Google ngừng hoạt động tìm kiếm tại Trung Quốc

Đúng như tin đồn, ngày 22/3, Google đã chính thức tuyên bố ngừng hoạt động công cụ tìm kiếm của hãng tại Trung Quốc nhưng sẽ vẫn tiếp tục duy trì những dịch vụ khác.

Sau 4 năm chính thức hoạt động tại thị trường đông dân nhất thế giới, Google đã không thể lặp lại thành công mà họ đã đạt được trên hầu hết các quốc gia trên thế giới là trở thành công cụ tìm kiếm trực tuyến có thị phần lớn nhất. Tại Trung Quốc, dù đã rất cố gắng nhưng Google vẫn chỉ có thể đứng thứ 2 với thị phần khoảng hơn 30%, sau công cụ tìm kiếm bản địa Baidu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, quyết định ngừng hoạt động của Google không phải xuất phát từ lý do này. Ngày 12/1/2010, Google lên tiếng tuyên bố hệ thống cơ sở dữ liệu tìm kiếm và email của họ tại Trung Quốc đã bị tấn công, xâm nhập và đánh cắp thông tin và sẽ chính thức ngừng tuân thủ các quy định về lọc kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc. Kể từ đó, Google và Trung Quốc đã có nhiều cuộc thương thảo nhưng cả 2 bên đã không tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Kể từ sau ngày 22/3, người dùng truy cập vào trang Google.cn, sẽ được chuyển đến một công cụ tìm kiếm tiếng Hoa khác của Google đặt tại Hong Kong. Khi truy cập vào công cụ của Google tại Hong Kong, người dùng sẽ được chào đón bằng thông điệp: “Chào mừng bạn đến với ngôi nhà mới của công cụ tìm kiếm Google tại Trung Quốc”.

Trang web này sử dụng chữ viết của tiếng Hoa giản thể, loại chữ được sử dụng tại đại lục (trong khi Hong Kong vẫn sử dụng tiếng Hoa phồn thể).

Theo tuyên bố của Google, hãng này sẽ tiếp tục duy trì hệ thống kỹ thuật và kinh doanh của họ tại Trung Quốc để “giữ chân” đồng thời tiếp tục bán quảng cáo cho các khách hàng tại Trung Quốc trên công cụ tìm kiếm của họ tại Mỹ. Ngoài ra Google cũng có dự định vẫn giữ lại các dịch vụ bản đồ và âm nhạc trên nền Google.cn

Nhưng theo hầu hết các ý kiến khác, Google khó lòng tiếp tục giữ được các mảng kinh doanh khác của mình tại Trung Quốc bởi sự bất hợp tác của Google sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận và phản ứng bằng cách chặn tất cả các dịch vụ khác của Google.

Đây là một hành động cực kỳ sai lầm”, một quan chức Trung Quốc phát biểu với hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Thứ Ba, 23/03/2010 14:12
52 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp