Google Phone có thể là cái kết cho Android

Điện thoại mang thương hiệu Google vừa khiến người sử dụng háo hức chờ đón vừa làm cho các chuyên gia phân tích lo ngại rằng đây có thể là sai lầm tiền tỷ của hãng dịch vụ web.

> Tìm hiểu về Google Phone (Nexus One)

Microsoft thống lĩnh thị trường PC một phần vì họ chưa bao giờ sản xuất máy tính. Có hai trường hợp xảy ra: Nếu các đối tác xây dựng máy tính Windows tốt hơn Microsoft, vậy sao họ phải cố cho ra đời một sản phẩm thất bại. Ngược lại, nếu Microsoft thành công hơn và các hãng khác không thể cạnh tranh, đối thủ và cũng chính là đối tác đó của họ sẽ phải nhanh chóng tìm hướng đi khác.


Nexus One - được cho là điện thoại mà Google sẽ công bố trong tháng 1/2010.

Tương tự, Google đã bước đầu thuyết phục được nhiều nhà sản xuất đưa hệ điều hành Android vào trong 12 dòng điện thoại khác nhau của Samsung, HTC... và sắp tới là của Sony Ericsson, LG Electronics, Acer.

Motorola, trong nỗ lực trở lại thời hoàng kim, cũng đã lên kế hoạch phát triển một loạt sản phẩm sử dụng Android. Đương nhiên, họ không chào đón những thiết bị "bom tấn" của đối thủ và họ càng không vui khi biết rằng nhiều người tiêu dùng đã hoãn kế hoạch mua Droid để chờ xem Google Phone có gì đặc biệt.

Nếu điện thoại Google trở thành "bom xịt", đó sẽ là thất bại khó nuốt trôi của họ. Còn nếu Google Phone đạt được doanh số vượt trội, các hãng đang có kế hoạch phát triển thiết bị Android sẽ cảm thấy bị đe dọa và quyết định quay lưng. "Google sẽ tự dồn họ vào một góc (thu hẹp thị trường) nếu thực sự cho ra đời điện thoại", Anil Doradla, chuyên gia phân tích của công ty William Blair & Company, trả lời Reuters.

Giới công nghệ nhận định thành công lâu dài của Google nằm ở việc cung cấp các dịch vụ, đặc biệt là tìm kiếm, cho thiết bị di động và Android sẽ sớm thay Symbian trở thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới. Do đó, Google nên tập trung đưa hệ điều hành này lên càng nhiều điện thoại càng tốt nhằm thu hút lượng khách hàng lớn sử dụng các dịch vụ web của họ. Tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer từng tuyên bố (khi iPhone xuất hiện) là họ thà đưa phần mềm của mình vào 60% điện thoại được xuất xưởng còn hơn cho ra đời một sản phẩm chỉ chiếm vài phần trăm trên thị trường.

Ngoài ra, không như Apple lần đầu sản xuất điện thoại nhưng đã lừng danh trong việc thiết kế phần cứng cho máy tính và máy nghe nhạc, Google là công ty chuyên về dịch vụ web và cũng chỉ mới được thành lập từ năm 1998.

"Trừ khi ai đó đưa ra câu trả lời ngắn gọn rằng Google sẽ xoay sở thế nào để vừa xây dựng 'hệ sinh thái"của riêng họ lại vừa cạnh tranh với chính hệ sinh thái đó, tôi nghi ngờ Google Phone sẽ xuất hiện", chuyên gia Michael Gartenberg nhận xét trên EnGadget. Cách đây vài tháng, đại diện của Google cũng khẳng định họ không định đối đầu với chính các đối tác sản xuất phần cứng cho Android.

Thứ Năm, 17/12/2009 07:00
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp