Google thừa nhận mối nguy bảo mật trong Desktop Seach

Hãng nghiên cứu Gartner đã cảnh báo người dùng doanh nghiệp về "mối đe dọa bảo mật không thể chấp nhận được" trong Google Desktop 3 và khuyến cáo không nên dùng. Google đã phải thừa nhận điều này.

Ngày 09-02, Google tung ra Google Desktop 3 đã được cải tiến và bổ sung thêm tính năng cho phép người dùng tìm kiếm các tệp tin trên nhiều máy tính khác nhau trong cùng một hệ thống mạng. Nhưng để vận hành được chức năng này ứng dụng sẽ phải lưu một bản sao các tệp tin trong hệ thống trên máy chủ Google trong thời gian ít nhất là một tháng để mỗi khi người dùng tìm kiếm thì dữ liệu này sẽ được chuyển trực tiếp từ máy chủ Google đến người dùng. Google cho biết dữ liệu đều được mã hóa trong quá trình di chuyển cũng như lưu trữ trên máy chủ.

Mối nguy hiểm với doanh nghiệp là ở cách Google lưu trữ những thông tin chia sẻ nói trên. Dữ liệu của doanh nghiệp được chuyển đến một máy chủ ở rất xa để lưu trữ và có thể còn bị chia sẻ giữa những người dùng khác nhau trong thời gian 30 ngày.

"Việc chuyển dữ liệu ra ngoài doanh nghiệp sẽ là một mối nguy bảo mật không thể chấp nhận được. Nó giống như việc chuyển tài sản sở hữu trí tuệ ra ngoài doanh nghiệp," Gartner cho biết trong một báo cáo gần đây.

"Chúng tôi cho đây thực sự là một vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp. Chính xác nhất phải là một mối nguy bảo mật và chúng tôi nhận thấy rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề này," Andy Ku, giám đốc marketing khu vực châu Âu của Google, thừa nhận.

Google cũng thừa nhận rằng nếu tính năng Search Across Computers của Google Desktop 3 được kích hoạt thì dữ liệu sẽ tạm thời đượ chuyển ra ngoài doanh nghiệp và đặt doanh nghiệp phải được trước các mối đe dọa bảo mật tương tự như email.

"Trên lý thuyết thì thực sự đây là việc chuyển tài sản trí tuệ ra khỏi doanh nghiệp," Ku cho biết. "Chúng tôi biết rằng có rất nhiều các mối quan tâm bảo mật về tính năng Search Across Computers. Nhưng Google không giữ các thông tin trừ khi người dùng chấp nhận sử dụng tính năng này. Doanh nghiệp có thể vô hiệu hóa tính năng này."

Nhưng Gartner cho rằng doanh nghiệp có thể sẽ bị lộ các tài liệu nhạy cảm nếu người sử dụng không có kiến thức hay hiểu biết về vấn đề này. Google không có bình luận chính thức nào vấn đề này.

Gartner khuyến cáo người dung doanh nghiệp nên tắt tính năng Search Across Computers nhằm hạn chế các mối đe dọa bảo mật. Còn Google lại cho rằng phiên bản Google Desktop Enterprise có khả năng giảm đi những mối nguy đó và cho rằng doanh nghiệp nên chọn phiên bản này.

Thứ Ba, 21/02/2006 11:56
31 👨 45
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp