Google mua dịch vụ mua sắm so sánh Sparkbuy

Google đã mua lại Sparkbuy, một công ty mới thành lập 1 năm ở Seattle (Mỹ) chuyên phát triển dịch vụ mua sắm so sánh các sản phẩm điện tử tiêu dùng.

Google mua dịch vụ mua sắm so sánh Sparkbuy

Dịch vụ của Sparkbuy cho phép người mua tìm hiểu các sản phẩm chỉ thuộc 2 loại, MTXT và TV, nhưng so sánh chi tiết các thông tin khác ngoài đặc tả kỹ thuật cơ bản.

Nữ phát ngôn của Google cho biết, hãng rất phấn khởi khi Sparkbuy sẽ kết hợp với Google. Công ty này đã xây dựng một trang web mua sắm đối chứng rất ấn tượng với thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ cho người tiêu dùng. Bà không cho biết rõ công nghệ của công ty này sẽ được kết hợp với dịch vụ của Google hay không hoặc sẽ kết hợp bằng cách nào.

Trang web của Sparkbuy sẽ không bỏ qua giai đoạn thử nghiệm beta đã thực hiện từ tháng 12/2010. Trong thông báo từ giã, các nhà sáng lập công ty cho biết họ sẽ không còn cung cấp dịch vụ trên trang sparkbuy.com nữa.

Google đã cung cấp một dịch vụ so sánh sản phẩm, trước đây được gọi là Froogle, sau đó được đổi thành Google Products và hiện giờ là dịch vụ Google Shopping. Dịch vụ này so sánh tất cả các loại sản phẩm, gồm đồ dùng, quà tặng và quần áo, bằng cách trích xuất các dữ liệu từ thông tin được tự động hóa do các hãng bán hàng trực tuyến cung cấp. Đối với mặt hàng MTXT, Google Shopping chỉ so sánh đặc tả đơn giản như độ phân giải màn hình hay nhãn hiệu bộ xử lý.

Ba nhân viên của Sparkbuy dùng phương pháp khác nhau để so sánh một số giới hạn các sản phẩm, họ mướn một nhóm các nhà nghiên cứu để tham quan các hãng sản xuất MTXT và TV. Bằng cách này, công ty có thể thu thập các loại thông tin khác nhau mà trước đây không được cung cấp phù hợp và có hệ thống, rồi sau đó tổng kết xếp hạng, theo đó khách hàng tiềm năng có thể so sánh. Thí dụ, Sparkbuy xếp hạng MXTX theo “tốc độ” (tính theo dung lượng và loại bộ nhớ, tốc độ ổ đĩa cứng và kết quả đánh giá hiệu năng CPU và đồ họa), và theo mức độ phù hợp để chạy Adobe Photoshop, Microsoft Office hay các loại game phổ biến, dựa trên yêu cầu của hãng cung cấp phần mềm hay cấu hình phần cứng tối thiểu phải có.

Việc Google mua lại một công ty cạnh tranh có tiềm năng trong thị trường mua sắm đối chứng sẽ có thể không làm hài lòng các hãng khác, mà trước đây đã khiếu kiện chống Google độc quyền với Ủy ban Châu Âu. Hai trang web mua sắm đối chứng, Foundem của Anh và Ciao của Đức, hiện do Microsoft sở hữu, là những công ty đầu tiên nộp đơn khiếu kiện.

Thứ Năm, 26/05/2011 13:23
31 👨 91
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp