Google rời Trung Quốc và cơ hội cho Microsoft

Nếu Google đóng cửa trang web của mình tại thị trường Trung Quốc, một cánh cửa mới có thể sẽ mở ra cho Microsoft.

Theo tờ Wall Street Journal, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft là một trong những trang web có tiềm năng hưởng lợi nhiều nhất trong trường hợp Google thực hiện kế hoạch ngừng hoạt động Google.cn, do mâu thuẫn với Chính phủ Trung Quốc xung quanh vấn đề kiểm duyệt nội dung.

Mặc dù cho tới nay, Bing vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút người sử dụng tại Trung Quốc, Microsoft đã “câu” được ít nhất ba người từng làm việc cho Google tại Trung Quốc về làm việc cho mình. Nguồn tin thân cận của Wall Street Journal tiết lộ, Microsoft đã ra sức mời chào những người này kể từ khi Google tuyên bố có kế hoạch rời Trung Quốc.

Cam kết của Microsoft đối với thị trường Trung Quốc có phần vững chắc hơn sau khi Google nói sẽ rời đi. Lãnh đạo của Microsoft, bao gồm cả Giám đốc điều hành (CEO) Steve Ballmer và Chủ tịch Bill Gates, cho hay, họ sẽ tiếp tục ở lại Trung Quốc và sẽ tuân thủ các quy định có liên quan của nước này, đồng nghĩa với việc Microsoft sẽ thực hiện việc “lọc” một số nội dụng mang tính chính trị và nhạy cảm khác.

Theo một phát ngôn viên của Microsoft, công ty này sẽ cạnh tranh ở bất kỳ một thị trường nào mà họ đã đặt chân vào, bao gồm cả Trung Quốc.

Thực ra, Microsoft rất cần đến sự hợp tác của Bắc Kinh trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm tại Trung Quốc. Thời gian qua, nạn vi phạm bản quyền đã ảnh hưởng bất lợi lớn tới hai cỗ máy sinh lợi hàng đầu của Microsoft là hệ điều hành Windows và bộ văn phòng Office.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số nhà phân tích, nếu tỏ ra quá hào hứng với việc nhảy vào chỗ trống của Google tại Trung Quốc, Microsoft có thể phải đối mặt với sức ép chính trị từ những tổ chức ủng hộ Google tại Mỹ.

Từ đầu năm tới nay, số phận của trang Google.cn đã trở nên khá mờ mịt. Lấy lý do Bắc Kinh thắt chặt kiểm duyệt nội dung và đã xảy ra một số vụ tấn công vào các trang của Google, công cụ tìm kiếm này tuyên bố sẽ không áp dụng các biện pháp kiểm soát nội dung tìm kiếm trên Google.cn nữa. Theo Google, hiện họ vẫn đang có các cuộc đàm phán riêng với các nhà chức trách Trung Quốc xung quanh vấn đề đi hay ở của công ty này.

Hiện người sử dụng vẫn có thể truy cập vào Google.cn và các kết quả tìm kiếm trên trang này vẫn được kiểm duyệt. Nguồn tin thân cận cho Wall Street Journal biết, tới thời điểm này, Google vẫn chưa thay đổi các biện pháp lọc nội dung trên Google.cn được áp dụng từ trước.

Nếu Google đóng cửa trang Google.cn, thì điều này chưa hẳn đồng nghĩa với sự kết thúc hoạt động kinh doanh của họ tại Trung Quốc. Hôm 15/3, Giám đốc tài chính (CFO) của Google là Patrick Pichette tuyên bố, hệ điều hành điện thoại di động Android của Google sẽ phát triển mạnh tại thị trường Trung Quốc. Ông Pichette nhấn mạnh rằng, Android là một phần mềm mã nguồn mở và sẽ tìm được chỗ đứng tốt tại Trung Quốc.

Nếu Google.cn ngừng hoạt động, một số người đang sử dụng trang này có thể chuyển sang trang Google.com có máy chủ đặt ngoài Trung Quốc nếu như các nhà chức trách Trung Quốc không chặn việc truy cập vào trang này. Hiện tại, người sử dụng ở Trung Quốc có thể truy cập vào Google.com, mặc dù các lệnh tìm kiếm có một số từ khóa nhạy cảm có thể không đem lại kết quả.

Wall Street Journal dẫn số liệu từ hãng phân tích Analysys International cho biết, Google chiếm khoảng 36% doanh thu trên thị trường tìm kiếm trực tuyến tại Trung Quốc, so với tỷ lệ 58% của đối thủ Baidu.

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đang gia tăng khá nhanh thị phần tại các thị trường ngoài Trung Quốc. Theo thống kê của comScore, thị phần của Bing tại Mỹ đã tăng lên mức 11,5% trong tháng 2 vừa qua, từ mức 8% khi công cụ này được giới thiệu vào tháng 5/2009. Cùng khoảng thời gian đó, thị phần của Google tại Mỹ tăng từ 65% lên 65,5%.

Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, Bing gần như chưa có bước tiến nào đáng kể. Tháng 6 năm ngoái, Microsoft đã đưa trang cn.Bing.com vào hoạt động, nhưng tới quý 4/2009, trang này vẫn chưa đạt được mức thị phần 1%.

Trong số các rào cản mà Microsoft đối mặt khi phát triển Bing tại Trung Quốc xuất phát từ chính tên gọi của công cụ tìm kiếm này. Tùy theo cách phát âm hoặc cách viết, từ “bing” trong tiếng Trung Quốc có thể có nghĩa là bệnh tật, lạnh giá, hoặc chiếc bánh. Microsoft đã đổi tên Bing theo tiếng Trung Quốc thành “bi ying” để khắc phục trở ngại trên.

Tuần trước, Microsoft đã hợp tác với nhà sản xuất điện thoại Motorola để đưa Bing vào điện thoại di động của hãng này tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, điện thoại của Motorola lại chạy phần mềm của Google.

Một số đối tác của Google tại Trung Quốc cho Wall Street Journal hay, họ đã chuẩn bị cho khả năng Google ngừng hoạt động ở đây, đồng thời khẳng định, nếu xảy ra, điều này sẽ không có ảnh hưởng quá mạnh tới thị trường.

Theo ông Xing Ming, Giám đốc diễn đàn Tianya, một đối tác của Google, công việc kinh doanh của diễn đàn này sẽ chịu ảnh hưởng nếu Google đóng cửa ở Trung Quốc, nhưng ảnh hưởng sẽ không lớn. “Tôi tin là Google sẽ có trách nhiệm với các đối tác và khách hàng của họ”, ông Xing nói.

Thứ Sáu, 19/03/2010 10:14
51 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp