Google, Facebook sẽ phải đóng thuế qua các đại lý tại Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Google, Facebook… không trốn thuế, và nghĩa vụ nộp thuế cho Chính phủ Việt Nam thuộc về đại lý đối tác của các hãng này tại Việt Nam.

Đó là quyết định mấu chốt vừa được thống nhất bởi đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bộ Công Thương, Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các doanh nghiệp… tại Hội thảo “Các vấn đề về thuế trong giao dịch TMĐT qua biên giới” tổ chức sáng nay, 10/4/2012.

Google, Facebook sẽ phải đóng thuế qua các đại lý tại Việt Nam
Các đại lý tại Việt Nam của Google, Facebook… đều đã nhận thức được nghĩa vụ nộp thuế của mình song đề nghị các quy định, chính sách cần rõ ràng, minh bạch và dễ hiểu hơn. (
Ảnh: Xuân Bách).

Khẳng định Chính phủ Việt Nam có quyền đánh thuế đối với mọi giao dịch có phát sinh doanh thu được thực hiện tại Việt Nam, trong đó có cả những dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook…, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam khi làm đối tác, đại lý cho các doanh nghiệp nước ngoài trong trường hợp này phải có trách nhiệm khấu trừ thuế khi thanh toán với đối tác nước ngoài.

“Người nước ngoài thò tay vào Việt Nam kiếm tiền có nghĩa là người Việt Nam mất một cơ hội có thu nhập, khi đó, Chính phủ có quyền thu thuế. Chúng ta không dại gì mở cửa thị trường để nhịn miệng đãi khách, không thể không thu thuế đối với những khoản doanh thu phát sinh từ các giao dịch xuyên biên giới”, ông Phụng dẫn chứng thêm một cách đầy hình ảnh.

Thế nhưng thực tế hiện nay, Chính phủ Việt Nam vẫn chưa thu được đồng tiền thuế nào trong lĩnh vực hoạt động này.

Một trong những lý do đã từng được các đại lý Việt Nam của Google, Facebook viện dẫn cho việc không có nghĩa vụ nộp thuế cho Chính phủ Việt Nam là các hãng này đã đóng thuế cho 1 quốc gia khác mà Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với quốc gia đó.

Tuy nhiên, tại hội thảo sáng nay, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Trưởng Ban Cải cách Hiện đại hóa Tổng cục Thuế khẳng định: Kể cả trường hợp đúng là được miễn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thì các doanh nghiệp vẫn phải kê khai thuế bởi vẫn là một đối tượng chịu thuế tại Việt Nam, sau đó sẽ gửi các tài liệu chứng minh mình thuộc diện được miễn giảm theo Hiệp định và cơ quan thuế sẽ làm đúng các quy định về thuế hiện hành (có thể hoàn trả nếu đã thu thuế).

Kết thúc hội thảo sáng nay, một số đại lý cho Google như CleverAds, NovaAds đều đã “thông” về trách nhiệm nộp thuế của mình.

Tuy nhiên, cả ông Nguyễn Khánh Trình, Tổng Giám đốc Công ty CleverAds, và bà Bùi Thị Hằng, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Nova đều “kêu” rằng không hề muốn trốn thuế, hiện chưa nộp thuế chỉ vì chưa rõ các quy định về quản lý thuế của Việt Nam, chưa biết mình cần phải làm gì và phải nộp mức thuế là bao nhiêu.

Giải đáp vấn đề này, ông Sơn hướng dẫn: Tổng cục Thuế đã có mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp tại 63 tỉnh thành, doanh nghiệp có thể liên hệ để hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm nộp thuế của mình.

“Theo quy định hiện hành, trường hợp các đại lý, đối tác Việt Nam của Google, Facebook… chấp nhận “trả hộ” thì mức thuế là 5% thuế giá trị gia tăng và 5% thuế thu nhập doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Phụng nói rõ hơn.

Hiện Google đang có 1 số đại lý tại Việt Nam như; CleverAds, IDM Vietnam, Fifth iMedia, NewsPlus JSC, DigitaBiz, Emerald, NovaAds, Indochina Ads, SEM Consultans Ltd,.. Còn Facebook đã có 1 đại lý là Công ty FPT.

Thứ Ba, 10/04/2012 15:31
31 👨 775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp