Google giải cứu tình trạng phân mảnh Android

Nền tảng di động Android của Google đang lên như nhiều gặp gió với hàng loạt phiên bản nâng cấp và cải tiến khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng quá nhiều phiên bản lại là một trở ngại đáng kể của hệ điều hành này, người dùng các thế hệ OS cũ đành ngậm ngùi đứng ngoài cuộc khi khá nhiều ứng dụng chỉ hoạt động trên các phiên bản mới.

>>> Sao lưu tin nhắn SMS từ Android vào Gmail

Google giải cứu tình trạng phân mảnh Android
Hiện thị phần Gingerbread (2.3) là khá khiêm tốn, trong khi Froyo (2.2) vẫn đang chiếm vị trí độc tôn.

Đó là lí do Fragments API, gói ứng dụng mới nhất dành cho các nhà phát triển vừa được Google cho ra mắt. Bản cập nhật Android SDK gần đây đã mang “Fragments” và khá nhiều tính năng mới khác có trên Android 3.0 (HoneyComb) đến với nền tảng Android phiên bản cũ. Các tính năng này nằm trong thư viện tĩnh và có thể cài đặt thông qua SDK Updater.

Với công cụ cải thiện khả năng tương thích giữa các thế hệ Android, tình trạng phân mảnh lâu nay của hệ điều hành này sẽ nhanh chóng được giải quyết, và đối tượng được lợi nhất chính là người dùng cuối và cả…Google. Công cụ sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng hơn trong việc xây dựng phần mềm hỗ trợ hàng loạt thiết bị khác nhau, bất kể sử dụng thệ hệ Android nào.

Google giải thích trên blog: “Fragment API của Honeycomb, vốn hỗ trợ Android từ phiên bản 1.6 trở lên, sẽ giúp các đối tác phát triển phần mềm thứ ba có thể cho ra mắt các ứng dụng trên các thiết bị có kích cỡ màn hình khác nhau.”

Fragments API đã được giới thiệu trên blog dành cho các nhà phát triển Android từ tháng trước, nhưng tại thời điểm đó chỉ hỗ trợ Android 3.0. Phiên bản Fragments API lần này hứa hẹn sẽ mở ra những lựa chọn mới dành cho người dùng Android 1.6 khi các nhà sản xuất sẽ không còn đắn đo khi chọn phiên bản Android nào sẽ hỗ trợ.

Lâu nay, Google vẫn luôn khẳng định, hệ điều hành dành cho smartphone sẽ sớm kết hợp với hệ điều hành thiết kế riêng dành cho máy tính bảng. “Thói quen” thường cập nhật phiên bản với tốc độ một cách thường xuyên của Google vô tình đã khiến hàng loạt người dùng phải chấp nhận sử dụng các phiên bản lạc hậu. Sự xuất hiện của Fragments API, chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng đáng kể đối với sự phát triển của Android trong cuộc đua OS dành cho thiết bị di động đang rất quyết liệt hiện nay.

Thứ Tư, 16/03/2011 10:55
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp