Google: Doanh nghiệp có thể tạm đóng cửa, nhưng hãy cố gắng duy trì website trực tuyến bằng mọi giá

Google mới đây đã ban hành một bộ quy tắc hướng dẫn và những câu hỏi thường gặp hữu ích cho chủ sở hữu trang web (bao gồm cả các doanh nghiệp lẫn cá nhân) nhằm giảm thiểu thiệt hại do hoạt động kinh doanh tê liệt, cả trên phương diện trực tuyến và ngoại tuyến, trong đại dịch COVID-19.

Công ty Mountain View cho biết lời khuyên quan trọng nhất mà họ có thể đưa ra là tuyệt đối tránh vô hiệu hóa hoàn toàn một trang web mà bạn đang sở hữu, ngay cả trong trường hợp website đó đang không mang lại bất cứ khoản lợi nhuận nào trong bối cảnh hiện tại. Nói cách khác, miễn là bạn vẫn có đủ tiềm lực để tiếp tục trả phí lưu trữ, đừng “đóng cửa” website của mình bằng bất cứ giá nào. Lý do được đưa ra là bởi đối với một website buộc phải tạm dừng hoạt động, thứ hạng tìm kiếm của nó sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề khi trực tuyến trở lại. Có thể khiến toàn bộ công sức cũng như khoản đầu tư từ trước đến nay cho hoạt động SEO của website đó “đổ sông đổ bể”.

Trang hỗ trợ của Google

“Nếu như khó khăn mà bạn hiện đang gặp phải chỉ là tạm thời, và bạn có kế hoạch nối lại hoạt động kinh doanh trong tương lai, chúng tôi khuyên bạn nên hết sức cố gắng duy trì trạng thái trực tuyến cho trang web của mình và giới hạn chức năng. Chẳng hạn như đối với 1 website giới thiệu sản phẩm, bạn có thể đánh dấu các mặt hàng là hết hàng hoặc hạn chế giỏ hàng cũng như quy trình thanh toán. Cách làm này sẽ giúp giảm thiểu mọi tác động tiêu cực đến sự hiện diện của trang web trong thứ hạng tìm kiếm Search. Mọi người vẫn có thể tìm thấy sản phẩm của bạn, đọc các nhận xét hoặc thêm thêm sản phẩm vào “wishlist” để họ có thể mua sau đó”, John Mueller, nhà phân tích xu hướng quản trị trang web cao cấp của Google, cho biết.

Ông Mueller nhấn mạnh phương án vô hiệu hóa một website chỉ nên là biệt pháp cực chẳng đã, khi tiềm lực duy trì đã cạn kiệt:

“Đây là biện pháp cực đoan và chỉ nên được thực hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn (nhiều nhất là vài ngày), vì nó sẽ có tác động đáng kể đến thứ hạng của trang, ngay cả khi được triển khai đúng cách. Hãy cố gắng duy trì website và nhớ rằng khách hàng cũng có thể muốn tìm thông tin về sản phẩm, dịch vụ và công ty của bạn, ngay cả khi bạn không bán bất cứ thứ gì trong lúc này”.

Tuy nhiên nếu quyết định tạm đóng cửa website buộc phải đưa ra, Mueller nêu một số biện pháp để hạn chế thiệt hại lâu dài đến quy trình SEO của doanh nghiệp như sau:

  • Trong trường hợp khẩn cấp, có thể vô hiệu hóa trang web trong 1-2 ngày, sau đó trả lại trang lỗi thông tin với mã kết quả 503 HTTP thay vì tất cả nội dung.
  • Nếu bạn cần vô hiệu hóa trang web trong một khoảng thời gian dài hơn, thì hãy cung cấp trang chủ có thể lập chỉ mục làm “công cụ giữ chỗ” để người dùng vẫn có thể tìm thấy website trong Search bằng cách sử dụng mã trạng thái 200 HTTP.
  • Trong trường hợp bạn muốn ẩn tạm thời trang web của mình trong Search để cân nhắc các phương án, bạn có thể tạm thời xóa nó khỏi Search.
Thứ Ba, 07/04/2020 23:10
51 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ