trường.

Apple TV là một box, Google TV là hệ sinh thái

Đây là hai hướng phát triển dịch vụ khác nhau. Google TV sẽ được tích hợp vào các dòng TV mới của Sony, hoặc sử dụng set-top-box của Logitech. Cũng giống như tương quan giữa iPhone và Android, tương lai người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn từ Google TV, tuỳ vào các nhà sản xuất thiết bị, trong khi người dùng Apple TV chỉ có một box duy nhất để lựa chọn.


Google TV có khả năng duyệt web, xem ảnh và cài ứng dụng, nhờ chạy Android.

Google TV mạnh mẽ hơn Apple TV

Gần đây Apple thiết kế lại Apple TV để chạy vi xử lý A4 như trên iPhone và iPad. Có thể nói, box cũng là một chiếc smartphone, không có màn hình. Tuy nhiên, trong khi thiếu khả năng nâng cấp thì Google TV sẽ chạy trên vi xử lý Atom của Intel. Ngoài khả năng hỗ trợ xử lý video Full HD 1080p so với Ready-HD 720p của Apple, nó còn cho phép người dùng nâng cấp thiết bị, thậm chí là hack để chạy các phần mềm dành cho máy tính.

Apple TV sẽ mang kho hàng iTunes tới phòng khách của người tiêu dùng và họ có thể mua các sản phẩm tại đây. Apple cũng giới thiệu thêm sản phẩm giá rẻ, chỉ khoảng 99 cent cho một chương trình TV. Trong khi đó, Google không có ý định mở kho hàng. Dữ liệu sẽ lấy miễn phí từ web, cáp, hoặc nhà cung cấp thứ ba. Sẽ không ngạc nhiên khi Amazon on Demand, Vudu, Hulu Plus…chọn Google TV làm đối tác.


Không chỉ có Apple và Google tham gia thị trường thiết bị số giải trí tại gia, hiện Roku, Boxee Box và cả Microsoft đều đã chen chân!

Google TV sẵn sàng với trình duyệt Web, ứng dụng

Không phải lúc nào bạn cũng muốn ngó lên màn hình lớn để xem phim. Nhờ vào Google TV, bạn có thể duyệt ảnh từ Picasa, duyệt bản đồ Google Maps, đọc báo hay xem video trên nền web. Tất cả là nhờ Google tích hợp Chrome vào Google TV, trong khi với Apple TV, bạn chỉ có thể duyệt Youtube và Flickr.

Một điều khá hài hước là Apple TV thiếu khả năng mở rộng tính năng, nhờ vào các ứng dụng thứ ba như trên iPhone hay iPad. Trong khi đó, Google TV chạy Android và sử dụng Android Apps. Chưa rõ thực hư ra sao, nhưng Google khẳng định sản phẩm của mình có thể chạy các ứng dụng như trên smartphone! Quan trọng hơn, các nhà phát triển có thể phát triển ứng dụng cho Google TV sau khi SDK ra mắt.

Google TV vẫn dành sự ưa ái cho truyền hình cáp. Không như Apple TV, Google TV tích hợp khả năng nhận tín hiệu của cáp, khi đó nó hoạt động như một chiếc DVR (ghi video số), giúp người dùng thưởng thức các chương trình đã được ghi sẵn.

Kết luận

Dường như Apple TV chỉ chú trọng vào việc bán nội dung do mình phân phối, trong khi đó Google TV hi vọng sẽ trở thành trung tâm chuyển phát nội dung từ hàng loạt nguồn dữ liệu, hỗ trợ thêm trình duyệt, tín hiệu từ cáp, ứng dụng thứ ba…

Apple hiện đã chính thức công bố Apple TV, về phía Google, người dùng phải đợi Logitech và Sony ra mắt các sản phẩm phần cứng hỗ trợ. Theo kế hoạch mới nhất, Logitech sẽ “chạy trước” Sony để mang Google TV đến tay người dùng khi quyết định chọn ngày 6-10, trước Sony 1 tuần (ngày 12-10) làm thời điểm công bố sản phẩm.

Rất có thể, đây mới là giải pháp giải trí tuyệt vời nhất, chứ không phải như Apple, hiện đang bá chủ với iPhone, iPad, iTouch và cả Apple TV.

Thứ Hai, 04/10/2010 11:05
31 👨 415
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp