Google nghi ngờ bị “nội gián”

Tập đoàn Google đang tình nghi một số nhân viên văn phòng Google ở Trung Quốc đã tiếp tay các vụ tấn công trên mạng bắt nguồn từ Trung Quốc giữa tháng 12/2009. Reuters đưa tin Google đang mở cuộc điều tra.

Nguồn tin từ nội bộ Google tiết lộ sau ngày 13/01, Google đã chặn không cho một số nhân viên ở văn phòng Trung Quốc truy cập hệ thống mạng nội bộ của công ty. Một số nhân viên khác buộc phải nghỉ phép, còn một số bị điều chuyển sang các văn phòng khác của Google ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Cuộc điều tra đang diễn ra nên chúng tôi không thể tiết lộ các chi tiết” - người phát ngôn Google trả lời báo chí. Ở Trung Quốc, Google tuyển dụng 700 nhân viên.

Reuters dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng cho biết phần mềm độc hại mà các tin tặc sử dụng trong các vụ tấn công là một phiên bản được cải tiến của virus Trojan có tên Hydraq. Giới chuyên gia nhận định loại phần mềm này không phức tạp, nhưng vấn đề khó hiểu là vì sao tin tặc lại có thể biết rõ và tấn công những người tiếp cận với những khu vực nhất định của hệ thống Google.


Nhân viên của Google ở Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

AP cũng cho biết mới đây Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài (FCC) ở Trung Quốc đã tiết lộ tài khoản thư điện tử Gmail của một số phóng viên nước ngoài thuộc ít nhất hai hãng tin lớn ở Bắc Kinh cũng bị tấn công. Theo FCC, tất cả thư điện tử gửi đến tài khoản Gmail của các phóng viên nước ngoài này đều bị chuyển đến một địa chỉ thư điện tử lạ. FCC không cho biết các hãng tin nào bị tấn công và vụ việc xảy ra từ bao giờ. Tuy nhiên, AP xác nhận thư điện tử của một phóng viên AP đã bị xâm nhập.

Chúng tôi nhắc nhở mọi thành viên rằng các nhà báo ở Trung Quốc liên tục là mục tiêu của các vụ tấn công tin tặc suốt hai năm qua” - AP dẫn tuyên bố của FCC. Năm ngoái, cũng chính FCC thông báo trợ lý của các phóng viên nước ngoài ở Trung Quốc là nạn nhân của các virus gửi qua đường thư điện tử.

Thứ Tư, 20/01/2010 10:24
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp