Google tiếp tục xung đột với Microsoft

Microsoft lên tiếng chỉ trích Google sau khi một nhà nghiên cứu của hãng tìm kiếm này tiết lộ lỗ hổng an ninh của trình duyệt Internet Explorer.


Phó chủ tịch của Internet Explorer thuộc công ty Microsoft Dean Hachamovitch giới thiệu bản thử nghiệm của Internet Explorer 9 vào tháng 9 năm ngoái. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần thứ hai trong vòng 4 tháng, một nhân viên của Google tiết lộ lỗ hổng bảo mật trong sản phẩm của Microsoft. Theo USA Today, kỹ sư Michal Zalewski đã thẳng thừng gạt bỏ yêu cầu trì hoãn việc công bố phát hiện từ Microsoft cho đến khi hãng phần mềm khổng lồ này phát hành bản vá.

Giám đốc phản hồi thông tin của Microsoft - Jerry Bryant nói Zalewski đã gia tăng nguy cơ các tội phạm công nghệ khai thác lỗ hổng của trình duyệt trước khi bản vá được nghiên cứu, thử nghiệm và phát hành rộng rãi.

Bryant nói: “Microsoft cam kết hợp tác với các nhà nghiên cứu và công ty của họ để tìm ra các điểm yếu tiềm tàng trước khi thông tin chi tiết được công bố nhằm giảm thiểu rủi ro toàn diện cho khách hàng. Mục tiêu hàng đầu của Microsoft là giảm thiểu rủi ro cho khách hàng chứ không phải phóng đại nó. Trong trường hợp này, nguy cơ đã được phóng đại”.

Bryant cũng cho biết Microsoft đang cố gắng xác định xem các tin tặc có thực sự lợi dụng được lỗ hổng này hay không và bổ sung rằng chưa có cuộc tấn công nào được thực hiện cho đến nay.

Trong khi đó, Zalewski nói ông buộc phải công khai lỗ hổng của IE vì có lý do để tin rằng các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cũng vừa mới khám phá điểm yếu này.

Vào tháng 9 năm ngoái, chuyên gia Chris Evans của Google cũng từng thực hiện hành động tương tự. Sau khi khám phá ra một điểm yếu của IE, Evans tiết lộ cho công chúng trước khi Microsoft viết ra bản vá. Tại thời điểm đó, Evans nói ông không nghĩ Microsoft có thể nhanh chóng đưa ra được bản vá.

Theo ông Arian Evans, Phó chủ tịch kinh doanh của công ty bảo mật WhiteHat Security, những phát hiện của Zalewski và Evans chỉ ra cách thức để các tội phạm và gián điệp công nghệ chiếm quyền điều khiển máy tính của người sử dụng.

Sản phẩm Chrome của Google vốn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của IE, trình duyệt được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Chrome là một phần trong chiến lược của Google nhằm hất cẳng Microsoft Office bằng bộ trình ứng dụng Google Apps. Ngược lại, Microsoft cũng quyết tâm chiếm đoạt thị phần trong ngành tìm kiếm quảng cáo của Google với công cụ tìm kiếm Bing.

Thứ Tư, 05/01/2011 15:43
31 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp