Google khiêu khích Microsoft khi giới thiệu Chrome OS

Trong tuyên bố ra mắt Chrome OS - hệ điều hành phát triển từ trình duyệt web - Giám đốc Kỹ thuật của Google Sergey Brin đã khiêu khích Microsoft, coi Windows là "sự tra tấn đối với người dùng".

Công ty Google đã chính thức tuyên bố sự ra đời của Chrome OS - một hệ điều hành "lớn lên" từ trình duyệt. Các nhà lãnh đạo của Google tuyên bố tại Hội nghị Google I/O rằng ngay từ bây giờ, 75% người dùng doanh nghiệp đã có thể di chuyển từ Windows sang Chrome OS, còn đồng sáng lập Google Sergey Brin thì gọi Windows và các hệ điều hành truyền thống khác cho máy tính cá nhân là "sự tra tấn đối với người dùng".

Từ giữa tháng 6/2011, những chiếc netbook chạy Chrome OS đầu tiên sẽ được các công ty Samsung và Acer cung cấp. Tại buổi họp báo sau lễ giới thiệu hệ điều hành Chrome, mọi người đã hỏi Sergey Brin "có bao nhiêu nhân viên Google còn dùng Windows?". Brin cho biết còn khoảng 20% nhân viên Google sử dụng Windows, số còn lại sử dụng Mac OS X hoặc Linux. Tuy nhiên, nhà sáng lập Google hy vọng, ngay từ đầu năm tới, đại đa số nhân viên Google sẽ sử dụng Chrome OS.

"Tôi cho rằng Windows có những khiếm khuyết về mặt nguyên lý", Brin nói. Tuy nhiên ông vẫn "bênh vực" một chút cho hệ thống của Microsoft: "Trong Windows 7 cũng có một số chức năng bảo mật tuyệt vời".

Google khiêu khích Microsoft khi giới thiệu Chrome OS
Netbook Samsung chạy Chrome OS

Chrome OS chuyển đa phần ứng dụng và dữ liệu của người dùng lên web, nhưng nó cũng cung cấp một số chức năng làm việc ngoại tuyến (offline) dựa vào ổ lưu trữ trạng thái đặc. Theo khẳng định của Brin, mô hình này tránh được cho người dùng và các nhóm CNTT khỏi những khó khăn phát sinh từ sự phức tạp trong cài đặt và quản lý máy tính.

"Theo tôi, các hệ điều hành của Microsoft và các nhà phát triển khác là sự tra tấn đối với người dùng do những khó khăn khi quản lý máy tính - Brin tuyên bố - Những hệ điều hành này được xây dựng trên cơ sở mô hình không hoàn thiện về mặt cấu trúc. Chúng tôi xin giới thiệu mô hình mới - Chromebook có thể giúp cho người dùng thoát khỏi những vấn đề về quản lý máy tính".

Các lãnh đạo Google thông báo, họ đã tiến hành thăm dò ở 400 công ty và nhận thấy, một khi có những ứng dụng web nhất định, cùng khả năng truy cập ngoại tuyến vào Google Docs và các ứng dụng, dịch vụ khác do các phương tiện ảo hoá cung cấp, các công ty có thể chuyển 75% ngưới dùng của mình sang các thiết bị chạy hệ điều hành Chrome.

Có lẽ Microsoft (hay thậm chí Apple) cũng có thể tiến hành những cuộc thăm dò cho thấy những kết quả hoàn toàn ngược lại. Tuy nhiên, Google có một kế hoạch kỹ càng về tiếp thị các thiết bị nền Chrome OS, bao gồm khả năng truy cập từ xa đến các ứng dụng doanh nghiệp nhờ quan hệ đối tác với các công ty như VMware và Citrix.

Chrome OS về bản chất là trình duyệt Chrome chạy trên một phiên bản Linux đơn giản hoá. Linux này không đòi hỏi cài đặt các công cụ chống virus nhờ công nghệ cách ly được tích hợp bên trong và hệ thống sao lưu dự phòng đám mây có khả năng phục hồi toàn bộ hệ thống nếu máy tính bị "chiếm quyền điều khiển". Trong trường hợp này, mọi dữ liệu người dùng mặc định được mã hoá.

Mặc dù các thiết bị nền Chrome OS chủ yếu dùng để làm việc với web, các netbook vẫn có hệ thống file và truy cập offline hạn chế đến các ứng dụng cơ bản. Các netbook chạy Chrome OS (Google gọi là Chromebook) của Samsung và Acer sẽ được bán trên Amazon.com và Best Buy với giá từ 349 USD (~7,122 triệu đồng) đến 499 USD (~10,184 triệu đồng). Các công ty có thể thuê những máy tính này với giá 28 USD (~571.000 đồng)/người dùng/tháng, trong đó bao gồm dịch vụ hỗ trợ người dùng và thay thế thiết bị. Các cơ sở giáo dục cũng được đề nghị gói dịch vụ tương tự với giá thấp hơn, 20 USD (~408.000 đồng)/người/tháng.

Đại diện Google chỉ nói ngắn gọn về các thoả thuận với VMware và Citrix, những đối tác sẽ cung cấp khả năng truy cập vào các ứng dụng doanh nghiệp thông qua trình duyệt. Những chi tiết của bản thoả thuận này sẽ được tiết lộ sau. Trong đó sẽ có thông tin về mức phí và nguyên tắc tích hợp với các phần mềm của WMware và Citrix.

Trong giai đoạn thử nghiệm, hàng nghìn người dùng đã được làm quen với Chrome OS, và số người đăng ký nhận máy netbook thử nghiệm hệ điều hành miễn phí đã lên đến hơn 1 triệu. Google "hỉ hả" trước phản ứng của người dùng đối với Chrome OS. Tuy nhiên, đại diện Công ty cũng thừa nhận quá trình thử nghiệm beta đã nhận được các chỉ trích về tốc độ của máy tính, sự hỗ trợ rất hạn chế với các thiết bị USB và sự thiếu khả năng truy cập file ở thư điện tử, lịch làm việc và Google Docs...

Google đã hứa xem xét tất cả những đòi hỏi này của người dùng. Các Netbook chạy Chrome OS bán ra vào ngày 15/6/2011 sẽ dùng bộ vi xử lý 2 nhân, trang bị các cổng USB và khe cắm thẻ nhớ SD. Trong các máy đó sẽ lưu ý đến hệ thống file và các công cụ duyệt hình ảnh, tài liệu và các file khác. Trong Chrome OS sẽ có tích hợp trình đa phương tiện chơi nhạc và xem phim.

Google cũng chuẩn bị giới thiệu máy tính cá nhân để bàn nhỏ gọn, có thể đấu nối màn hình, bàn phím và chuột vào. Tuy nhiên, thời hạn ra mắt những sản phẩm đó chưa được thông báo.

Chrome OS sẽ khuyến cáo người dùng thực hiện các thao tác dự phòng dữ liệu và các thiết đặt trên đám mây để có khả năng truy cập vào chúng từ bất cứ thiết bị nào, và nâng cấp máy tính mà không cần phải cài đặt phức tạp. Chrome sẽ hỗ trợ các dịch vụ lưu trữ của Google và các nhà cung cấp khác, chẳng hạn Box.net. "Chúng tôi đã làm mọi thứ để người dùng có thể lưu giữ những dữ liệu quan trọng trên đám mây và truy cập bất kỳ lúc nào họ muốn từ bất cứ đâu", Sundar Pichai, Phó chủ tịch Bộ phận Google Chrome khẳng định.

Sự đình đám của các dịch vụ trực tuyến cho thấy rằng nhiều người dùng đang tin tưởng gửi gắm dữ liệu của họ lên các đám mây. Tuy nhiên, như thế đã đủ cho 75% người dùng có thể từ bỏ Windows chưa? Đó là vấn đề còn tranh cãi. Mặc dù vậy, Chrome OS cũng có những ưu thế hiển nhiên. Như Google khẳng định, việc cài đặt lần đầu đối với máy tính chỉ mất vài phút. Các netbook sẽ hoàn thành việc khởi động chỉ sau vài giây và chúng chuyển từ chế độ ngủ đông (hibernation) sang trạng thái làm việc gần như tức thì, chưa kể thời lượng pin lên đến đến 6,5 hoặc 8 giờ.

"Các bạn mở laptop ra, và ngay trước khi có thể chạm ngón lên bàn phím, các bạn đã được kết nối với web", Pichai hứa hẹn.

Chủ Nhật, 15/05/2011 08:00
31 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp