Google, Microsoft, Palm chạy đua smartphone, “ngắm bắn” iPhone

Cả Google, Microsoft và Palm đều đang nỗ lực tung ra những chiếc smartphone mới nhằm chiếm ưu thế trên thị trường điện thoại thông minh, cũng như thách thức kẻ thù chung iPhone của Apple.

Trong những tuyên bố gây xôn xao được đưa ra vào ngày 6/10, trước kỳ nghỉ lễ mua sắm, các hãng đã giới thiệu ra thị trường những mẫu điện thoại mới, hợp tác với các mạng không dây cùng nỗ lực giới thiệu các ứng dụng mới cho điện thoại di động.

Những bước tiến này càng làm tăng thêm sức “nóng” cho thị trường smartphone với sự tham gia của hàng loạt các công ty trong lĩnh vực công nghệ. Đây cũng là một trong rất ít thị trường có sự tăng trưởng nhanh chóng trong thời điểm kinh tế suy thoái.

Tất cả các hãng đều muốn xây dựng và củng cố danh mục smartphone của họ, bởi đó là cách để mang lại nhiều tiền hơn cho họ và cũng là thị trường đang tăng trưởng mạnh”, Matthew Thornton, chuyên của Avian Securities, nhận xét.

Google, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm, tuyên bố đã bắt tay với hãng viễn thông Verizon Wireless để cùng phát triển điện thoại smartphone hoạt động trên hệ điều hành nguồn mở Android. Trong năm nay, Google dự kiến sẽ trình làng 2 mẫu điện thoại ra thị trường. Còn Lowell McAdam, CEO của Verizon Wireless, thì cho biết mối quan hệ hợp tác này có thể sẽ dẫn đến việc cho ra đời nhiều thiết bị được tung ra thị trường mỗi năm.

Thiết lập quan hệ đối tác với Verizon Wireless, một liên doanh giữa Verizon Communications Inc và Vodafone Group Plc là đòn bẩy cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Google trong hành trình tìm một chỗ đứng cho mình trên thị trường smartphone.

Trong chuỗi điện thoại Android được công bố có mẫu điện thoại Cliq mới được Motorola giới thiệu gần đây và Hero của HTC. Hai mẫu này sẽ được tung ra tại Mỹ vào tuần tới.

Google không tính phí cấp phép cho các các phiên bản Android nhưng hãng hy vọng lợi nhuận mà hãng thu được sẽ đến từ việc quảng cáo trên điện thoại di động cho người dùng.

Riêng Microsoft, “ông lớn” trong lĩnh vực phần mềm, hôm 6/10 cũng vừa mới trình làng một phiên bản phần mềm mới dành cho smartphone, Windows Mobile 6.5. Microsoft hứa hẹn sẽ có hơn 30 thiết bị mới đi kèm với hệ điều hành này được có mặt tại hơn 20 quốc gia vào cuối năm nay.

Theo hãng nghiên cứu IDC, smartphone chạy trên hệ điều hành của Microsoft đã chiếm đến 11% thị trường trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2009. Trong khi đó, iPhone của Apple chiếm 11,7% thị phần và Blackberry của Research in Motion (RIM) chiếm đến 19,9%.

Hệ điều hành mở Symbian của Nokia chiếm thị phần lớn nhất với 46,4%.

Iphone sẽ bị đánh bại?

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng iPhone, dù chỉ chiếm thị phần khiêm tốn trên thị trường, là kẻ thù chung của các hãng điện thoại.

Lawrence Harris, chuyên gia phân tích tại C.L.King khẳng định “điều đó có thể không được thể hiện ở những con số, nhưng tất cả mọi người vẫn đang cố “bắt kịp” Apple.

Ngoài những cải tiến công nghệ được bắt đầu từ iPhone, chẳng hạn như màn hình cảm ứng, Harris cho rằng Apple hoàn toàn là kẻ thống trị khi các ứng dụng phần mềm của các hãng phát triển thứ ba được phép làm việc trên smartphone của hãng.

Apple hiện đang có hơn 85.000 ứng dụng trong kho ứng dụng iPhone Apps.

Thực tế đó đã cho thấy một ứng dụng đặc biệt có sẵn trên thiết bị có thể được khách hàng lựa chọn đầu tiên khi mua sản phẩm đó”, Harris nói.

Dấu hiệu dó cho thấy các ứng dụng mang tính then chốt đã trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc đua smartphone. Microsoft cũng đã công bố ra mắt một kho ứng dụng mới dành cho các ứng dụng Windows Mobile. Còn Palm cũng tuyên bố hãng sẽ mở hệ điều hành smartphone "WebOS" rộng rãi hơn cho các nhà phát triển bên ngoài để tạo ra nhiều ứng dụng nữa.

Google khẳng định hiện hãng đã có hơn 10.000 ứng dụng miễn phí và tính phí dành cho các mẫu smartphone Android.

Verizon Wireless và Google đang tìm cách tạo độ “mở” hơn nữa cho các ứng dụng Android để cạnh tranh với sự kiểm soát chặt chẽ mà Apple đang áp đặt trên các ứng dụng của hãng này.

Những mẫu điện thoại Android đầu tiên của Verizon Wireless sẽ hỗ trợ ứng dụng phần mềm Google Voice, cho phép người dùng tạo ra các cuộc gọi quốc tế giá rẻ và đặc biệt là Apple chưa thông qua ứng dụng đó cho iPhone của hãng.

CEO McAdam của Google Voice khi đề cập đến Google Voice đã cho biết “Bạn có thể được sở hữu một thiết bị mở hay không. Với chúng tôi nó sẽ được mở và chúng tôi hy vọng sẽ mang ứng dụng này ra thị trường khi chúng toi giới thiệu thiết bị đầu tiên”.

Google từng cho rằng Apple từ chối Google Voice, trong khi Apple phủ nhận và khẳng định vẫn đang xem xét ứng dụng đó. Sự đối lập trong tuyên bố của hai hãng đã khiến Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ phải vào cuộc.

Vào ngày 6/10, AT&T, hãng độc quyền bán iPhone tại thị trường Mỹ cho biết hãng sẽ cho phép các cuộc gọi điện thoại Internet của bên thứ ba được thực hiện trên iPhone thông qua mạng 3G của AT&T. Trước đây, AT&T từng chặn những cuộc gọi kiểu này vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của hãng.

Thứ Sáu, 09/10/2009 15:14
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp