Google sẽ đầu tư thêm 3 tỷ đô la cho các trung tâm dữ liệu ở châu Âu

Trong một bài phát biểu mới đây tại Phần Lan, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết sẽ duyệt chi số tiền khổng lồ, lên tới hơn 3 tỷ USD, cho việc đầu tư mở rộng, hiện đại hóa cơ sở vật chất cho các trung tâm dữ liệu quan trọng của công ty tại châu Âu.

Ngoài ra, kế hoạch đầu tư sắp tới cũng sẽ bao gồm khoản tiền bổ sung lên lớn 600 triệu euro “rót” thẳng vào trung tâm dữ liệu Hamina ở Phần Lan, nâng tổng số vốn đầu tư vào trung tâm dữ liệu này lên con số 2 tỷ euro, Thủ tướng Phần Lan, ông Antti Rinne cho biết trong cuộc họp báo chung với Google.

CEO Google Google Sundar và Thủ tướng Phần Lan Antti RinneCEO Google Google Sundar và Thủ tướng Phần Lan Antti Rinne

Việc Google quyết định chi mạnh tay cho trung tâm dữ liệu Hamina là điều rất cần thiết nhằm phục vụ các kế hoạch dài hạn trong tương lai. Trước đó, vào năm 2009, Google đã chi 800 triệu Euro để mua lại toàn bộ khu vực nền đất cũ trước đây thuộc nhà máy giấy Stora Enso Phần Lan, và sau đó tái chuyển đổi mục đích sử dụng thành trung tâm dữ liệu Hamina. Tuy nhiên trung tâm dữ liệu này được dự bảo sẽ khó có thể đáp ứng nhu cầu trong vài năm tới, và số tiền 600 triệu euro trên sẽ được sử dụng để xây dựng một trung tâm dữ liệu mới cũng nằm trong khuôn viên Hamina.

Do nằm ở vị trí tương đối thuận tiện, sát biên giới Nga và khá gần Vịnh Phần Lan. Google sẽ tận dụng nước biển để làm mát trung tâm dữ liệu Hamina nhằm tiết kiệm chi phí. Đây sẽ là mô hình kiểu mẫu để thử nghiệm tính bền vững và hiệu quả sử dụng năng lượng cho tất cả các trung tâm dữ liệu khác của Google trên toàn thế giới, cũng như giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường.

Trung tâm dữ liệu Hamina của Google tại Phần LanTrung tâm dữ liệu Hamina của Google tại Phần Lan

Trở lại với tuyên bố của CEO Sundar Pichai, kế hoạch nêu trên nếu được triển khai sẽ nâng tổng vốn đầu tư của gã khổng lồ Mountain View vào cơ sở hạ tầng Internet tại châu Âu kể từ năm 2007 lên con số 15 tỷ euro, đồng thời tạo ra hơn 13.000 việc làm toàn thời gian mỗi năm.

Theo thống kê, Google hiện đang nắm giữ 25% nhu cầu sử dụng kết nối Internet trên toàn thế giới. Trong mảng điện toán đám mây, họ cũng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với lượng khách hàng đông đảo, và trung tâm dữ liệu chính là một thành phần không thể thiếu của điện toán đám mây.

Trung tâm dữ liệu chính là một thành phần không thể thiếu của điện toán đám mây.Trung tâm dữ liệu chính là một thành phần không thể thiếu của điện toán đám mây.

Một số trung tâm dữ liệu lớn khác của Google ở châu Âu được đặt tại Hà Lan, Ireland và Bỉ dự kiện cũng sẽ nhận được những khoản đầu tư tương xứng.

Chủ Nhật, 29/09/2019 17:30
54 👨 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ