Google nói về Project Svelte, giúp Android 4.4 KitKat chạy trên thiết bị tầm thấp

Một trong những điểm đáng chú ý của Android 4.4 KitKat đó là nó hỗ trợ cho các thiết bị có RAM 512MB. Đây thường là những thiết bị tầm thấp và động thái của Google sẽ giúp các nhà sản xuất ít lệ thuộc hơn vào phiên bản Android 2.3 Gingerbread cũ kĩ. Vậy bộ phận Android đã làm như thế nào để giúp hệ điều hành mới nhất của họ có thể chạy tốt trên những máy có cấu hình thấp? Đó là nhờ một dự án mang tên Project Svelte.

Google nói về Project Svelte, giúp Android 4.4 KitKat chạy trên thiết bị tầm thấp

Dave Burke, trưởng bộ phận kĩ thuật của nhóm Android, cho biết như sau: "Khi mới bắt đầu, thứ mà tôi làm việc đó là Project Butter để giúp hệ thống mượt mà hơn (dự án này lần đầu tiên xuất hiện trong Android 4.1 và chữ "Butter" có nghĩa là bơ). Vấn đề là, bơ sẽ làm tăng cân. Do đó, chúng tôi phải thực hiện án Project Svelte (chữ Svelte có nghĩa là "mảnh mai") để giảm cân cho Android. Nói một cách vui vẻ thì những gì mà tôi cống hiến cho Android cơ bản là bằng 0".

Anh tiếp lời: "Mục tiêu của Project Svelte đó là giảm việc sử dụng bộ nhớ để hệ thống có thể hoạt động trên RAM 512MB. Cách mà chúng tôi làm đó là sử dụng một chiếc Nexus 4 rồi tinh chỉnh lại để giảm bộ nhớ xuống". Ngoài ra, nhóm kĩ sư Android còn giảm độ phân giải màn hình của chiếc Nexus 4 đặc biệt này xuống còn 540 x 960, CPU bốn nhân thì thay bằng CPU hai nhân. Đây cũng là cấu hình thường thấy ở một chiếc điện thoại Android giá rẻ. "Nói đúng nghĩa đen thì chúng tôi đã phải sử dụng thiết bị này làm điện thoại chính của mình. Ban đầu thì mọi chuyện rất khó khăn và gian khổ".

Sau khi đã có trong tay những chiếc Nexus 4 với cấu hình thấp, Google bắt đầu đặt ra mục tiêu để làm Android giảm cân, đó là:

  • Giảm kích thước hệ thống.
  • Giảm lượng bộ nhớ tiêu thụ của những ứng dụng Google Apps.
  • Cải thiện cách ứng dụng phản ứng và bị crash khi bộ nhớ xuống thấp.
  • Cung cấp một công cụ đo lường tốt hơn để lập trình viên biết rằng ứng dụng của họ đang tiêu thụ dung lượng RAM bao nhiêu.

Hai mục tiêu đầu tiên đạt được bằng cách ép các tính năng của Android phải hoạt động được trên chiếc Nexus 4 đặc biệt của nhóm. Kích thước của những Google Apps đã giảm đi nhờ vào việc tách chúng ra khỏi hệ điều hành, ví dụ như Play Store trên Android 4.4 chạy như một phần mềm độc lập và chỉ truy cập/sử dụng các dịch vụ của Android mà thôi.

Mục tiêu thứ ba thì được Google thực hiện bằng cách cải thiện việc Android quản lý ứng dụng và bộ nhớ mà ứng dụng đó tiêu thụ. Ví dụ, nếu một app dùng quá nhiều RAM trong một khoản thời gian nhất định, Android sẽ tắt nó đi.

Mục tiêu cuối cùng được Google hiện thực hóa thông qua tùy chọn "Process Stats" (ProcsStats) nằm trong phần cấu hình dành cho lập trình viên trên Android 4.4 KitKat. Khi truy cập vào đây, chúng ta sẽ có khả năng theo dõi những ứng dụng và dịch vụ nào đang chạy, tần suất chạy của chúng là bao lâu và dung lượng RAM chúng sử dụng là bao nhiêu. "Chúng tôi thấy rằng nó rất hữu dụng từ góc nhìn của các Google Apps. Nhờ tính năng này mà chúng tôi phát hiện ra rằng một số app của chúng tôi không sử dụng bộ nhớ thật hiệu quả. Chúng kích hoạt các dịch vụ ngầm liên tục, 24 giờ mỗi ngày, Do đó, đây là một công cụ có ích để phân tích và dọn dẹp app".

Google nói về Project Svelte, giúp Android 4.4 KitKat chạy trên thiết bị tầm thấpGoogle nói về Project Svelte, giúp Android 4.4 KitKat chạy trên thiết bị tầm thấpGoogle nói về Project Svelte, giúp Android 4.4 KitKat chạy trên thiết bị tầm thấp

Kết quả là chúng ta có được một hệ điều hành Android 4.4 KitKat với đầy đủ các tính năng như những phiên bản trước, mức độ mượt mà cũng tương tự như thế, nhưng nhẹ nhàng hơn và tiêu thụ RAM ít hơn.

Thứ Năm, 28/11/2013 11:12
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp