Google sẽ có tương lai bất trắc?

Các cuộc điều tra của EC và FTC nhằm vào Google cùng sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ Apple, Amazon, Microsoft khiến tương lai của Google càng trở nên khó đoán.

Google có EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) khá cao (32,99 USD) cùng hệ số beta (đo lường mức độ biến động hay rủi ro của chứng khoán) chỉ nhỉnh hơn một chút so với trung bình (1,08 so với 1,00). Các yếu tố quan trọng này giúp thu hút nhiều nhà đầu tư, khẳng định sức mạnh tài chính của Google trên thị trường.

Tuy nhiên, các cuộc điều tra đang diễn ra có thể dẫn tới các khoản phạt, ảnh hưởng tới một số yếu tố đánh giá EPS và hệ số beta như thu nhập ròng và doanh số bán hàng tương lai.

Một vấn đề lớn mà Google đang phải đối mặt là Hội đồng châu Âu (EC) tiến hành điều tra chống độc quyền. Các quan chức liên minh châu Âu cũng như các đối thủ cho trằng Google thiên vị dịch vụ tìm kiếm của mình hơn của các đối thủ.

Google sẽ có tương lai bất trắc?

Cuộc điều tra của EC đào sâu vào các cáo buộc Google sao chép và sử dụng đánh giá nhà hàng/du lịch từ các trang web khác khi chưa được phép. Giao dịch quảng cáo của Google với các trang web khác cũng bị điều tra để xem có điều khoản loại bỏ đối thủ hay không.

Cáo buộc cuối cùng trong cuộc điều tra chính là điều khoản hạn chế hợp đồng, không cho phép các nhà sản xuất quảng cáo trên các trang web tìm kiếm khác. Nếu tìm ra chứng cứ Google có tội, khoản phạt có thể lên tới 10% thu nhập năm ngoái của hãng (gần 4 tỉ USD) và là cú đánh tài chính mạnh ảnh hưởng tới giá cổ phiếu của Google.

Một mối đe dọa tiềm tàng khác cho Google là thăm dò liên quan tới vụ thâu tóm Motorola Mobility gần đây. Ủy ban thương mại liên bang (FTC) đang điều tra liệu Google có sử dụng kho bằng sáng chế smartphone mới thu nhận được từ Motorola để ngăn cản các đối thủ hay không. FTC cũng đang điều tra ý định cấp phép sử dụng công nghệ chuyển tải video và 3G vì một số lí do chính đáng. Dù cả 2 cuộc điều tra đều chưa hoàn thành, chúng cũng bộc lộ những đe dọa tài chính nghiêm trọng nếu Google mắc lỗi.

Các cuộc điều tra kể trên đều có thể gây rắc rối cho Google, tuy nhiên công ty tìm kiếm Internet vẫn tập trung vào các đối thủ lớn nhất và mở rộng thị phần. Trong khi Android duy trì thị phần lớn nhất trên thị trường smartphone, Google tiếp tục công bố mẫu máy tính bảng mới có tên Nexus 7.

Nhỏ hơn iPad, Nexus 7 cung cấp nhiều dịch vụ ngang ngửa sản phẩm của Apple và được xem là phiên bản Amazon Kindle Fire cao cấp hơn. Ngoài ra, tablet cũng sử dụng hệ điều hành Jelly Bean mới nhất của Google. Sản phẩm lên kệ cuối tháng 7/2012.

Google ước tính số thiết bị Android được dùng đã tăng gấp 4 lần trong năm ngoái. Lần ra mắt tablet này hi vọng sẽ mang thêm nhiều khách hàng tới với kho ứng dụng Google Play. Người dùng có thể tải nhạc và ứng dụng, thuê hay mua chương trình truyền hình, phim và chia sẻ thông tin giữa các thiết bị điện tử.

Xa hơn, còn có tin đồn Google đang đàm phán với ngân hàng và công ty thẻ tín dụng để cải thiện hệ thống thanh toán di động Google Wallet. Dù chưa đạt được thành công như mong đợi, bất kì mối quan hệ nào với ngân hàng cũng sẽ giúp nâng cao hiệu suất sử dụng đáng kể.

Ngược lại, những đối thủ của Google như Apple, Amazon và Microsoft cũng tạo ra những sản phẩm cạnh tranh với dịch vụ mạnh nhất của Google. Đầu tiên, Apple phát triển dịch vụ bản đồ riêng nhằm thay thế Google Maps và được tải sẵn trên mọi iPhone và iPad.

Sau đó, Amazon cũng vừa mua lại UpNext – một công ty về bản đồ, dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến muốn nhăm nhe tới thị trường smartphone và thiết bị di động. Dịch vụ dẫn đường và bản đồ điện tử đã trở thành khu vực cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty công nghệ lớn nhất trong vài tháng gần đây. Do đó, quan sát tương lai nào cho Google hẳn là điều vô cùng thú vị.

Thứ Tư, 18/07/2012 08:45
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp