Google hãy dừng ảo tưởng về Chrome

Ký hợp đồng với Sony để đưa Chrome độc quyền trên máy tính của họ, ra mắt phiên bản 3.0, thị phần toàn cầu đạt 3%... đã khiến Google không thể không vui mừng.

Nhưng với nhiều chuyên gia, tuyên bố sẽ đưa thị phần của Chrome lên 10% trong vòng 2 năm tới của Google chỉ là một “giấc mơ hão”.

Đừng có mơ!

Chỉ với bản hợp đồng với Sony, Google khó có thể hy vọng đưa thị phần của Chrome lên 10% trong 2 năm tới.
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm và Internet, xét về lý thuyết, Google hoàn toàn có thể đạt mốc 10% hay thậm chí là cao hơn thế nữa nếu họ có thể ký hợp đồng với các hãng sản xuất máy tính khác ngoài Sony như Dell, HP hay Lenovo. Nhưng thực tế cho thấy bản hợp đồng đưa Chrome trở thành trình duyệt Internet mặc định trên tất cả các dòng máy tính Vaio chưa thể đủ để các nhà lãnh đạo Google yên tâm bởi máy tính chỉ là “những chiếc hộp chứa những phần cứng làm từ nhựa và silicon” nếu chúng không có hệ điều hành để hoạt động. Điều đó đồng nghĩa với việc Google và Sony có thể sẽ không làm được gì nhiều trước sự thống trị của Microsoft và trình duyệt IE đi kèm với hệ điều hành Windows.

Theo số liệu thống kê của Net Applications, tính đến hết tháng 8/2009 Chrome đã có thị phần khoảng 2,84% sau đúng một năm ra mắt. Nếu so với thị phần hơn 60% của IE và hơn 20% của Mozilla Firefox thì đó quả là những con số vô cùng khiêm tốn.

Trong ngày ra mắt phiên bản Chrome 3.0, Giám đốc nhóm kỹ sư phát triển Chrome Linus Upson đã tuyên bố với hãng tin Reuters rằng ông sẽ “vô cùng thất vọng” nếu Chrome không đạt mốc thị phần toàn cầu 10% sau 3 năm ra mắt (tức đến tháng 9/2011).

Nhưng các nhà phân tích thị trường của hãng nghiên cứu Gartner đã nhanh chóng chỉ tính toán và chứng minh rằng: Google đừng có mơ đạt 10% thị phần trình duyệt sau 2 năm nữa. Theo Gartner, hiện Sony có 1,5% thị phần máy tính toàn cầu với tổng lượng sản phẩm bán ra trong quý II/2009 là 1.039.742 chiếc.

Giả sử Sony sẽ tiêu thụ được khoảng 1 triệu chiếc máy tính nữa trong quý III này và khoảng 1/2 số người dùng sẽ sử dụng song song cả Chrome, IE hay Firefox, Google sẽ có thêm khoảng 500 ngàn người dùng trong quý. Với tốc độ phát triển tương tự cho suốt 2 năm tiếp theo, Google sẽ có trong tay khoảng 6 triệu người dùng Chrome (trong tổng số gần 2 tỷ máy tính) và mục tiêu 10% của họ vẫn là quá xa vời.

Tương lai của Google: Thận trọng

Sheri McLeish, một chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research cũng tán đồng quan điểm cho rằng Google khó “làm nên chuyện” chỉ với một hợp đồng với Sony. Nhưng khi EU ra phán quyết buộc Microsoft phải tích hợp nhiều trình duyệt khác nhau vào hệ điều hành Windows 7 khi bán ra tại thị trường châu Âu, cơ hội cho Chrome đã mở rộng hơn rất nhiều.

Các hãng sản xuất PC sẽ cố gắng trung hòa nhưng ít nhất họ sẽ không còn được gắn quá chặt với IE 8 nữa và điều đó là tín hiệu cho Chrome và nhiều trình duyệt khác”, McLeish nói.

Trong khi đó, chuyên gia Ray Valdes của Gartner lại tỏ ra nghi ngờ về tương lai của các trình duyệt khác ngoài IE. “Tôi cho rằng sẽ không có sự đột biến nào xảy ra. Google không chỉ cần có thêm nhiều hợp đồng với các nhà sản xuất thiết bị mà còn cần bổ sung cho Chrome thêm nhiều tính năng mới và trở thành một nền tảng được hỗ trợ nhiều hơn nữa”, Valdes kết luận.

Người ta có nhiều lý do khác nữa để nghi ngờ hay chí ít cũng là thận trọng với tương lai của Chrome nhưng điều quan trọng nhất và dễ thấy nhất tại thời điểm hiện tại là trình duyệt IE của Microsoft vẫn hiện diện trên 90% số máy tính toàn thế giới. Trong khi các nhà sản xuất máy tính vẫn chưa thể coi thường hệ điều hành Windows, chắc chắn một điều họ sẽ không thể để Chrome “chọc giận” Microsoft bởi khi đó người thiệt hại nhiều nhất vẫn là họ.

Đó cũng chính là lý do vì sao đến nay Google mới chỉ tìm được một hợp đồng với Sony mà không phải là HP (hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới) hay Dell, Lenovo…

Nhiệm vụ đặt ra cho Google hiện nay là phải thay đổi được cục diện của thị trường hệ điều hành nếu không bản hợp đồng của họ sẽ trở thành “cái bẫy” chứ không phải là phần thưởng cho các nhà sản xuất máy tính
”, Valdes nói.

Và giờ đây, điều kiện quan trọng để Chrome có thể đạt mốc thị phần 10% đã chuyển hướng thành: Bao giờ thì hệ điều hành Google Chrome OS ra mắt?

Thứ Năm, 24/09/2009 08:20
31 👨 334
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp