Google: Lợi nhuận quý I tăng 30%

Nhờ điều chỉnh công thức quảng cáo trực tuyến một cách hiệu quả, tốc độ tăng trưởng của Google trên phạm vi toàn cầu đã được cải thiện đáng kể.

Bất ngờ

Kết quả là lợi nhuận quý I/2008 của gã khổng lồ tìm kiếm đã phá vỡ kỳ vọng và dự đoán của ngay cả những chuyên gia lạc quan nhất. Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Google đã tăng hơn 17%, tương đương 76 USD.

"Thông tin này giống như một sự cứu rỗi vậy", nhà phân tích Clayton Moran của Stanford Group bình luận. "Mọi người cảm thấy nhẹ nhõm vì hoá ra tình hình không đến nỗi tệ như họ nghĩ".

Trong 3 tháng đầu tiên của năm, hãng tìm kiếm số 1 thế giới đã kiếm được 1,31 tỷ USD, tương đương 4,12 USD/cổ phiếu. So với cùng kỳ năm trước, lãi ròng đã tăng 30% (lợi nhuận 1 tỷ USD tương đương 3,18 USD/cổ phiếu).

Nếu không tính số cổ phiếu mà hãng đã thưởng cho các nhân viên, Google cho biết lợi nhuận phải đạt đến 4,84 USD/cổ phiếu. Con số này bỏ xa mức dự đoán 4,52 USD mà giới phân tích "gán" cho Google trong cuộc thăm dò trước đó của hãng Thomson Financial.

Một hiện tượng nữa cũng rất đáng chú ý: Lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm hoạt động của Google, quá nửa số lãi của hãng đến từ bên ngoài nước Mỹ. Doanh thu quý I của Google cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ (42%) và khoá sổ ở mức 5,19 tỷ USD. Một năm trước, con số này chỉ dừng lại ở 3,66 tỷ USD.

Vẫn phải thận trọng?

Nguồn: AP
Sau khi khấu trừ hoa hồng phải trả cho các đối tác quảng cáo, doanh thu của Google còn lại 3,7 tỷ USD, cao hơn khoảng 100 triệu USD so với ước tính của phố Wall.

"Rõ ràng là triển vọng và vị thế của hãng trong năm 2008, cũng như các năm tiếp theo là rất sáng sủa, bất chấp tình hình kinh tế u ám hiện nay", Giám đốc điều hành Eric Schmidt tuyên bố.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia và nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng, bởi lẽ doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp "quá nhiều" vào doanh thu quảng cáo của Google. Mà theo thông lệ, khi tình hình kinh tế trở nên tồi tệ, những doanh nghiệp này sẽ cắt giảm ngân sách và thắt chặt hầu bao đầu tiên.

"Việc Google chưa xảy chân không có nghĩa là hãng sẽ không xảy chân", ông Darren Chervitz, Giám đốc nghiên cứu của Quỹ đầu tư Jacob Internet bình luận. Quỹ này đã bán gần một nửa số cổ phiếu Google mà mình đang nắm giữ trong vài tháng trở lại đây.

Sau bản báo cáo tài chính quý I của Google, giới đầu tư hy vọng tình hình của Yahoo cũng sẽ không đến nỗi "bi đát". Theo dự kiến, Yahoo sẽ công bố kết quả kinh doanh trong tuần tới.

Nếu như doanh thu và lợi nhuận của Yahoo có thể đạt bằng, hoặc vượt quá dự đoán của giới phân tích, Yahoo sẽ có thế hơn trong thương vụ Microsoft. Hoặc hãng có thể từ chối "bán mình" cho gã khổng lồ phần mềm, hoặc ít nhất cũng sẽ buộc Microsoft phải nâng giá bỏ thầu.

Hướng về Yahoo

Về phần mình, Google đang cố giúp đỡ Yahoo thoát khỏi vòng kìm của Microsoft. Tuần trước, hãng này đã cung cấp quảng cáo trên 3% diện tích trang web của Yahoo. Tuy nhiên, khả năng liên minh lâu dài giữa hai hãng là khó xảy ra, vì vướng phải rào cản chống độc quyền. Nhưng điều đó đâu thể khiến Eric Schmidt hùng hồn tuyên bố: "Hợp tác với Yahoo thật thích. Chúng tôi rất mến họ".

Cho đến trước ngày hôm qua, bầu không khí phố Wall vẫn rất căng thẳng. Đại đa số nhà đầu tư và giới quan sát tỏ ra lo ngại về tình hình kinh doanh của Google, khi nhiều nghiên cứu gần đây ám chỉ đường link quảng cáo trên Google không còn hấp dẫn người dùng như trước.

Bên cạnh đó, những bằng chứng và dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ sắp rơi vào tình trạng suy thoái cũng ngày một nhiều.

Với những người lạc quan, báo cáo tài chính của Google cho thấy thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn còn rất mạnh, nhất là bên ngoài nước Mỹ.

Hiện nay, thị trường quốc tế chiếm tới 51% tổng doanh thu của Google. Schmidt cho biết doanh thu sẽ giảm khoảng 202 triệu USD nếu như đồng USD không mất giá quá nhiều suốt thời gian qua.

Như vậy là trong tổng cộng 15 quý tài khoá kể từ khi chính thức IPO đến nay, đây là quý thứ 12 mà kết quả kinh doanh của Google vượt quá kỳ vọng của giới phân tích.

Thứ Hai, 21/04/2008 08:59
31 👨 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp