Google quyết "chiến đấu" về vụ thâu tóm AdMob

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google (Mỹ) cho biết sẽ sẵn sàng "chiến đấu" nếu các cơ quan chống độc quyền Mỹ tìm cách cản trở thương vụ hãng mua lại công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo qua điện thoại di động AdMob.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNBC ngày 20/5, Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt nói: "Chúng tôi tin rằng thương vụ thâu tóm AdMob sẽ diễn ra suôn sẻ. Nhưng trong những trường hợp xấu nhất, chúng tôi sẽ quyết tâm bảo vệ các bước đi thực hiện chiến lược kinh doanh của mình."

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra liệu thương vụ thâu tóm AdMob trị giá 750 triệu USD của Google có vi phạm các quy định về chống độc quyền hay không.

Kết quả điều tra dự kiến sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất, trước khi FTC đưa ra phán quyết về số phận của thương vụ mua bán doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn trên thị trường này.

Ông Schmidt nói rằng Google coi lĩnh vực quảng cáo trên điện thoại di động là một thị trường có tính cạnh tranh lớn. Google đã dạm mua AdMob vào tháng 11/2009, song kế hoạch này đã vấp phải không ít phản đối từ giới thị trường và các nhà quản lý.

Hai nhóm đại diện người tiêu dùng là Consumer Watchdog và Center for Digital Democracy hồi tháng 12 năm ngoái đã hối thúc FTC ngăn cản Google thâu tóm AdMob vì lo ngại về các vấn đề chống độc quyền.

Theo hai tổ chức này, thương vụ Google-AdMob có thể sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực dữ liệu cá nhân.

Google hy vọng AdMob sẽ giúp hãng mở rộng một cách hiệu quả hơn lĩnh vực quảng cáo trực tuyến vào thế giới các thiết bị di dộng đang bùng nổ.

Năm 2009, trước những phản đối của Bộ Tư pháp Mỹ, Google đã buộc phải xem xét lại các dàn xếp pháp lý với các tác giả và nhà suất bản về dự án sao chụp sách kỹ thuật số (hay còn gọi là dự án số hoá các dữ liệu từ sách).

Ngoài ra, Google cũng buộc phải từ bỏ một thoả thuận quảng cáo đã đề xuất với hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm qua mạng Internet là Yahoo! do những lo ngại về vấn đề chống độc quyền từ phía Bộ tư Pháp.

Thứ Sáu, 21/05/2010 15:39
21 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp