Google Pay có an toàn và bảo mật không?

Google Pay là một ứng dụng ví điện tử do Google phát triển. Nó được sử dụng để mua hàng trong ứng dụng, trả tiền cho những người dùng Google Pay khác và thanh toán khi mua hàng tại các cửa hàng và nhà hàng.

Các ứng dụng thanh toán ngày càng phổ biến vì chúng cung cấp một giải pháp thay thế thuận tiện cho tiền mặt và thẻ tín dụng. Thật không may, đây cũng trở thành một con đường để những kẻ xấu đánh cắp tiền của bạn.

Vậy Google Pay an toàn đến mức nào và nó có thể bảo vệ bạn chống lại những hành vi gian lận không?

Google Pay hoạt động như thế nào?

Google Pay là một ứng dụng ví điện tử do Google phát triển
Google Pay là một ứng dụng ví điện tử do Google phát triển

Để sử dụng Google Pay, bạn cần cung cấp thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Không thể sử dụng dịch vụ mà không làm như vậy. Bạn có thể thêm bao nhiêu thẻ tùy thích. Sau đó, mỗi thẻ sẽ trở thành một phương thức thanh toán khả thi khi bạn muốn gửi tiền hoặc thanh toán cho một thứ gì đó.

Dịch vụ này cũng có một tính năng cho phép bạn chọn để tiền nhận được trong ứng dụng dưới dạng số dư hoặc rút tiền về tài khoản ngân hàng được liên kết.

Google Pay ngày càng phổ biến để thanh toán không tiếp xúc tại các cửa hàng và nhà hàng. Nó sử dụng tính năng Near Field Communication (NFC) và cho phép bạn thanh toán mà không để lộ số thẻ của mình.

8 điều bạn nên biết về Google Pay

Google Pay đạt điểm cao về mặt bảo mật
Google Pay đạt điểm cao về mặt bảo mật

Google Pay đạt điểm cao về mặt bảo mật, nhưng nó không cung cấp khả năng bảo vệ người mua. Nếu bạn đang nghĩ đến việc dùng thử dịch vụ, đây là những gì bạn nên biết về các tính năng bảo mật và quyền riêng tư của Google Pay.

1. Google Pay ẩn chi tiết thanh toán của bạn

Google Pay có khả năng an toàn hơn so với việc sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Các khoản thanh toán thực hiện với ứng dụng được tiến hành bằng cách sử dụng các token gọi là "số thẻ ảo".

Số thẻ thực tế của bạn được ẩn trong suốt giao dịch và điều này bảo vệ bạn khỏi những người bán gian lận và hành vi vi phạm bảo mật.

Việc vi phạm bảo mật có thể xảy ra ở bất kỳ nhà bán lẻ nào; do đó, bất kỳ ứng dụng nào cho phép bạn ẩn chi tiết thanh toán của mình đều đáng được cân nhắc sử dụng.

2. Google Pay không tiết lộ các giao dịch của bạn

Google Pay sử dụng NFC để thanh toán trực tiếp. Điều này được coi là an toàn hơn WiFi vì dữ liệu chỉ khả dụng trong phạm vi tối đa 4cm.

Điều này có nghĩa là nếu ai đó muốn can thiệp vào quá trình giao dịch, bạn sẽ nhận thấy ngay họ đang làm điều đó.

3. Google Pay được bảo vệ bởi điện thoại của bạn

Để sử dụng ứng dụng Google Pay, trước tiên bạn phải mở khóa điện thoại của mình. Tùy thuộc vào cài đặt bảo mật của bạn, điều này có thể yêu cầu mã PIN hoặc xác thực sinh trắc học như Face ID.

Điều này trái ngược với khi dùng thẻ, thẻ của bạn có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai. Bạn quyết định cách điện thoại của mình được mở khóa, nhưng không thể cài đặt Google Pay trên điện thoại không có màn hình khóa. Mã PIN cũng phải được nhập riêng cho các giao dịch lớn.

4. Google Pay thông báo cho bạn về các khoản thanh toán đáng ngờ

Các ứng dụng thanh toán ngày càng phổ biến và bất cứ thứ gì phổ biến đều là mục tiêu của tội phạm mạng. Nhiều trò lừa đảo trực tuyến hiện nay đặc biệt nhắm đến Google Pay.

Google Pay sử dụng công nghệ Machine Learning để xác định gian lận tiềm ẩn. Nó cũng hiển thị cảnh báo bất cứ khi nào bạn gửi thanh toán cho ai đó không có trong danh sách liên hệ.

5. Có thể xóa Google Pay từ xa

Nếu điện thoại của bạn bị đánh cắp và kẻ trộm bằng cách nào đó có thể mở khóa, bạn vẫn có thể bảo vệ thông tin thanh toán của mình.

Google Pay được kết nối với tài khoản Google của bạn và do đó có thể truy cập được bằng tính năng Find My Device. Điều này cho phép bạn xóa tất cả dữ liệu được lưu trữ trong ứng dụng từ xa.

6. Google Pay không bảo vệ người mua

Google Pay không bảo vệ người mua. Nếu bạn sử dụng Google Pay để mua thứ gì đó và không nhận được hàng, Google sẽ không điều tra hoặc hoàn lại tiền cho bạn.

Nếu giao dịch trên Google Pay liên quan đến thẻ ngân hàng, bạn vẫn có thể được bảo vệ bởi biện pháp bảo vệ chống gian lận của ngân hàng. Nhưng bản thân ứng dụng không cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào.

7. Google Pay cho phép bạn không chia sẻ dữ liệu

Một số người tránh các sản phẩm của Google do lo ngại về quyền riêng tư, nhưng Google Pay thực sự cung cấp mức độ bảo mật cao so với các lựa chọn thay thế.

Cài đặt quyền riêng tư được kiểm soát bằng cách đăng nhập vào tài khoản Google của bạn. Tại đây, bạn có thể chọn không chia sẻ lịch sử giao dịch của mình với các nhà quảng cáo.

8. Google Pay có thể khiến việc transit trở nên dễ dàng

Nếu bạn sử dụng Google Pay để thanh toán vé transit, ứng dụng này có thể bị lợi dụng để chống lại bạn. Một nhà nghiên cứu bảo mật tại Black Hat 2021 đã chứng minh rằng bất kỳ ai cũng có thể sử dụng điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp để mua vé transit.

Google Pay yêu cầu bạn mở khóa điện thoại trước khi thực hiện hầu hết các giao dịch mua. Tuy nhiên, bạn có thể đặt ứng dụng mua vé transit tự động bằng cách vuốt điện thoại hướng vào thiết bị PoS. Điều này cho phép kẻ trộm sử dụng ứng dụng mà không cần biết mã PIN.

Điều đáng chú ý là vấn đề này chỉ được xác định là có khả năng bởi các nhà nghiên cứu bảo mật.

Cách sử dụng Google Pay an toàn

Google Pay là một ứng dụng an toàn
Google Pay là một ứng dụng an toàn

Google Pay là một ứng dụng an toàn, nhưng điều quan trọng là sử dụng nó một cách cẩn thận.

Khi cài đặt Google Pay hoặc bất kỳ ứng dụng thanh toán nào khác, về cơ bản, bạn đang cho phép điện thoại truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình. Điều này càng làm cho việc tối ưu hóa cài đặt bảo mật của điện thoại trở nên quan trọng hơn.

Google Pay cung cấp thông báo sau tất cả các giao dịch. Điều quan trọng là phải kiểm tra từng giao dịch và báo cáo bất kỳ điều gì có vẻ đáng ngờ.

Không nên sử dụng Google Pay để gửi tiền cho người lạ. Ngân hàng của bạn có thể cung cấp biện pháp bảo vệ chống gian lận để bảo vệ một số giao dịch nhưng bản thân ứng dụng sẽ không giúp ích gì cho bạn, nếu bạn là nạn nhân của một trò lừa đảo.

Có nên sử dụng Google Pay không?

Google Pay là một ứng dụng an toàn có các tính năng bảo mật hữu ích. Nó được cho là an toàn hơn so với việc sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để mua sắm, vì thông tin của bạn được giữ ở chế độ riêng tư. Nó cũng cảnh báo khi bạn gửi thanh toán cho người lạ.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các ứng dụng thanh toán, Google Pay không bảo vệ người mua. Vì vậy, điều quan trọng là phải cẩn thận khi quyết định sử dụng nó cho mục đích gì.

Thứ Năm, 17/02/2022 08:11
2,29 👨 926
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ