Google muốn xây dựng một công cụ tìm kiếm hồ sơ y tế chuyên sâu cho các bác sĩ

Chiến lược xuyên suốt của Google trong nhiều năm trở lại đây chính là biến hoạt động tìm kiếm - search trở thành trung tâm của thế giới internet. Nghĩa là bạn có thể tìm thấy mọi thông tin mà mình cần chỉ với một hoạt động rất đơn giản, đó là tìm kiếm qua hệ sinh thái của Google. Và để một lần nữa tái khẳng định tham vọng của mình, gã khổng lồ Mountain View đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực ý tế - chăm sóc sức khỏe.

Kỹ sư David Feinberg, người đứng đầu dự án Google Health, đã tiếp tục nảy ra sáng kiến xây dựng một công cụ tìm kiếm hồ sơ y tế chuyên sâu nhằm giúp các bác sĩ tìm kiếm mọi thông tin liên quan dễ dàng hơn, đồng thời góp phần cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm tập trung vào lĩnh vực y tế - chăm sóc sức khỏe trên Google và YouTube.

Theo ý tưởng của Feinberg, công cụ này sẽ xuất hiện dưới dạng một thanh tìm kiếm được tích hợp sẵn trên các ứng dụng, trình duyệt của Google như Chrome. Các bác sĩ chỉ cần nhập từ khóa liên quan, với hệ thống tự động hiển thị mọi thông tin thích hợp với truy vấn một cách nhanh chóng và chuẩn xác đến không ngờ. Chẳng hạn, bác sĩ chỉ cần gõ số 87, hệ thống sẽ trả về thông tin chi tiết về một bệnh nhân 87 tuổi có tiền sử bệnh ung thư dạ dày, đã từng điều trị ở một bệnh viện quốc tế.

Kỹ sư David Feinberg

Google không nói rõ dự án thú vị này đang được triển khai đến đâu và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng khi nào, tuy nhiên nhiều khả năng công ty Mountain View sẽ xây dựng một hệ thống lưu trữ riêng biệt, tương tự như tiện ích Google Flights, nhưng cho mục đích y tế - chăm sóc sức khỏe.

Trong một động thái liên quan, Google mới đây đã mua lại Fitbit, một trong những nhà sản xuất thiết bị đeo tay theo dõi sức khỏe lớn nhất thế giới với giá 2,1 tỷ USD. Đây có thể coi là một động thái nhằm mang lại cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhiều cơ hội hơn trong việc lấn sân sang thị trường thiết bị đeo thông minh, và xa hơn nữa là lĩnh vực y tế - chăm sóc sức khỏe vốn được ước tính có giá trị lên tới 3 nghìn tỷ USD chỉ tính riêng tại thị trường Hoa Kỳ.

Tất nhiên các ông lớn khác trong lĩnh vực công nghệ cũng không thể bỏ qua miếng bánh béo bở này. Đầu tháng 7 vừa qua, Apple, Google, Amazon và Microsoft đã bắt tay với một số công ty bảo hiểm sức khỏe và bệnh viện lớn nhằm kiến tạo một tiêu chuẩn dữ liệu mới, cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập dễ dàng hơn vào thông tin y tế của họ.

Khi công nghệ ngày càng có ảnh hưởng nhiều hơn tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sự phát triển mang lại cho các công ty nhiều không gian để hoạt động mà không phải cạnh tranh trực tiếp với nhau, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Thứ Hai, 25/11/2019 17:06
52 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ