"Google" Trung Quốc sắp bị kiện tập thể

Công cụ tìm kiếm Web lớn nhất Trung Quốc Baidu.com bị cáo buộc độc quyền, trong đó chặn website từ chối trả tiền để được xuất hiện ở kết quả tìm kiếm.

Nhóm luật sư do luật sư Li Changqing dẫn đầu nói họ đã vận động hơn 50 công ty sẵn sàng kiện Baidu. Đơn kiện tập trung sẽ được nộp lên một khi họ “gom” đủ 100 công ty. Li Changqing từng đệ đơn kiện lần đầu tiên chống Baidu theo luật chống độc quyền mới của Trung Quốc hồi tháng 10/2008.

Kế hoạch này nhằm thử nghiệm sự sẵn sàng của Baidu trong việc điều chỉnh lại mô hình kinh doanh. Ngoài ra, nó cũng gây áp lực lên chính phủ Trung Quốc để quyết định xem liệu có tiếp tục ủng hộ một công ty lâu nay vẫn “thiên vị” cho các đối thủ nước ngoài.

Baidu hiện nắm 70% thị phần tìm kiếm Internet Trung Quốc, vượt xa Google – hãng tìm kiếm Mỹ chỉ chiếm 26% thị phần ở Trung Quốc. Baidu thu lợi nhuận từ việc bán đấu giá các từ khóa tìm kiếm, và cho ra kết quả tìm kiếm trong một danh sách kết quả toàn bộ chứ không phải tách riêng từng kết quả.

Baidu là công cụ tìm kiếm Internet số 1 ở Trung Quốc

Vụ kiện tụng của các luật sư diễn ra sau loạt chỉ trích khi đài truyền hình Trung Quốc hồi tháng 11 tấn công vào mô hình kinh doanh của Baidu và buộc tội công ty cung cấp danh sách tìm kiếm hàng đầu cho các trang web y tế không có giấy phép; đồng thời chặn những website từ chối trả tiền để được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Những người phản đối Baidu trước đây luôn bị thua, nhưng nay họ đã được kích thích tinh thần”, Chen Pei, giám đốc điều hành Zhongsou, một công cụ tìm kiếm nhỏ hơn, nói.

Baidu cho biết họ đã xóa tất cả những website không giấy phép ra khỏi kết quả tìm kiếm và đang tiến hành một chương trình mới, trong đó sẽ đánh dấu các kết quả tìm kiếm trả tiền rõ ràng hơn.

Nhóm luật sư lên kế hoạch nhóm các đơn kiện dưới những tội danh pháp lý khác nhau. Những lý do này bao gồm vi phạm nhãn hiệu, lừa đảo, một số đơn kiện nói rõ mặc dù nhân viên marketing Baidu nói không chặn trang web của họ nếu họ không đấu giá từ khóa, nhưng các trang vẫn bị phong tỏa.

Yao Kefeng, một trong các luật sư, nói những cáo buộc khác sẽ là cạnh tranh không công bằng. “Chặn các website từ chối trả tiền là một trường hợp cho thấy sự thống trị thị trường”, ông nói.

Baidu đã phủ nhận việc chặn các website từ chối tham gia đấu giá từ khóa. Ngoài ra, công ty chưa bình luận gì về vụ việc. Gần đây, cổ phiếu Baidu liên tục giảm. Li Yanhong "Robin", nhà sáng lập và là CEO của Baidu đã mất khoảng 1,2 tỷ USD vì giá cổ phiếu giảm.

Thứ Ba, 02/12/2008 15:43
31 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp