Google tiếp tục thua trận tại Trung Quốc

So lượng người dùng Internet tại Trung Quốc coi Google là máy tìm kiếm số 1 của họ đã giảm tới 3,9% so với năm ngoái. Trong khi đó tỷ lệ này của Baidu lại tăng 0,3%.

Ngày 21/9, Trung tâm Internet Trung Quốc (CINIC) – cơ quan quản lý lĩnh vực đăng ký tên miền và Internet của chính phủ Trung Quốc đã công bố bản báo cáo về thực trạng Internet nước này.

Theo báo cáo này, những nỗ lực nhằm cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc - Baidu - của Google tiếp tục không mang lại kết quả và thậm chí thị phần của hãng tìm kiếm Mỹ tiếp tục sụt giảm 3,9% và hiện chỉ còn chiếm 12,7%. Trong khi đó, thị phần của Baidu tiếp tục gia tăng với thị phần 77,2% (tăng 0,3% so với năm ngoái).

Chưa hết, những người dùng coi Google là sự lựa chọn đầu tiên cũng có tỷ lệ “di cư” sang các máy tìm kiếm khác cao hơn so với người dùng của Baidu.

Google ngày càng ít thu hút được người dùng mới trong khi số lượng người dùng Internet tại Trung Quốc vẫn đang gia tăng nhanh chóng và đa số họ lại coi Baidu là công cụ tìm kiếm đầu tiên và số 1”, báo cáo của CINIC nói.

Trên thực tế, mức độ sụt giản thị phần tại Trung Quốc của Google có thể còn cao hơn so với số liệu mà báo cáo này đưa ra bởi trong đó, những công cụ tìm kiếm bản địa nhưng được Google hỗ trợ vẫn được coi là khách hàng của Google.

Chỉ khoảng 6% người dùng Internet Trung Quốc đã từng thử qua Bing, báo cáo này nói. Nhưng Microsoft có vẻ không mấy lo lắng bởi trình duyệt IE và Windows Live Messenger có thể giúp họ gia tăng được lượng người dùng đến với Bing. Hiện IE vẫn là trình duyệt phổ biến nhất tại Trung Quốc còn Windows Live Messenger lại là chương trình tán gẫu rất thông dụng trong các văn phòng, công sở và các quán café Internet.

CINIC cũng lý giải một phần nguyên nhân dẫn đến sự thất thế của Google trên thị trường Trung Quốc. Mặc dù quốc gia này đã có tới 338 triệu người dùng Internet nhưng vẫn còn phần lớn trong tổng số 1,3 tỷ người dân Trung Quốc vẫn chưa biết đến Internet là gì. Những người mới được “khai sáng văn minh Internet” hầu hết đang sinh sống tại các khu vực kém phát triển hơn và nằm sâu trong lục đị. Trong khi những người dùng Internet ở các khu vực giàu có vùng duyên hải, những người biết tiếng Anh và đặc biệt là những nhân viên công sở cần phải tìm tư liệu thông tin phục vụ cho công việc vẫn là những khách hàng trung thành của Google.

Baidu lợi thế hơn Google trong các lĩnh vực như tìm kiếm giải trí, tải nhạc, video hay mua sắm.

Hồi đầu năm nay Google đã mở rộng dịch vụ cho phép tải nhạc miễn phí trên máy tìm kiếm của họ nhằm cạnh tranh với Baidu nhưng CINIC cho biết đa số khách hàng đều tỏ ra không hài lòng với dịch vụ của Google và tìm đến Baidu. Hiện ¾ số khách hàng của dịch vụ này là đang dùng Baidu.

Yahoo vẫn “dậm chân tại chỗ” với thị phần chỉ 1,6%.

Số liệu về thị phần của Google do CINIC và các hãng tư vấn Trung Quốc khác có sự chênh lệch khá lớn. Các hãng khác cho rằng thị phần của Google tính đến hết quý II vừa qua là từ 20 đến 30%.

Thứ Tư, 23/09/2009 08:12
31 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp