Google Desktop 2.0 có thực sự hấp dẫn?

Google là công cụ tìm kiếm số một trên Internet. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm Google Desktop 1.0 trên PC thì chưa thực sự thành công lắm. Chính vì lẽ đó, Google nhanh chóng cập nhật phiên bản Google Desktop 2.0. Vậy, phiên bản mới này có thực sự hấp dẫn ?

Năm 2004, Google đã làm mọi người rất ngạc nhiên khi phát hành Google Desktop. Đây là một ứng dụng để bàn thuần tuý nhưng lại cung cấp cho người sử dụng tìm kiếm thông tin trên PC dễ dàng như khi tìm kiếm trên Web. Google đã tung ra phiên bản Google Desktop 2.0. Hãng cho biết đây là phiên bản có những thay đổi đáng kể so với phiên bản trước.

Cài đặt đơn giản, nhanh chóng

Cài đặt Google Desktop 2.0 rất nhanh chóng và đơn giản. Tuy nhiên, để tạo chỉ mục (index) cho tất cả các tập tin thì sẽ mất nhiều thời gian hơn, bạn nên đặt thiết lập tạo chỉ mục khi hệ thống đang nghỉ. Khi quá trình cài đặt kết thúc, máy tính sẽ cần khoảng 1 giờ hoặc 2 giờ để tạo một bản "mục lục" cho toàn bộ hệ thống trước khi có thể tìm kiếm được. Sau khi việc lập mục lục hoàn tất, tất cả các trang Web mà bạn đã lướt qua, email mà bạn nhận được, các tập tin.... đều đã sẵn sàng phục vụ cho tìm kiếm. Thử nghiệm Google Desktop trên máy tính sử dụng bộ xử lý Athlon 64 3500+, với 1 GB RAM và ổ cứng SATA 7200 vòng, kết quả cho thấy Google Desktop không làm giảm hiệu năng hệ thống khi lập chỉ mục. Hiệu suất sử dụng CPU chỉ 2% - 8% trong khi hệ thống đang nghỉ.

Phiên bản 2.0 có thể tìm kiếm trong cả những tin nhắn cũ từ các chương trình nhắn tin AOL hoặc MSN. Thêm nữa, Google Desktop có thể tìm kiếm và đặt chỉ mục cho những tập tin đã được mã hoá EFS (Encrypted File System) được sử dụng trong HĐH Windows XP. Giống như phiên bản đầu, Google Desktop làm việc tốt với cả Internet Explorer và Firefox, MSN Desktop Search không hỗ trợ Firefox.

Bộ cánh mới cho Google Desktop

Thanh Sidebar mặc định sẽ cung cấp rất nhiều công cụ hữu ích như News, Web Clips, Scratch Pad, Photos, QuickView, Maps... Hộp thư (Emails) có thể làm việc với Gmail, Outlook của Microsoft, Thunderbird, hoặc các chương trình email khác, nguồn tin tức (News) có thể lấy các nguồn tin "nóng" từ các quốc gia mà bạn chọn. Scratch Pad cho phép quay vòng các hình ảnh có sẵn trong thư mục "My Pictures". Dự báo thời tiết chỉ phục vụ các bang/thành phố trong nước Mỹ, nên dự báo thời tiết có thể không thiết thực lắm đối với bạn... Cuối cùng hộp tìm kiếm nằm ở dưới cùng thanh Sidebar này có thể gây khó hiểu. Tuy nhiên, nếu bạn không thích giao diện Sidebar vì có thể thanh công cụ này chiếm khá nhiều không gian làm việc, bạn có thể chuyển qua giao diện Deskbar (sẽ được gắn vào thanh Taskbar của Windows), hoặc giao diện Floating Deskbar có thể đặt bất cứ nơi nào mà bạn thích.

Khi bạn gõ từ khoá vào hộp tìm kiếm, kết quả sẽ xuất hiện dưới dạng cửa sổ pop-up. Google Desktop có thể lọc kết quả bằng cách nhấn vào "Web pages" , "email" và phần mềm sẽ nhanh chóng đưa ra kết quả thích hợp nhanh chóng. Cũng giống như công cụ tìm kiếm Google trên Web, giao diện của Google Desktop khá đơn giản. Nhấn vào mục chọn email bạn sẽ thấy kết quả tìm kiếm theo email sẽ xuất hiện trong trình duyệt. Google Desktop không cần mở ứng dụng email, bởi vậy bạn có thể đọc ngay nội dung thư trong trình duyệt. Nếu muốn bạn vẫn có thể đặt tuỳ chọn đọc thư và tìm kiếm thông tin ngay trong các ứng dụng email.

Nếu bạn là dân "săn" tin, bạn có thể mở rộng Web clips và lựa chọn đọc tin RSS ngay trong Sidebar, loại bỏ bớt một số những tuỳ chọn theo bạn là không thực sự hữu dụng như: giá cổ phiếu, thời tiết... Cũng rất tuyệt là Google Desktop chỉ lựa chọn những thông tin mà bạn quan tâm dựa theo thói quen lướt Web của bạn, bạn không cần phải tự thiết lập bằng tay. Không những thế, các thư mới cũng sẽ xuất hiện trong sidebar. Trong thử nghiệm, Google Desktop có thể tìm kiếm ngay lập tức những thư vừa nhận được trong các chương trình email chỉ trong vài giây.

Tính năng hấp dẫn

Chức năng mới Quick Find, bạn có thể chạy bất cứ ứng dụng nào đó bằng việc gõ một vài kí tự trong hộp tìm kiếm, đây là tính năng rất tuyệt, thực sự hấp dẫn hơn là bạn phải vào Start -> All Programs rồi duyệt qua hàng "tá" những menu lộn xộn mới thấy được chương trình mà mình cần. Tính năng này cũng đang được Microsoft phát triển trong hệ điều hành Vista của hãng. Google Desktop không thể lập chỉ mục cho các tập tin đã được nén (*.ZIP) như công cụ Yahoo!Desktop Search. Tuy nhiên, Google hỗ trợ một modul cho phép Google Desktop có thể tìm kiếm được các tập tin nén. Bạn có thể tải tại:

http://desktop.google.com/plugins/archives.html


Cũng giống như phiên bản 1.0, Google Desktop API cho phép các lập trình viên phát triển các thêm các công cụ mới cho Google Desktop. Ví dụ: Phiên bản phát hành Google Desktop 2.0 cho phép các nhà phát triển có thể lập trình các thành phần trên thanh Sidebar sử dụng các ngôn ngữ lập trình như VBScript và JavaScript. Không những thế, Google còn cung cấp bộ cài đặt miễn phí cho phép các lập trình tạo bộ cài đặt các modul của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện. Bạn có thể sử dụng Sidebar của Google để điều khiển các chương trình nghe nhạc như iTunes, Winamp. Nếu bạn là một lập trình viên, bạn muốn gia nhập vào cộng đồng các nhà phát triển Google Desktop? Hãy đăng kí và tham gia tại :
http://desktop.google.com/developer

Những ưu điểm đã làm Google trở nên nổi tiếng không chỉ ở khả năng tìm kiếm nhanh chóng mà còn ở khả năng hấp dẫn khác như: Khi máy tính đang nghỉ, khung bản đồ (Maps) sẽ tự động chuyển tải các cảnh đẹp trên thế giới như Bratislava, Slovakia and Athens, Greece. Khi bạn nhấn vào bức ảnh đó, một cửa sổ sẽ hiện ra, cho phép bạn tương tác thời gian thực...Đôi lúc công việc làm bạn thật mệt mỏi và chán nản, bạn hãy sử dụng công cụ này. Maps sẽ đưa bạn khám phá Cairo với các kim tự tháp đầy huyền bí sẽ giúp bạn giảm bớt mệt mỏi. Google Desktop 2 cũng có thể quét các trang Web mà bạn đang đọc và đưa chúng vào bản đồ sao cho thích hợp nhất.

Một sự nâng cấp khác là phiên bản Google Desktop for Enterprise, được sử dụng mục đích quản trị và mở rộng phạm vi ứng dụng. Sử dụng công cụ mới này, các công ty lớn có thể thiết lập trung tâm dữ liệu từ hệ thống thông tin toàn bộ doanh nghiệp vào trong Sidebar. Qua đó, các nhân viên có thể tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp bằng tài khoản riêng của họ qua kết nối Internet hoặc mạng Intranet doanh nghiệp. Điều này cũng thật hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, Google Desktop lại không hỗ trợ Macs.

Khả năng tìm kiếm

Là một tiện ích tìm kiếm, Google Desktop đã vượt lên trên các công cụ tìm kiếm khác, có thể sánh vai với Yahoo! Desktop. Cả hai tiện ích tìm kiếm này đều lập chỉ mục tự động các tập tin mới hoặc thay đổi trong các tập tin và email, sổ địa chỉ, các ghi nhớ, các vụ trong các chương trình đọc thư email. Tuy nhiên, Yahoo! Desktop Search vẫn có ưu điểm hơn nhờ sử dụng X1, hỗ trợ trên 300 định dạng tập tin khác nhau. Google Desktop hỗ trợ không nhiều định dạng bằng Yahoo! Desktop, nhưng Google Desktop vẫn hỗ trợ tìm kiếm nhiều kiểu tập tin hơn MSN Search.

Mặc dù, Yahoo! Search vẫn là công cụ tìm kiếm trên PC số 1, nhưng Google Desktop 2.0 đã giới thiệu một giao diện "bắt mắt", không những cung cấp khả năng tìm kiếm tốt trên hệ thống máy tính của mình mà còn trên cả Internet nữa. Google Desktop 2.0 là một bước tiến lớn cho phép bạn nạp các chương trình mà mình mong muốn chỉ với vài từ khoá đơn giản. Tuy nhiên, Google Desktop 2.0 không thể cung cấp được tất cả những gì mà bạn muốn nhưng vẫn là công cụ tìm kiếm nhanh chóng và đơn giản nhất. Google Desktop 2.0 hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tải về tại:
http://desktop.google.com

Minh Phúc

Thứ Sáu, 25/11/2005 09:21
31 👨 651
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp