Google sắp giới thiệu... Máy tính Google siêu rẻ

Lary Page, một trong hai người đồng sáng lập kiêm giám đốc sản phẩm của Google, sẽ có bài phát biểu quan trọng tại CES 2006 vào thứ sáu tới đây, và khi đó, một trong những sản phẩm kỳ thú nhất trong lịch sử sẽ được "bật mí".

Google dự định tung ra thị trường một mẫu máy tính 200 USD, xài hệ điều hành của riêng hãng và phân phối sản phẩm này thông qua Wal-Mart. Tất cả những thông tin này có thể sẽ được "vén màn" ngay thứ sáu tới.

Hôm qua, tờ Los Angeles Times đã giật một cái tít "khêu gợi" như vậy, trích dẫn nguồn tin giấu tên. Trước đó, ngay từ tháng trước, các chuyên gia của hãng đầu tư Bear Stearn đã khẳng định Google đang chuẩn bị xuất xưởng một "cái hộp", có khả năng truyền phát tất cả các nội dung media số download từ mạng Internet ra tất cả các hệ thống điện tử có mặt trong nhà bạn, nhờ kết nối không dây hoặc có dây.

Trong giới thạo tin cũng bắt đầu rộ lên những lời đồn đại rằng Google sắp sửa tung ra thị trường một dòng máy tính riêng, đơn giản, tinh gọn và chạy trên nền mạng với cái tên Google Cube. Để có thể làm việc, chiếc PC này cần phải kết nối với một máy chủ - và đó chính là lý do vì sao Google lại đứng ra thâu tóm hàng loạt hãng sợi cáp trong thời gian một năm qua.

Chiếc máy tính giá rẻ này sẽ sử dụng một hệ điều hành mới toanh do chính Google phát triển, không phải Windows và cũng không phải Linux. Liệu bạn còn nhớ những đợt tuyển dụng siêu lập trình viên rầm rĩ của hãng này trong thời gian gần đây hay không? Theo tờ Los Angeles Times thì đội quân này đang bận rộn xây dựng một hệ điều hành mới toanh cho Google Cube cùng tất cả những ứng dụng đi kèm.

Cơ hội thành công

Hãy thử tưởng tượng nhé, Google sẽ cho ra lò hàng triệu chiếc máy tính nhỏ xinh, giá rẻ (Theo thông tin bên rìa thì dưới 200 USD) - có thể lập tức kết nối với máy tính, TV, dàn âm thanh hoặc các hệ thống điện tử khác trong nhà bạn. Tất cả các vấn đề đang tồn tại với VoIP hoặc IPTV (Truyền hình Internet) cũng sẽ được giải quyết ngay tắp lự khi bạn có Google Cube trong tay và đấu nối nó vào mạng sợi cáp mà Goolge đang phát triển. Nếu những thông tin chính xác thật, thì đây chắc chắn sẽ là một cuộc cách mạng.

Tuy nhiên, thông tin này cũng khiến không ít người ngờ vực. Trong quá khứ, từng có không ít lời nhận định rằng Google muốn bon chen vào thị trường hệ điều hành, nhưng trên thực tế, người ta không nhìn thấy được lý do nào đủ sức thuyết phục để kết luận đây là một ý tưởng hay. Thế mạnh chủ lực của Google là quảng cáo Internet - phần lớn doanh thu của hãng đến từ nguồn này - và thương hiệu của công cụ tìm kiếm. Liệu cái thương hiệu này có đủ mạnh để xâm nhập sang những địa hạt chông gai khác hay không - như phần cứng máy tính chẳng hạn - vẫn còn là câu hỏi để ngỏ.

Lật đổ Microsoft ư? Có thể đấy, nhưng giữa việc phát hành một hệ điều hành Google với việc hạ bệ Microsoft vẫn còn cả một quãng đường rất, rất dài, nhất là trong khu vực desktop. Apple đã bất lực còn Linux thì chưa có mấy thành tựu, mà cả hai hãng này đều đã thử sức nhiều năm nay rồi.

Thứ Tư, 04/01/2006 11:04
31 👨 31
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp